Chứng khoán 26/3: 'Cảnh giác với bulltrap'

Nên mua vào nếu Vn-Index vượt qua vùng đỉnh hiện tại, ngược lại thì nhà đầu tư cần thiết bán ra, theo gợi ý của các công ty chứng khoán.

Nên mua vào nếu Vn-Index vượt qua vùng đỉnh hiện tại, ngược lại thì nhà đầu tư cần thiết bán ra, theo gợi ý của các công ty chứng khoán.

Chứng khoán VNDirect

Thị trường tăng điểm song mức tăng không thuyết phục và thanh khoản vẫn trong tình trạng suy giảm. Ngoài ra, toàn thị trường vẫn thiếu sự đồng thuận của các nhóm cổ phiếu, index chủ yếu vẫn được nâng đỡ bởi một vài blue-chip.

Thị trường tăng điểm, tuy nhiên mức tăng chưa đủ thuyết phục. Ảnh: Hoàng Hà
Thị trường tăng điểm, tuy nhiên mức tăng chưa đủ thuyết phục. Ảnh: Hoàng Hà

HNX-Index vẫn chưa thoát khỏi xu thế lình xình đi ngang trong nhiều phiên liên tiếp, diễn biến giằng co xuất hiện ở hầu hết các cổ phiếu từ các mã lớn đến các mã nhỏ với lực cầu tiếp tục ở mức thấp.

Như đã nhận định trong các bản tin trước, trong giai đoạn này việc index tăng điểm rất có khả năng chỉ là bulltrap, việc mua vào đối mặt với rủi ro lớn. Nếu thanh khoản không cải thiện trong các phiên tới thì thị trường có thể tiếp tục sideway trong biên độ hẹp với rủi ro bào mòn tài khoản cao.

VNDirect nhận định nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng và ưu tiên giữ tiền mặt, với những nhà đầu tư còn nhiều cổ phiếu có thể xem xét giảm trạng thái trong các phiên tăng điểm.

Chứng khoán BIDV (BSC)

Quyết định giảm các lãi suất điều hành tới 1% của NHNN được chúng tôi đánh giá là “khá mạnh tay”, khi mà diễn biến lạm phát trong nước mới chỉ đi được 1/4 quãng đường của cả năm. Điều này cho thấy NHNN đang phát đi tín hiệu mang tính “nới lỏng” hơn so với giai đoạn trước về hướng điều hành chính sách tiền tệ và do đó mong muốn hỗ trợ mạnh hơn nữa cho hoạt động sản xuất kinh doanh vốn vẫn còn nhiều khó khăn khi mà sức mua thị trường vẫn còn thấp.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số RSI tuần (weekly) đang lưỡng lự khi tiệm cận vùng 70, và điều này kết hợp với RSI ngày (daily) thì cho thấy Vn-Index sẽ còn tốn thời gian cho việc vượt qua vùng đỉnh 497,87 điểm. Vn-Index sẽ tốn thời gian cho việc vượt qua vùng đỉnh này khoảng 3 phiên giao dịch, tuy nhiên nếu quá trình diễn tiến của Vn-Index khi tiệm cận vùng đỉnh 497,87 diễn ra lâu thì dẫn tới chỉ số sụt giảm một cách rõ nét để đi về vùng 460 điểm.

Trước diễn tiến trên, việc làm hiện tại là quan sát cách Vn-Index sẽ diễn ra như thế nào tại vùng giá hiện tại, nếu Vn-Index vượt qua vùng đỉnh hiện tại việc mua vào cần thiết, ngược lại sau 2 phiên giao dịch đầu tuần Vn-Index không vượt qua được vùng đỉnh này thì cần thiết phải bán ra cổ phiếu, một khoảng giảm 20 điểm sẽ diễn ra.

Chứng khoán ACB (ACBS)

Vn-Index đã không thành công trong việc vượt kháng cự 497-498 ngày hôm qua (25/3). Khối lượng giao dịch giảm cho thấy sự do dự của nhà đầu tư.

Trong các phiên tới, Vn-Index có thể tiếp tục giằng co và có xu hướng giảm nhẹ. Chỉ số này có thể giảm về hỗ trợ nhỏ 480 hoặc xa hơn là 460.

Ở chiều tăng, vượt kháng cự 497-498, Vn-Index có thể tiếp tục hồi phục về khang cự tiếp theo 530-550. Tuy nhiên, chúng tôi không cho rằng khả năng này sẽ xảy tra trong tuần này.

Dù tăng nhẹ vào cuối phiên, nhưng diễn biến của HNX-Index tiếp tục tiêu cực hơn VN-Index khi dao động dưới tham chiếu trong phần lớn thời gian.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục lình xình trong biên độ hẹp và có xu hướng giảm nhẹ.

Hiện tại, chúng tôi duy trì quan điểm HNX-Index sẽ giảm về hỗ trợ 59. Tuy nhiên, nếu vượt qua kháng cự nhỏ 61,8, HNX-Index có thể tiếp tục hồi phục về kháng cự 63,3.

KLS, PVX, SHB … đóng góp nhiều cho HNX-Index trong phiên tăng ngày hôm qua (25/3). Tuy nhiên, các mã này không hình thành tín hiệu kỹ thuật quan trọng nào nên chúng tôi nghi ngờ khả năng tiếp tục hồi phục trong các phiên tới.

Chứng khoán Maritime Bank (MSBS)

Xu hướng thị trường vẫn diễn biến tốt khi các mã cổ phiếu lớn, mid-cap cơ bản tăng giá kèm theo động thái mua vào của khối ngoại. Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn đang nằm trên kênh tăng giá và đánh giá cao lựa chọn giải ngân vào các mã cổ phiếu có yếu tố cơ bản hỗ trợ cũng như là các cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách vĩ mô. Nhà đầu tư có thể mở vị thế giải ngân vào các cổ phiếu tiềm năng nhất.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.