Phá dớp lịch sử, Đức vô địch W.C, xô đổ hàng loạt kỷ lục

Tuyển Đức đã có một kỳ World Cup hoàn hảo khi đăng quang trên thánh địa Maracana đồng thời tạo ra hàng loạt kỷ lục mới của giải đấu nói riêng và lịch sử World Cup nói chung.

Đức vượt qua Argentina 1-0 nhờ pha ghi bàn duy nhất của Goetze ở phút 113 trong chung kết World Cup 2014. Đây là lần đầu một đội tuyển châu Âu đoạt cúp vàng tại Nam Mỹ.

Đức tiến vào chung kết World Cup 2014 một cách quá thuyết phục, đặc biệt là sau khi thầy trò HLV Joachim Loew đánh bại Brazil với tỷ số 7-1 ở  bán kết. Trong khi đó, tuyển Argentina phải rất vất vả mới có thể đoạt vé vào trận tranh cúp vàng. Sau 28 năm, duyên nợ lại đưa hai đội gặp lại nhau ở chung kết của một kỳ World Cup.

Mario Goetze ghi bàn duy nhất trong trận chung kết World Cup 2014.
a

Thông tin không vui đến với người hâm mộ “cỗ xe tăng” khi Khedira không thể ra sân do dính chấn thương bắp đùi. HLV Joachim Loew buộc phải sử dụng Kramer lấp vào chỗ trống ở khu trung tuyến. Tuy nhiên, tiền vệ 23 tuổi này cũng phải sớm rời sân do bị choáng sau pha va chạm với trung vệ Garay bên phía Argentina và phải nhường chỗ cho Schuerrle.

Không thể đưa ra sân đội hình mạnh nhất, Đức phải căng sức chống lại những tình huống tấn công của các vũ công tango. Hai cầu thủ khiến hàng phòng ngự đội tuyển đến từ châu Âu phải hoạt động toát mồ hôi là Higuain và Lione Messi. Pha bóng sóng gió đầu tiên về phía khung thành tuyển Đức là cú dứt điểm của Higuain đưa bóng đi cắt ngang cầu môn Neuer.

Mario Goetze là cầu thủ đầu tiên ghi bàn sau khi vào sân từ băng ghế dự bị ở một trận chung kết World Cup.

Đức là đội tuyển đầu tiên của châu Âu đoạt cúp vàng tại châu Mỹ.

Tại World Cup 2014, có tới 8 trận phải bước vào thời gian hiệp phụ.

Đức là đội tuyển duy nhất đạt thành tích của Brazil, ghi 18 bàn sau 7 trận kể từ World Cup 2002.

Tổng số bàn thắng ở World Cup 2014 là 171, bằng với thành tích ghi bàn của 32 đội tuyển tham dự World Cup 1998.

Sau khi tạo được sự hưng phấn sau những pha tấn công nguy hiểm, Argentina tiếp tục tập trung khoét vào bên cánh trái của tuyển Đức do Howedes cai quản. Đáng tiếc là các vũ công tango không tận dụng thành công. Pha hỏng ăn đáng tiếc nhất là cú dứt điểm chệch cột dọc khi Kroos bất cẩn đánh đầu chuyền bóng về ở phút 21.

Kể từ thời điểm bàn thắng của Higuain không được công nhận ở phút 30, Messi và đồng đội không duy trì được sức ép liên tục lên cầu môn của Neuer. Bên kia chiến tuyến, tuyển Đức chỉ làm chủ trên sân trong 15 phút cuối hiệp 1 khi bóng chủ yếu lăn bên phần sân của Argentina.  

Tạo ra nhiều pha lên bóng nguy hiểm, tuyển Đức có cơ hội rất lớn mở tỷ số, nhưng đáng tiếc là cầu thủ vào sân thay người Schuerrle dứt điểm đúng vào vị trí của thủ môn Romeo. Cuối hiệp đầu tiên, Hoewedes khiến CĐV Argentina thót tim với cú đánh đầu đưa bóng tìm đến cột dọc.  

