Chung cư Hà Nội: "Bị thao túng bởi giới đầu cơ"

Báo Lao Động, ngày 159, đưa tin: Vào trang tìm kiếm Google, gõ cụm từ “Bánchung cư cán bộ huyện Thanh Trì”, lập tức hiện ra hơn 28.900 kết quả.

Báo Lao Động, ngày 15/9, đưa tin: Vào trang tìm kiếm Google, gõ cụm từ “Bánchung cư cán bộ huyện Thanh Trì”, lập tức hiện ra hơn 28.900 kết quả. Têndự án là “Nhà ở cho cán bộ liên cơ quan  huyện Thanh Trì”, nhưng lại được raobán đầy trên mạng Internet. Vậy ai đang rao bán các suất mua nhà ở này?

Một thời gian khá dài giá căn hộ tại HàNội đứng giá, những tháng quado thị trường quá khó khăn nên mới có mức giảm nhẹ khoảng 10%.

Điều này khác hoàn toàn so với thị trường căn hộ chung cư tại TP.HCM sau khibùng nổ từ năm 2005 đến gần cuối của năm 2007, từ cuối năm 2008 - 2009 giá cănhộ tại TP.HCM bắt đầu giảm mạnh và đi vào ổn định và giảm nhẹ cho đến nay. Hiệnnhiều chuyên gia cho rằng giá căn hộ tại TP.HCM đã quay về giá trị thực của nó.

Khác với thị trường TP.HCM, giá căn hộ tại Hà Nội không những giảm trong nhữngnăm qua mà liên tục tăng. Theo báo cáo về thị trường bất động sản của Bộ Xâydựng, giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng 40% và đứng ở mức cao trong giai đoạn 2009 -2010,  giá căn hộ hiện nay có giảm nhưng không đáng kể so với năm 2010.

Để tìm hiểu thêm về những nguyên nhân khiến giá căn hộ tại Hà Nội trong thờigian qua luôn đứng ở mức cao, những nhân tố ảnh hưởng đến thị trường và giá cănhộ tại Hà Nội. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông TrầnNhư Trung - GĐ Bộ phận nghiên cứu và Tư vấn Savills Việt Nam.

Yếu tố giá bán căn hộ luôn được người mua quantâm, tuy nhiên, trên thị trường đang tồn tại khá nhiều loại giá khiếnkhách hàng khó phân biệt được, ông có thể chia sẻ về điều này như thế nào, thưaông?

Nói đến yếu tố giá của thị trường nếu không giải thích kỹ, sẽ gây nên sự hiểulầm rất lớn của những người không chuyên trong lĩnh vực này, đặc biệt trong hainăm trở lại đây để đọc được thị trường quả là không dễ. Thời gian gần đây cácthông tin trong báo cáo nghiên cứu thị trường của các công ty tư vấn được sửdụng khá nhiều, không phải là những thông tin đó không  có độ chính xác cao,nhưng các thuật ngữ dùng trong các báo cáo nếu không được hiểu một cách kỹ sẽdẫn đến sự hiều nhầm rất nguy hiểm.

Thứ nhất là giá sơ cấp: giá các dự án đang và đã chào bán, giá mà chủ đầu tưđang chào bán được gọi là giá chào bán (Asking Price) hay nói cách khác là giátrên thị trường sơ cấp. Loại giá này ít có sự thay đổi trong thời gian ngắn, bởivì sản phẩm của chủ đầu tư thường được định vị cả một chiến lược bán trong vàinăm. Chủ đầu tư không thể “tiền hậu bất nhất”, hôm nay nói thế này mai lại bánthế kia.

Thứ hai là giá thị trường: Có thể lấy giá chào bán của tất cả các dự án sơ cấpđang chào bán rồi cộng lại với nhau và chia trung bình theo đúng trọng số cùngloại. Tuy nhiên, với cách tính này thì lại đem lại giá thị trường khác nhau dothống kê số lượng dự án khác nhau từ các công ty tư vấn. Khi đó, mỗi công ty tưvấn lại có cách lý giải thị trường khác nhau.

Nếu lấy giá trung bình của một hạng nào đấy tại các dự án đang chào bán, thì bảnthân giá đó chỉ là nói đến kỳ vọng của chủ đầu tư, bởi đó chỉ là giá chào báncủa chủ đầu tư.

Còn một loại giá khác rất quan trọng là giá mà chủ đầu tư bán được, hay nói cáchkhác đó là khoảng giá mà ở đó có nhiều giao dịch nhất, đại diện cho phân khúcđấy ở thời điểm đó.

Chung cư Hà Nội: "Bị thao túng bởi giới đầu cơ"
Mới khoan móng, những "căn hộ chung cư cho cán bộ huyện Thanh Trì" đã được rao bán với giá thương mại (Ảnh: Lao Động)

Trong thời gian qua, ghi nhận trên thị trường cho thấy mức giá trung bìnhcủa căn hộ Hà Nội đã giảm khoảng 10% -15% so với đầu năm, ông có đánh giá nhưthế nào về quan điểm này?

Hiện nói đến mức  giá căn hộ tại Hà Nội giảm khoảng 10% - 15% so với đầu năm làchúng ta đang nói đến giá trên thị trường thứ cấp, đó là giá thị trường mà nhữngngười họ đã mua căn hộ một lần rồi và đang giao dịch lại với nhau. Có thể trênthị trường người mua chỉ mua quyền mua sau đó trao đổi, giao dịch lại với nhau.

