Vì sao Brazil không “chơi đẹp”?

Ngày 17/7 tới sẽ là dịp kỷ niệm tròn 20 năm Brazil lên ngôi vô địch thế giới lần thứ 4 bằng chiến thắng được cho là “xấu xí” nhất trong lịch sử các trận CK World Cup, thắng Italia trên chấm luân lưu 11m sau 120 phút không bàn thắng...

Ngày 17/7 tới sẽ là dịp kỷ niệm tròn 20 năm Brazil lên ngôi vô địch thế giới lần thứ 4 bằng chiến thắng được cho là “xấu xí” nhất trong lịch sử các trận CK World Cup, thắng Italia trên chấm luân lưu 11m sau 120 phút không bàn thắng...

Cả giải đấu năm ấy Brazil chỉ ghi có 10 bàn thắng, một nửa trong số đó thuộc về chân sút Romario. Selecao chỉ vượt qua được ĐT Mỹ, tập hợp của các cầu thủ nghiệp dư, bằng tỉ số tối thiểu 1-0 trước khi hạ Thụy Điển ở bán kết cũng bằng cách biệt tương tự.

Dẫn dắt đội bóng Vàng-Xanh khi đó là Carlos Alberto Parreira, người luôn phải nhận sự phỉ báng từ những huyền thoại của bóng đá Brazil. Sơ đồ cứng nhắc 4-4-2 với cặp tiền vệ trung tâm Dunga-Mauro Silva chém đinh, chặt sắt mà Parreira áp đặt cho Selecao đã bóp nghẹt mọi ý tưởng “chơi bóng” từ trong trứng nước. Nhiệm vụ săn bàn gần như được đặt trọn vào tốc độ, kỹ thuật và khả năng phối hợp ăn ý của bộ đôi tiền đạo Romario-Bebeto. Cặp bài trùng này thực sự là “món quà của Chúa” dành cho Parreira và ĐT Brazil thời 1994. Có lẽ vì thế mà dù mang danh HLV vô địch thế giới nhưng Parreira không nhận được sự tôn trọng từ người hâm mộ và bị truyền thông ghẻ lạnh.

Bây giờ, Carlos Alberto Parreira đang giữ cương vị Giám đốc kỹ thuật của ĐT Brazil, ông ngồi cùng băng ghế trong khu kỹ thuật với HLV trưởng Scolari. Hãy xem ông nói gì về bóng đá đẹp: “World Cup là một giải đấu ngắn ngày và chúng tôi muốn giành chiến thắng với những gì chúng tôi có trong tầm tay. Tôi nghe nhiều phàn nàn rằng chúng tôi đã không chơi bóng đá đẹp. Nhưng vẻ đẹp là gì? Với tôi đó là hiệu quả. Chúng tôi đã từng vô địch và bất bại suốt giải đấu, điều đó sẽ không bao giờ thay đổi”.

Scolari, người lèo lái Brazil bây giờ cũng là một tín đồ của bóng đá thực dụng. Đội hình mà ông xây dựng cho chiến dịch World Cup trên sân nhà chính là sự mô phỏng từ mô hình thành công của Perreira. Với 2 con người ấy, Brazil ngay cả trong những giấc mơ cũng đừng hòng “chơi đẹp”.

Ở trận đấu với Colombia người hâm mộ Brazil thậm chí chẳng buồn hò reo, phấn khích khi trái bóng từ chân các cầu thủ đội nhà bay lên khán đài. Selecao có thể không “chơi đẹp”, nhưng việc họ phạm tới 31 lỗi so với 23 của đối thủ thì thành “chơi bẩn” mất rồi.

“Cọp chết để da”, Brazil đã mất đi cái hồn, bây giờ đến cả cái xác Scolari cũng không còn muốn giữ thì đừng ai lăn tăn: Vì sao Brazil không “chơi đẹp”?

Theo Kiên Anh (CAND/Vnbongda)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.