Đức lần thứ 4 đoạt chức vô địch World Cup sau khi đánh bại Argentina ở chung kết World Cup 2014.
a

Nhằm tạo sự thay đổi trong lối chơi cho Argentina, HLV Sabella điều chỉnh đội hình khi đưa Sergio Aguero vào thay Lavezzi. Pha bóng nguy hiểm đầu hiệp 2 là tình huống Lionel Messi băng xuống đối mặt với Neuer, nhưng anh lại dứt điểm chệch cột dọc khung thành tuyển Đức.

Tiếp tục tăng cường khả năng tấn công cho đội tuyển xứ sở tango, HLV Sabella đưa Palacio vào thay Higuain ở phút 78. Tuy nhiên, tuyển Argentina lại suýt chút nữa phải nhận bàn thua. Rất may mắn cho đội tuyển của Nam Mỹ là cú đệm lòng từ ngoài vòng 16m50 của Kroos lại chệch cột dọc khung thành Argentina. Đây cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng trong 90 phút chính thức.

Trước khi trận đấu bước vào hiệp phụ, Goetze được đưa vào sân thay Klose nhằm tăng sự đột biến cho những pha lên bóng. Tuy nhiên, tình huống tấn công nguy hiểm đầu tiên trong 30 phút hiệp phục lại thuộc về Argentina. Đáng tiếc là Palacio lại dứt điểm thiếu nhạy cảm khi đưa bóng đi chệch cột dọc khung thành Neuer.

Khi thời gian hiệp phụ thứ 2 còn 7 phút, Mario Goetze trở thành người hùng của tuyển Đức với pha khống chế bóng bằng ngực và dứt điểm gọn gàng đánh bại thủ môn Romero. Chiến thắng với tỷ số cách biệt tối thiểu 1-0 giúp “cỗ xe tăng” đoạt cúp vàng. Đây là chức vô địch World Cup lần thứ 4 trong lịch sử tuyển Đức.

World Cup 2014 có thể coi là kỳ giải đấu hoàn hảo và đáng nhớ của người Đức khi mà không chỉ đăng quang ngôi vô địch Đức còn tạo ra hàng loạt kỷ lục và các danh hiệu cá nhân khiến cả thế giới phải ngã mũ kính phục:

Đức đã có một VCK World Cup cực kỳ thành công

1. Đầu tiên đó là kỷ lục cầu thủ ghi bàn nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử World Cup. Với 2 bàn thắng ghi được tại giải lần này Klose của Đức đã chính thức vượt qua Ronaldo (Brazil) để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử World Cup. Klose đã có 16 bàn thắng qua 4 kỳ World Cup mà anh tham dự vượt qua kỷ lục của Ronaldo đúng 1 bàn thắng.

2. Nói về bàn thắng thì Đức cũng là đội lập kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử. Thống kê cho thấy, sau khi kết thúc trận chung kết Đức đã ghi được đến 224bàn/116 trận, nhiều hơn bất cứ đội nào khác.

3. Riêng giải đấu này, Đức cũng là đội ghi nhiều bàn thắng nhất với 18 bàn/7 trận. Thành tích này cũng chính thức san bằng kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất trong một VCK World Cup của Brazil năm 2002.

4. Với chiếc cúp vô địch thế giới, Đức cũng trở thành đội Châu Âu giàu thành tích nhất trong lịch sử World Cup. Họ có 4 chức vô địch thế giới bằng với Italia nhưng hơn về số lần giành hạng nhì (4 so với 2). Brazil hiện là đội giàu thành tích nhất trong lịch sử World Cup với 5 lần đăng quang.

5. Đức cũng là đội tham dự nhiều trận chung kết nhất trong lịch sử giải đấu với 8 lần có mặt ở trận đấu cuối cùng.

6. Đức là đội tạo ra chiến thắng đậm nhất tại vòng bán kết trong lịch sử World Cup khi họ hủy diệt chủ nhà Brazil đến 7-1 trong trận đấu cách đây vài ngày.

7. Sau trận thắng Argentina ở chung kết, thủ thành Neuer giành giải găng tay vàng dành cho thủ môn xuất sắc nhất tại FIFA World Cup lần này.

8. Cuối cùng Đức cũng trở thành đội đầu tiên của Châu Âu đăng quang trên đất Nam Mỹ, phá bỏ lời nguyền các đội Châu Âu không thể đăng quang trên đất Nam Mỹ trong suốt 20 kỳ World Cup đã qua.

Theo Zing/PLO/Vnbongda


Bình luận