Cúp FA đã chết kể từ ngày loại M.U

Liverpool: bị loại. Tottenham: bị loại. Aston Villa: bị loại. QPR: bị loại. Norwich: bị loại. Chelsea: đá lại. Arsenal: thoát hiểm phút cuối... Nếu chỉ là một giải tập huấn, không có gì đáng bàn. Buồn thay, trên đây lại là bảng tổng kết vòng 4 Cúp FA của các đội bóng thuộc giải Ngoại hạng, trước những đối thủ hạng dưới. Tại sao?

Liverpool: bị loại. Tottenham: bị loại. Aston Villa: bị loại. QPR: bị loại. Norwich: bị loại. Chelsea: đá lại. Arsenal: thoát hiểm phút cuối... Nếu chỉ là một giải tập huấn, không có gì đáng bàn. Buồn thay, trên đây lại là bảng tổng kết vòng 4 Cúp FA của các đội bóng thuộc giải Ngoại hạng, trước những đối thủ hạng dưới. Tại sao?


Liverpool không thể thua như thế

Bao năm qua, FA Cup (giải đấu lâu đời nhất và từng được xem là uy tín nhất ở cấp độ CLB) vẫn được biết đến như một nơi để một CLB thậm chí thuộc diện bán chuyên nghiệp tìm kiếm điều thần kỳ.

Hẳn chưa ai quên cách đây 9 năm, Millwall đã gây sửng sốt cỡ nào khi vào đến trận chung kết gặp M.U. Trận đấu đáng nhớ đó kết thúc với phần thắng chung cuộc thuộc về đội bóng cũ của tôi.

Nhưng nhìn lại toàn bộ lịch sử, M.U không phải là chưa từng thua những đối thủ mà không ai dám tin có thể gây nên chuyện động trời. Vài mùa trước, Leeds đã hạ gục M.U ngay tại Old Trafford trong trận đấu mà Sir Alex đưa cả Rooney, Berbatov và Gary Neville vào đội hình xuất phát.

Mùa này, M.U đã vào vòng 5. Việc phải chạm trán một đội bóng đang chơi tại Premier League (Fulham) chính là một vận may. Ngược lại, những Liverpool, Tottenham hay Aston Villa đã “gặp hạn” khi được xếp cùng cặp đấu với những CLB khiêm tốn cỡ Oldham.

Peter Schmeichel
Peter Schmeichel

Khác biệt về trình độ giữa đôi bên đã khiến Liverpool và Tottenham không thể chơi bốc như thường lệ, bất chấp HLV của họ gào thét đến lạc giọng ngoài đường pitch. Tôi không có ý xúc phạm, nhưng bạn sẽ không bao giờ vận dụng được 100% khả năng trước một đối thủ chỉ đứng ngang ngực mình.

Cúp FA luôn chứa đựng bất ngờ, đó là sự thật không thể phủ nhận. Tuy nhiên, việc gần chục đại diện của giải Ngoại hạng nói lời chia tay từ quá sớm thực sự là hiện tượng quá bất thường.

Là một "Quỷ đỏ", tôi luôn muốn thấy Liverpool bị đánh bại trên sân, nhưng không phải theo cách mà tôi vừa chứng kiến. Nếu Oldham nhập trận hừng hực quyết tâm, thì các ngôi sao dưới quyền Brendan Rodgers dường như đã bỏ quên ý chí chiến đấu trong phòng thay đồ của họ.

Sáp nhập Cúp FA và Cúp Lien đoàn

Các CLB lớn đã không còn tha thiết và tôn trọng Cúp FA. Sự thờ ơ dành cho Cúp FA không phải là chuyện tự nhiên xảy ra như thể ăn mãi một món sẽ gây ngán. World Cup, Euro và Champions League thậm chí đang trở nên thiêng liêng hơn theo dòng chảy của thời gian.

Cái chết của Cúp FA bắt nguồn từ thời khắc chuyển giao thế kỷ, liên quan trực tiếp đến hành động cho phép M.U rút lui khỏi giải đấu này để tập trung tham dự Cúp VĐTG các CLB tại Brazil hồi năm 2000.

Từ nhỏ, tôi đã mơ được thi đấu và đoạt Cúp FA tại sân Wembley. Thậm chí tới lúc sang Anh lập nghiệp, tôi vẫn coi trọng Cúp FA hơn chức Vô địch giải Ngoại hạng. Bây giờ, giấc mơ của tôi chắc chắn không được nhiều hậu bối chia sẻ.

Bởi sau khi FA (LĐBĐ Anh) ký quyết định miễn tham dự cho M.U, người ta buộc phải nhìn Cúp FA bằng con mắt khác. Khi các đội bóng được xem là mạnh hơn bắt đầu sử dụng đội hình không phải mạnh nhất ở các trận đấu của Cúp FA, cảm xúc của khán giả đương nhiên cũng phai nhạt.

Bằng chứng được tìm thấy ngay trên các khán đài. Trận sân nhà gần nhất của Derby County tại Championship thu hút 33.010 CĐV tới sân. Cuộc tiếp đón Blackburn tại Cúp FA vừa qua chỉ có 14.013 người chứng kiến.

Tương tự, chỉ 19.814 người theo dõi trực tiếp trận Stoke gặp Man City cuối tuần rồi, trong khi có tới 27.348 đã kéo đến sân Britannia ở vòng 22 Premier League. Tại Hull, sự chênh lệch giữa 2 trận đấu cuối cùng tại Cúp FA và Championship là 9.932 và 16.531 khán giả.

Để thu hút khán giả, UEFA đã sáp nhập Cúp C2 và C3 thành Europa League. Tôi sợ rằng cứ theo đà này, FA sẽ sớm phải trộn Cúp FA với Cúp Liên đoàn thành một thứ cocktail lổn nhổn, nhạt nhẽo và rẻ tiền.

Theo Đất Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.