Người Hà Lan về nhì: Tiếc mà không tiếc!

Chắc chắn là có rất nhiều người tiếc hùi hụi cho ĐTQG Hà Lan khi họkhông thể đăng quang ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh với lần thứ 3lọt vào chung kết...

Chắc chắn là có rất nhiều người tiếc hùi hụi cho ĐTQG Hà Lan khi họkhông thể đăng quang ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh với lần thứ 3lọt vào chung kết. Nhưng ở một thái cực khác, hẳn còn nhiều người hơncảm thấy hài lòng khi Hà Lan không có cúp!

Tiếc…

Tiếc lắm chứ! Đây đã là lần thứ ba “cơn lốc màu da cam” có vinh dựthi đấu trong một trận chung kết ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.Họ luôn là một trong những đội bóng được yêu mến nhất thế giới và đặcbiệt là sau 2 lần thất bại trước đây (1974 và 1978), Hà Lan càng đượcnhiều người cầu mong cho họ đến với ngôi vô địch hơn.

Trước đây, những Johan Cruyff, Johan Neeskens hay anh em sinh đôi nhàVan de Kerkhof,… đã làm hết sức để có thể mang về chức vô địch cho xứ sởhoa Tulip. Khi đó “cơn lốc màu da cam” cùng chiến thuật tấn công tổnglực đã biến Hà Lan thành đội bóng vĩ đại. Nhưng trong cả hai lần liêntiếp lọt vào chung kết, những bậc vĩ nhân trong giới cầu thủ vừa nhắc ởtrên cùng các đồng đội đều không thể mang về cho tổ quốc chiếc cúp vôđịch.

Người Hà Lan về nhì: Tiếc mà không tiếc!

Hẹn gặp lại Hà Lan với một bộ mặt khác...

Đó cũng chính là điều khiến người dân yêu bóng đá Hà Lan, và cả nhữngai hâm mộ “những người Hà Lan bay” muốn họ lên ngôi ở kỳ World Cup lầnnày như một sự an ủi các bậc tiền bối.

Hà Lan đã vào đến chung kết dùcho không phải là một lối chơi tổng lực như một “cơn lốc” thực sự. Nhưngnhìn lại quãng đường mà họ đã đi qua, đoàn quân của HLV Bert van Marwijkhoàn toàn xứng đáng được có mặt ở trận đấu cuối cùng, đặc biệt trong bốicảnh một kỳ World Cup chất lượng dở tệ như năm nay. Họ đã đánh bạiBrazil và nhận được nhiều sự ủng hộ cho ngôi vị cao nhất ở Nam Phi.

… mà không tiếc!

Tuy nhiên, sau khi chứng kiến những gì “cơn lốc da cam nhạt màu” thểhiện trước những cầu thủ Tây Ban Nha, chắc hẳn đa số những ai ủng hộ HàLan trước giải đấu đã… chuyển màu áo từ da cam sang… tím than (màu áoTây Ban Nha mặc trong trận chung kết).

Người Hà Lan về nhì: Tiếc mà không tiếc!

Chắc không cần phải nói nhiều vềnhững pha vào bóng thô bạo của những cầu thủ Hà Lan, điều mà ngay cảhuyền thoại Johan Cruyff cũng phải cảm thấy xấu hổ thay cho các bậc hậubối. Đó là cái cách mà Van Bommel, De Jong và các đồng đội khác bôi nhọdanh tiếng của đội nhà, bôi nhọ quá khứ huy hoàng của những người đitrước và bôi nhọ cả màu da cam đã quyến rũ không biết bao nhiêu ngườihâm mộ trên khắp thế giới.

Khi chức vô địch được ấn định cho người Tây Ban Nha sau cú sút củaIniesta, cả thế giới… thở phào. Nếu chiếc cúp năm nay rơi vào tay Hà Lanthì quả là một tai họa. Nếu như họ mang “cơn lốc” thật sự đến với NamPhi thì kết quả đó mới đáng tiếc. Nhưng với chỉ một “làn gió nhẹ” vớihai nhân tố chính là Sneijder và Robben cùng với lối chơi thiếu thẩm mỹ,Hà Lan không xứng với hai chữ: Vô địch!

Chúc mừng các “đấu sĩ bò tót” đến từ Tây Ban Nha! Chiến thắng của họđáng ngưỡng mộ cả về ý chí chiến đấu và cả hệ quả của nó. Một sự vinhdanh lần đầu tiên ở cấp độ thế giới. Một sự vui sướng đến tột cùng củanhững người lâu nay chỉ được mệnh danh là “vua vòng loại”. Nhưng hơn tấtcả những điều đó là sự hòa hợp dù chỉ trong khoảnh khắc của những ngườidân chung sống trên đất nước ở bán đảo Iberia này.

Còn Hà Lan, hẹn gặp lại họ ở những kỳ World Cup tiếp theo với mộthình ảnh “cơn lốc” thực sự, một màu da cam quyến rũ. Một “cơn lốc màu dacam” đúng nghĩa…

Theo Sơn Lâm
Thể thao & Văn hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.