Chấm dứt kiểu làm giàu từ bán hàng đa cấp

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó cục trưởng Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, hình thức bán hàng đa cấp theo mô hình kim tự tháp sẽ bị cấm.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó cục trưởng Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, hình thức bán hàng đa cấp theo mô hình kim tự tháp sẽ bị cấm.

Theo thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh, trước đây cả nước có khoảng 90 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh bán hàng đa cấp, nhưng hiện nay đã giảm xuống chỉ còn khoảng hơn 60 doanh nghiệp. Đã 3 doanh nghiệp đã bị rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn vì những sai phạm nghiêm trọng.

Trước những biến tướng phức tạp của kinh doanh đa cấp, và rất khó kiểm soát, Cục Quản lý Cạnh tranh đang trình Bộ Công Thương xây dựng sửa đổi Nghị định 110 theo hướng chặt chẽ hơn.

Theo đó, sẽ thay đổi quy định cấp giấy phép bán hàng đa cấp, để kiểm soát chặt chẽ hơn. Rà soát và cấp lại giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp. Bộ Công thương sẽ trực tiếp cấp giấy phép và coi đây là một mặt hàng kinh doanh có điều kiện.

MB24 đã bị Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam khai trừ tư cách.

Ông Nam cho biết, Cục sẽ đề nghị cấm mô hình bán hàng đa cấp Kim tự tháp. Theo ông Nam, bản chất của mô hình này là hàng hóa không đến tay người tiêu dùng, thu nhập chủ yếu là từ phí tham gia mạng lưới.

Theo dự thảo sửa đổi Nghị định 110, mức ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp cũng sẽ được nâng từ mức 1 tỷ đồng lên 5 tỷ đồng, và ký quỹ bằng tiền mặt để mang tính răn đe nhiều hơn.

Ông Nam cũng cho biết: Cần thiết phải có một mức kinh phí đủ để các doanh nghiệp trang trải các khoản kinh doanh. Mức ký quỹ 1 tỷ đồng như trước kia thông qua bảo lãnh ngân hàng khi thế chấp bằng tài sản đã gây khó khăn trong xử lý và người tiêu dùng thường chịu thiệt.

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29/9, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đề cập đến vấn đề kinh doanh đa cấp. Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, làm giàu không phải không làm được nhưng rất khó. Nếu làm giàu dễ như những lời dụ dỗ đó, thì liệu có đến lượt mình không? Rất nhiều người bị những lời quảng cáo, dụ dỗ như vậy, cả tin và nghĩ rằng mình có thể kiếm tiền, giàu lên từ hình thức kinh doanh như vậy. Do đó, cần phải tuyên truyền để nhân dân hiểu.

Người phát ngôn của Chính phủ cũng nêu rõ, nếu phát hiện các hiện tượng lừa đảo, vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của người dân thì pháp luật sẽ nghiêm trị.

Theo VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.