Hà Lan vào CK: Thêm một chiến thắng để đi vào lịch sử

Nếu đăng quang trên đất Nam Phi, Hà Lan sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử bóng đá xứ sở hoa Tuylip với chức vô địch thế giới lần đầu tiên, đồng thời xô đổ thành tích của Brazil tại World Cup 1970.

Nếu đăngquang trên đất Nam Phi, Hà Lan sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử bóng đáxứ sở hoa Tuylip  với chức vô địch thế giới lần đầu tiên, đồng thời xô đổthành tích của Brazil tại World Cup 1970.

* Thêm một chiến thắng để làm nên lịch sử

Tính đến thời điểm này, HàLan đang đi theo đúng lộ trình của ĐT Brazil ở World Cup 1970. Khi đó, cácvũ công Samba đã toàn thắng ở tất cả các trận thuộc chiến dịch vòng loạitrước khi duy trì được thành tích của mình tại các trận đấu ở VCK sau đó.Pele và các đồng đội đã có 6 trận thắng ở chiến dịch vòng loại khu vực NamMĩ . Đến vòng bảng, họ toàn thắng cả 3 trận rồi lần lượt vượt qua Peru,Uruguay và Italia để bước lên bục cao nhất của bóng đá thế giới.

Hà Lan vào CK: Thêm một chiến thắng để đi vào lịch sử

Hà Lan trước ngưỡng cửa của lịch sử

Hà Lan của năm2010 cũng đang trên con đường đi vào lịch sử bóng đá thế giới. 8 trận đấuliên tiếp ở vòng loại họ toàn thắng. 3 trận ở vòng bảng, đội quân củaMarwijk cũng không đánh rơi một điểm số nào trước khi biến Slovakia, Brazilvà Uruguay thành bại tướng. Xét cho cùng, nếu giành chiến thắng trước Đứchoặc Tây Ban Nha ở trận đấu cuối cùng, Hà Lan sẽ không chỉ có được chức vôđịch thế giới lần đầu tiên trong lịch sử mà còn sánh ngang Brazil với tưcách là nhà vô địch toàn thắng ở tất cả các trận đấu ở cả vòng loại lẫn VCK.Thậm chí, nếu xét về số trận đấu, Hà Lan còn vượt trội hơn với 15 trận bởiBrazil của năm 1970 chỉ đá tổng cộng 12 trận.

Đã 2 lần HàLan vào tới chung kết World Cup song cả 2 lần đó họ đều ôm hận khi lần lượtbị Đức (1974) và Argentina (1978) "bắn hạ" khiến cho giấc mơ vô địch vẫnchưa thể thành hiện thực. Phải mất đúng 32 năm sau, đội quân của Marwijk mớilại có cơ hội đứng trước ngưỡng cửa của lịch sử khi chỉ còn cách vinh quangđúng một trận đấu nữa. Quá tam ba bận, liệu lần thứ 3 vào chung kết, niềmvui của người Hà Lan có được trọn vẹn?

* Vẫn còn những nỗi lo

Sau chiếnthắng 3-2 trước Uruguay để lần đầu tiên sau 32 năm ghi tên vào trận chungkết World Cup, HLV Marwijk vẫn thừa nhận " Hà Lan thắng chưa ấn tượng". Nhàcầm quân 58 tuổi vẫn chưa thực sự hài lòng với lối chơi của các học trò. HàLan đến với World Cup 2010 không phải là những "cơn lốc" mà chỉ đơn thuần lànhững "cơn gió". Điều này không phải là quá xa lạ bởi dưới thời của  Marwijkthứ bóng đá có phần thực dụng ưu tiên sự chắc chắn chiếm một vai trò nổitrội. Song, cho đến thời điểm hiện tại, chính Marwijk vẫn chưa thể hài lòngdù cho đội bóng của ông vẫn có những bước tiến tương đối chắc chắn.

Hà Lan vào CK: Thêm một chiến thắng để đi vào lịch sử

Có thể nhậnthấy được Hà Lan của hiện tại không duy trì được khả năng áp đặt trận đấucho dù lẽ ra họ phải làm rất tốt điều này với những cầu thủ có khả năng cầmtrịch và điều tiết như Sneijder hay Bommel. Trừ trận đấu với Brazil ở tứkết, trước những đối thủ được đánh giá thấp hơn như Nhật Bản, Slovakia haymới nhất là Uruguay, khả năng tấn công của Hà Lan vẫn không có dấu hiệu đượccải thiện. Đáng nói hơn, khả năng dứt điểm đang là một vấn đề khiến choMarwijk cảm thấy lo lắng.

Ở trận đấunào, các mũi tấn công của Hà Lan cũng có rất nhiều cơ hội song họ thườngphung phí quá nhiều. Tính đến thời điểm này, Persie, Kuyt và Robben, nhữnghọng súng chính của Hà Lan mới chỉ ở dạng "thông nòng". Nguồn sản xuất bànthắng của đội bóng xứ sở hoa Tuylip lại đến ở hàng tiền vệ khi Sneijder mớilà cầu thủ đang có nhiều bàn thắng nhất. Tính cả đường chuyền khiến cho Melophản lưới nhà trong trận đấu Brazil (FIFA tính bàn thắng này cho Sneijder),tiền vệ của Inter đã có được 5 bàn thắng. Đáng nói hơn đó đều là những phalập công quý hơn vàng mười cho Hà Lan.

Marwijk đã sẵnsàng từ bỏ lối chơi tấn công tổng lực để chơi phòng ngự phản công. Điều nàyđã nhận thấy rõ qua hai trận đấu với Brazil và Uruguay. Song nếu muốn chơiphản công, các tiền đạo của họ phải thực sự sắc sảo. Xem những Persie,Hunterlaar, Robben, hay Kuyt phung phí cơ hội trước Brazil, hay Uruguay,việc Marwijk không thể hài lòng cũng là điều tất yếu.

Trước mắt là thiên đường, nhưng với Hà Lan, tất cả không phải là màu hồng!

Theo Thể thao Văn hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.