Còn theo dõi sự giảm giá của thị trường sơ cấp thì lại phải theo dõi giá chàobán của chủ đầu tư cộng với các khoản mà chủ đầu tư khuyến mại, khuyến khíchngười mua.

Con số nhận định giảm khoảng 10% - 15% trong thời gian qua là có thực, vàSavills cũng ghi nhận được các dự án giảm ít thì cũng 9%, và có dự án giảm tới10% là phổ biến. Việc này rất bình thường, bởi thị trường căn hộ, thị trường bấtđộng sản nói chung từ đầu năm đến nay tính thanh khoản thấp, giao dịch khó do đóngười bán căn hộ cũng chịu áp lực giảm giá bán.

Liệu trong thời gian tới giá căn hộ tại Hà Nội có giảm tiếp không, thưa ông?

Cái chính là chủ đầu tư có giảm giá không? Và giảm giá bao nhiêu? Nhưng theo dựbáo của tôi đối với những dự án mà đã có sản phẩm rồi thì nếu tính theo giá chàobán , khó có thể điều chỉnh ngay loại giá này, bởi thông thường họ đã chào bánrồi thì họ sẽ tiếp tục chào với giá tương đương như thế. Thế nhưng các chínhsách khuyến mại thì chắc chắn là sẽ tăng lên mạnh trong thời gian tới.

Một loại sản phẩm khác là nói đến những dự án sắp chào bán trong quý 4/2011, quý1, quý 2 năm sau thì câu chuyện này không phức tạp nữa. Tuy nhiên, có một điềucó thể khẳng định trong giai đoạn hiện nay là những chủ đầu tư sắp bán sản phẩmra thị trường đang rất cẩn trọng để đưa ra giá bán, họ rất nghiêm túc trong việccấu thành giá bán sản phẩm trong thời điểm hiện nay, và chiến lược bán hàng nhưthế nào?

Việc thay đổi về giá hay cân nhắc về chiến lược bán hàng ra sao, các chủ đầu tưđang rất nghiêm túc vấn đề này. Không phải chỉ là bán một vài chục căn hộ mà lênđến hàng trăm, hàng nghìn căn.

Nhưng còn đối với các dự án đang trong quá trình điều chỉnh thì họ còn có cơ hộiđể điều chỉnh lại sản phẩm . Đối với nhóm dự án này, đây lại là thời điểm vàngcho các chủ đầu tư, điều quan trọng là họ có lấy được các dự án đó không. Nhómdự án này chắc chắn thời gian tới họ sẽ phải điều chỉnh sản phẩm để phù hợp vớinhu cầu, và hiện nay hầu hết nhiều chủ đầu tư đang hướng đến phân khúc căn hộ cógiá trị dưới 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh này cũng vô cùng phức tạp, bởi có chỗ thì lại khốngchế chiều cao, có chỗ khống chế dân số, có chỗ khống chế m²… bản thân chủ đầu tưcũng rất muốn điều chỉnh nhưng nhiều khi lại phải “cân” nhiều thứ.

Thị trường căn hộ TP.HCM rất dễ điều chỉnh theo thị trường, bằng chứng làtrong 2 năm qua đã có rất nhiều chủ đầu tư hạ giá bán để đáp ứng như cầu. Tạisao thị trường Hà Nội lại thực hiện động tác này một cách khó khăn như vậy, thưaông?

Xét mối tương quan giữa thị trường Hà Nội và TP.HCM lại có sự khác nhau, còn nhớcách đây 2 năm giá căn hộ TP.HCM giảm mạnh với việc đi tiên phong của HAGL. Thịtrường Hà Nội có xảy ra hiện tượng này hay không thì cần phải phân tích kỹ.

Chủ đầu tư HN họ có sức ép về thanh khoản hay không, phải thu dòng tiền nhanhhay không, họ có bị dồn đến chân tường hay không? Đánh giá một cách trung thựcthì thị trường HN chưa phải ở trong một sức ép như vậy. Ở góc độ quy mô thịtrường cũng nhỏ hơn TP.HCM rất nhiều, nhiều chủ đầu tư chỉ làm dự án khi họ chắcrằng làm dự án này được thì làm không thì chờ đợi, hoặc là đạt được ngưỡng kỳvọng của họ thì làm còn không thì chưa làm.

Vậy thị trường chung cư  Hà Nội đang chịu tác động từ những yếu tố nào?

Thị trường Hà Nội mang đậm yếu tố đầu cơ (đầu tư cá nhân) là nhiều so với cácnơi khác, chẳng hạn như so với TP.HCM số lượng để ở là lớn, còn Hà Nội để đầu tư(đầu cơ) là  nhiều. Đây là một trong những điểm khác giữa HN và những địa phươngkhác. Điều này có những tác động tích cực và cũng có những tác động tiêu cực.

Tích cực là chính những người này lại là người tạo ra thị trường, tạo ra giá trịthương mại. Tác động tiêu cực là điều đó lại đem lại cho những người mua để ởthực sự cơ hội tiếp cận với nhà ở lại bị thu hẹp đi.

Theo Mạnh Dũng
cafeF



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.