Ánh Viên: Gian nan hành trình "bơi" ra biển lớn

Mặc dù vậy, chúng ta vẫn có quyền hi vọng vào sự tỏa sáng của Ánh Viên tại các đầu trường quốc tế.

Mặc dù vậy, chúng ta vẫn có quyền hi vọng vào sự tỏa sáng của Ánh Viên tại các đầu trường quốc tế.

Dù liên tục vượt lên chính mình tại Giải bơi lội thế giới tại Kazan (Nga) nhưng Ánh Viên vẫn không thể vượt qua được vòng loại. Nó cho thấy hành trình “bơi ra biển lớn” của Ánh Viên nói riêng và bơi lội Việt Nam nói chung ra đấu trường thế giới vẫn còn vô cùng gian nan.

Có thể nói 2015 là một năm thành công của Nguyễn Thị Ánh Viên. Cô trở thành “hiện tượng” của SEA Games 28 với 8 kỷ lục mới được xác lập. Thành tích xuất sắc ấy góp phần quan trọng vào thành tích của đoàn thể thao Việt Nam ở đấu trường khu vực.

Ánh Viên đua tài thế giới: Rất gần & rất xa - 2
Ánh Viên trở thành hiện tượng của SEA Game nhưng chưa ghi được dấu ấn tại đấu trường quốc tế

Sự xuất sắc của Ánh Viên tại khu vực Đông Nam Á khiến những người yêu bơi lội Việt Nam kỳ vọng vào những bước tiến của cô trên đấu trường quốc tế. Nhưng để Ánh Viên vươn được ra biển lớn, cần sự nỗ lực không chỉ của riêng cô.

Khi tham gia Giải vô địch bơi lội thế giới tại Kazan, Ánh Viên tham dự ba nội dung: 200m & 400m hỗn hợp cá nhân nữ và 200m tự do nữ. Đây có thể coi là bước thử nghiệm để thấy được vị trí của Ánh Viên cũng như môn bơi của Việt Nam ở đấu trường thế giới.

Ánh Viên lọt vào vòng bán kết nội dung 200m hỗn hợp cá nhân và đứng thứ 10 trên 35 vận động viên tham dự; nội dung 200m tự do Ánh Viên chỉ đứng thứ 31/63 vận động viên. Ở nội dung 400m hỗn hợp cá nhân, Ánh Viên vượt qua cả siêu kình ngư người Trung Quốc. Tuy nhiên, cô vẫn không thể góp mặt trong vòng chung kết của nội dung này.

Trong ba nội dung thi kể trên, Ánh Viên đều liên tục phá kỷ lục của chính mình. Nó thể hiện sự cố gắng hết mình của Ánh Viên tại Kazan. Mặc dù vậy, Ánh Viên vẫn không thể góp mặt tại vòng chung kết của cả ba nội dung thi.

Ánh Viên đã có sự tiến bộ rõ rệt ở nội dung sở trường 400m hỗn hợp để lọt vào tốp 10 VĐV hàng đầu thế giới. Ảnh: VSI
Giải VĐTG Kazan có thể coi là bước thể nghiệm để đánh giá năng lực thực sự của Ánh Viên ở đấu trường quốc tế

Điều đó cho thấy khoảng cách của Ánh Viên so với các vận động viên đẳng cấp quốc tế còn khá xa. Ánh Viên còn kém người dẫn đầu tại ba nội dung dự thi ở Kazan từ 5 – 6 giây. Đây là một khoảng cách không dễ vượt qua ở đấu trường quốc tế.

Giải vô địch bơi lội thế giới Kazan có thể coi là một bước thử nghiệm để Ánh Viên vượt lên chính mình. Quan trọng hơn, đây là dịp giúp Ánh Viên và Ban huấn luyện đánh giá được khả năng và trình độ thực sự của mình so với đấu trường thế giới. Nó cho thấy khoảng cách giữa Ánh Viên và tấm huy chương bơi lội thế giới còn khá xa nhưng không phải là không khả thi.

Mặc dù vậy, chúng ta vẫn có quyền hi vọng vào sự tỏa sáng của Ánh Viên tại các đầu trường quốc tế. Để đạt được điều đó, chúng ta cần có sự đầu tư bài bản và quyết liệt hơn cho kình ngư Ánh Viên. Sự đầu tư thỏa đáng cùng những nỗ lực hết mình của Ánh Viên sẽ giúp cô tự tin và đạt được thành tích cao nhất trong đấu trường bơi lội quốc tế.

Bảng thành tích của Ánh Viên tại giải VĐTG Kazan (Theo Khám phá)

Nội dung

Thành tích của Ánh Viên ở giải VĐTG

Kỷ lục cá nhân của Ánh Viên

Kỷ lục SEA Games của Ánh Viên

Thành tích của người về nhất cùng nội dung

Thành tích HCV ASIAD 2014

200m tự do (vòng loại)

2:00:80

1:59:27

1:59:27

1:55:82 (Katie Ledecky)

1:57:66 (Shen Duo)

200m hỗn hợp cá nhân (vòng loại)

2:13:41

2:13:53

2:13:53

2:07:30 (Katinta Hosszu)

2:08:94 (Ye Shiwen - kỷ lục ASIAD)

200m hỗn hợp cá nhân (bán kết)

2:13:29

2:13:41 (kỷ lục mới từ vòng loại)

2:13:53

2:06:84 (Katinka Hosszu)

2:08:94 (Ye Shiwen - kỷ lục ASIAD)

400m hỗn hợp cá nhân (vòng loại)

4:38:78

4:39:65

4:43:93

4:32:78 (Katinka Hosszu)

4:32:97 (Ye Shiwen)



Quốc Khánh/VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.