Chứng khoán 12/3: ‘Thận trọng với cổ phiếu đầu cơ’

Sau nhiều đợt giảm sâu, thị trường đã đảo chiều và có sự ổn định trở lại, tuy nhiên, việc mua mới vẫn nên thận trọng đặc biệt là với cổ phiếu đầu cơ

Sau nhiều đợt giảm sâu, thị trường đã đảo chiều và có sự ổn định trở lại, tuy nhiên, việc mua mới vẫn nên thận trọng đặc biệt là với cổ phiếu đầu cơ, theo gợi ý của các công ty chứng khoán.

Công ty chứng khoán BIDV (BSC)

Phiên 11/3 tăng mạnh cả về điểm số và khối lượng cho thấy thị trường đã có sự chuyển biến đáng kể. Khối lượng được cải thiện là tín hiệu ban đầu cho thấy sự quan tâm trở lại của nhà đầu tư sau những phiên lình xình thanh khoản thấp cuối tuần trước. Ngoài ra, việc 2 chỉ số bứt phá được khỏi vùng giá 470 và 61 điểm cũng cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư đang hồi phục. Tương quan cung cầu bắt đầu có sự chuyển biến tích cực hơn với khối lượng đặt mua dần chiếm lại ưu thế hơn một chút so với bên bán.

Như vậy, sau đợt giảm sau vừa qua, nhiều khả năng thị trường đang có sự ổn định trở lại, rủi ro vì thế được giảm bớt.

Tuy vậy, với mức tăng mạnh 11/3, cả 2 chỉ số đang tiến sát tới mức đỉnh ngắn hạn thiết lập cách đây một tuần (vùng 480 điểm đối với Vn-Index và 63 điểm đối với HNX-Index). Do đó BSC vẫn cho rằng việc mua vào tại vùng giá này sẽ không có nhiều lợi thế cho nhà đầu tư. BSC khuyến nghị nhà đầu tư nên tránh mua đuổi giá trong các đợt tăng sắp tới (nếu có), việc giải ngân chỉ nên được xem xét khi thị trường điều chỉnh.

nhà đầu tư nên thận trọng, chờ đợi thị trường có những tín hiệu tích cực và rõ rệt hơn.
Nhà đầu tư nên thận trọng, chờ đợi thị trường có những tín hiệu tích cực và rõ rệt hơn. Ảnh: PV

Công ty Chứng khoán VnDirect (VND)

Diễn biến trong phiên 11/3 khá tích cực khi hai sàn đều tăng lên vùng cao nhất ngày với thanh khoản tăng mạnh so với các phiên trước và các cổ phiếu có sự đồng thuận tương đối. Dù trong mô hình khá tích cực và có thể tăng tiếp nhưng cần lưu ý HNX vẫn đang phải đối diện với vùng đỉnh 63 được thiết lập vào cuối tháng 2, sự điều chỉnh cũng sẽ đến rất gần.

Bảo lưu quan điểm đây chỉ là sóng hồi, VND cho rằng lợi thế vẫn thuộc về những nhà đầu tư mạo hiểm đã mua vào bắt đáy từ ngày mùng 5-6/3, còn lại việc mua mới hoặc mua đuổi từ phiên 11/3 có thể sẽ không đem lại lợi thế T , thậm chí có thể vướng vào đỉnh sóng hồi.

Với những nhà đầu tư đã bắt đáy, nếu thị trường trong các phiên tới không có sự đồng thuận và thanh khoản tăng thì có thể xem xét chốt lời trong các phiên tới. Việc mua mới nên thận trọng và nên chờ đợi thị trường phản ứng ra sao trước ngưỡng kháng cự 63.

Công ty chứng khoán Vietinbank (VietinbankSC)

Khối ngoại tiếp tục mua bán cân bằng trên HSX khi mua vào 139 tỷ đồng và bán ra 140 tỷ đồng. Cổ phiếu BVH, CTG và HAG bị bán ròng mạnh. Trên biểu đồ kỹ thuật, Vn-Index tạo một cây nến trắng tăng điểm vượt MA10 khá dễ dàng. Thị trường tăng điểm kèm theo khối lượng giao dịch gia tăng là tín hiệu tốt và có thể hình thành nhịp tăng trong ngắn hạn. Vn-Index đang lấp đầy cây nến giảm phiên 26/2. Tuy nhiên hiện Vn-Index đã tăng lên sát đường kháng cự MA20, nếu trong những phiên tới Vn-Index tăng vượt vùng kháng cự 480 điểm thì thị trường có thể sẽ tăng lại lên vùng đỉnh cũ 495 điểm.

Nhà đầu tư xem xét mua vào gia tăng tỷ lệ cổ phiếu trong tài khoản nếu dòng tiền và khối lượng giao dịch tiếp tục được duy trì và tăng lên.

Công ty chứng khoán ACB (ACBS)

Đợt leo dốc mạnh giữa phiên 11/3 giúp Vn-Index đóng cửa tăng khá tốt. Ngoài ra, khối lượng tăng cho thấy lực cầu được cải thiện ở các mức giá cao.
Trong các phiên tới, Vn-Index có thể tiếp tục hồi phục. Ở kháng cự 480, giao nhau của đinh nhỏ 480 và đường trung bình 20 ngày, Vn-Index có thể giảm trở lại.

Vượt 480, Vn-Index sẽ hình thành mô hình Double Bottom nhỏ và có thể quay lại đỉnh 498. Ngược lại, chỉ số này có thể kiểm nghiệm đáy 459 một lần nữa.
Riêng HNX-Index, đóng cửa vượt kháng cự 61 và đường xu hướng giảm nối 2 đỉnh 67 và 63, HNX-Index cho tín hiệu cảnh báo đảo chiều sớm. Thực tế, tín hiệu nay cho thấy sự chững lại của xu hướng giảm hiện tại hơn là sự hình thành xu hướng tăng mới.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục tăng điểm và tiến tới kháng cự 63-64. Ở chiều giảm, chỉ số này có thể kiểm nghiệm lại hỗ trợ mạnh 59.

Công ty chứng khoán FPT (FPTS)

Nhìn chung, vấn đề thanh khoản của thị trường đã tạm thời được giải tỏa khi mà tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và sự thờ ơ của dòng tiền đầu cơ đã phần nào suy giảm sau phiên tăng điểm ngày hôm nay. Tuy nhiên, FPTS cho rằng vẫn khá sớm để có thể nhận định về một xu thế tích cực trở lại khi mà thanh khoản của thị trường vẫn cần được quan tâm và cải thiện hơn nữa trong những phiên sắp tới. Mặc dù thị trường có vẻ như đã tìm được một số điểm cân bằng trong ngắn hạn nhưng sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh vẫn là nguyên nhân khiến cho xu thế thị trường khó có thế sớm hình thành xu thế ổn định. Trong khi đó, dưới áp lực từ các ngưỡng cản kỹ thuật quan trọng ngắn hạn thì xác suất để xu thế tăng sẽ quay trở lại vẫn là khá thấp.

Vì vậy, nhà đầu tư nên bảo lưu sự thận trọng với quyết định giải ngân của mình, đặc biệt là những cổ phiếu đầu cơ. FPTS vẫn khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, chờ đợi thị trường có những tín hiệu tích cực và rõ rệt hơn.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.