2012: Năm thảm họa của bóng đá Việt

Không có nụ cười kiêu hãnh, không có sự vươn lên mạnh mẽ dù VPF ra đời để "nâng tầm" cho BĐ Việt, chỉ có thất bại và thất bại. Là ĐTVN bị loại bẽ bàng, là hàng loạt ông bầu bỏ của chạy lấy người, là không ít đội bóng bị xóa tên... Mời bạn cùng chúng tôi nhìn lại năm 2012 của BĐVN.

Không có nụ cười kiêu hãnh, không có sự vươn lên mạnh mẽ dù VPF ra đời để "nâng tầm" cho BĐ Việt, chỉ có thất bại và thất bại. Là ĐTVN bị loại bẽ bàng, là hàng loạt ông bầu bỏ của chạy lấy người, là không ít đội bóng bị xóa tên... Mời bạn cùng chúng tôi nhìn lại năm 2012 của BĐVN.

ĐTVN thất bại thảm hại tại AFF Cup

Với những con người, và những gì thể hiện trong quá trình chuẩn bị, nhiều người không tin, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ vào được đến trận đấu cuối cùng như mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, chuyện qua khỏi vòng bảng thì chắc là không quá đáng ngại.

Tuy nhiên, các chàng trai thân yêu đã cho người hâm mộ ăn "quả đắng" với cái cách thể hiện rất tệ từ ngay ngày ra quân, để rồi đội sớm phải chia tay giải trong bẽ bàng, đáng bị như thế.

ĐTVN đã chơi dưới sức mình tại AFF Cup 2012
Đây có lẽ chính là "thảm họa" lớn nhất dành cho niềm tin, tình yêu của người hâm mộ bóng đá Việt Nam nhiều năm qua...

Các ông bầu bỏ của chạy lấy người

Năm 2012 có lẽ cũng là một thảm họa không hề kém so với thất bại của ĐTVN chính là việc hàng loạt các nhà tài phiệt, các ông bầu của BĐVN buông tay với môn thể thao vua.

Bắt đầu với việc "chạy trốn" của bầu Thọ ở Navibank SG ngay trước khi mùa giải kết thúc để rồi sau đó số phận của vài chục con người ở đội bóng từng được mệnh danh là "thiếu gia" này rơi vào cảnh bơ vơ.

Rồi kể cả khi được bán cho bầu Thụy với giá bèo bọt hơn 20 tỷ đồng, số phận của đứa con tinh thần mà ông Nguyễn Vĩnh Thọ chăm chút cũng chưa thể yên, khi mùa giải mới sắp khai màn.

Không bỏ bóng đá, nhưng việc bầu Kiên bất ngờ rơi vào vòng lao lý cũng đã đẩy các đội bóng mà nhà tài phiệt này đang sở hữu buộc phải giải tán sau ít tháng cầm cự, và tìm hướng ra.

Bóng đá không còn là "miếng mồi" hấp dẫn với các mạnh thường quân
Cũng ở tình cảnh không thể nuôi nổi đội bóng, Khacoto Khánh Hòa đã quyết định rao bán đội cho Hải Phòng để chính thức xóa tên trên bản đồ bóng đá đỉnh cao.

Ngoài ra, còn hàng loạt đội bóng đã bị khai tử chỉ vì những Mạnh Thường Quân hết tiền hoặc chán bóng đá. Chưa kể, nhiều đội bóng đang ở dạng "quy hoạch treo" như Ninh Bình, thậm chí là XM.XT.SG.

Để rồi ít tháng sau khi mùa giải 2012 kết thúc, hàng trăm cầu thủ đã phải "ra đường" theo đúng nghĩa của nó, và phải vất vả tìm kế mưu sinh sau thời gian sống nhờ vào với trái bóng tròn.

V-League, giải hạng Nhất suýt vỡ


Như đã nói, các ông bầu bỏ bóng đá hoặc không thể kham nổi số tiền quá lớn bỏ ra mỗi mùa khiến hàng loạt đội bóng phải thể đã khiến bức tranh các giải đấu của Việt Nam tối hơn bao giờ hết.

Phải vất vả lắm, VPF mới có thể triển khai được lễ bốc thăm cho mùa giải mới khi đôn cả đội bóng xếp thứ 3 giải hạng Nhất mùa rồi là Đồng Nai lên hạng, để cho đủ 12 đội tham dự V-League.

V-League mất giá trầm trọng
Riêng giải hạng Nhất, tình cảnh bi đát hơn rất nhiều khi mà Vũng Tàu, Lâm Đồng, Trẻ Đà Nẵng... đều không thể có kinh phí để tham dự mùa giải mới, và đồng loạt khai tử khiến giải đấu nền cho V-League chỉ vỏn vẹn còn có 8 đội.

Nhưng chắc chắn với tình hình kinh tế hiện tại, đây chưa phải là danh sách cuối cùng để mùa giải mới có thể thi đấu một cách trọn vẹn, và thành công bởi nhiều đội bóng vẫn đang đặt ở tình thế khó khăn, và sẵn sàng bỏ giải bất cứ lúc nào.

Nếu như giữ được số đội hiện tại cho V-League hay hạng Nhất có lẽ đó còn là điều may mắn, còn không e rằng khó có thể nói các giải đấu của BĐVN "suýt vỡ" nữa mà là vỡ thật...

Không chỉ là những thảm họa lớn kể trên, suốt nhiều năm qua những rạn vỡ trong quy hoạch phát triển bóng đá nước nhà cũng đã và đang loang dần ra rồi bùng nổ như đạo đức cầu thủ, đào tạo trẻ...

Tất cả những điều đó, cộng với sự điều hành vô cùng yếu kém của VFF đã đẩy bóng đá Việt trong năm 2012 rơi vào cuộc khủng hoảng nặng chưa từng thấy, để rồi tương lai của sự phát triển môn thể thao Vua vẫn là một dấu hỏi lớn mà chưa thể có câu trả lời.
Theo Vietnamnet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.