Chứng khoán thế giới khởi sắc nhờ Síp thoát vỡ nợ

Việc Síp nhận gói cứu trợ 10 tỷ euro giúp các nhà đầu tư đặt niềm tin vào khả năng ngăn chặn được cuộc khủng hoảng tài chính tại eurozone

Việc Síp nhận gói cứu trợ 10 tỷ euro giúp các nhà đầu tư đặt niềm tin vào khả năng ngăn chặn được cuộc khủng hoảng tài chính tại eurozone, đẩy các chỉ số tại châu Âu và Á tăng từ 0,5% đến 1,7%.

Nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng vào gói cứu trợ dành cho Cộng hòa Síp. Ảnh: PressTV
Nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng vào gói cứu trợ dành cho Cộng hòa Síp. Ảnh: PressTV

Thị trường chứng khoán tại Pháp và Đức đều lên khoảng 1,5% trong vài giờ giao dịch đầu tiên. Cụ thể, chỉ số Cac 40 của Pháp tăng 1,7% trong khi chỉ số Frankfurt's Dax (Đức) thêm 1,3%. Tại châu Á, thị trường chứng khoán của Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong và Australia chốt phiên dao động từ 0,5% đến 1,7%.Đồng euro cũng nhờ tin tốt từ Síp mà tăng giá so với các đồng tiền khác.

BBC cho hay, các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào giải pháp được Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), giới chức châu Âu và Cộng hòa Síp đưa ra sẽ ngăn cuộc khủng hoảng lan rộng hơn. Síp sẽ được nhận khoản cứu trợ 10 tỷ euro (13 tỷ USD) để giữ cho hệ thống ngân hàng hoạt động và thoát khả năng bị ép rời khỏi eurozone.

Thỏa thuận mới giữa các bên không cần đợi quốc hội Síp thông qua, giúp nhà đầu tư thêm tự tin vào thị trường. Một tuần trước, Síp đã bác các điều khoản cho gói cứu trợ dấy lên lo ngại về tương lai của quốc gia này tại châu Âu. Mặc dù nền kinh tế của Síp khá nhỏ bé tại đây, nhiều nhà phân tích vẫn cho rằng cuộc khủng hoảng có thể vươn rộng hơn hiện tại nếu đất nước hơn một triệu dân "gặp vấn đề".

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo những khó khăn vẫn còn khi Síp đang cố phục hồi lại sau cuộc khủng hoảng. Thỏa thuận với EU và IMF bao gồm việc tái cấu trúc trên diện rộng hệ thống ngân hàng, cùng với các biện pháp khắc khổ và tăng thuế.

Theo thỏa thuận của Síp và bộ ba chủ nợ, ngân hàng lớn thứ hai nước này - Laiki sẽ phải đóng cửa. Ngân hàng Síp sẽ tiếp quản một phần tài sản của Laiki cùng 9 tỷ euro hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp của Ngân hàng Trung ương Síp.

Reinhard Cluse, chuyên gia kinh tế của UBS nhận định: "Chúng tôi thấy nguy cơ khi Síp khó chống lại những gánh nặng nợ công có từ trước gói cứu trợ. Có khi quốc gia còn lao vào suy thoái sâu do sự co lại của ngành ngân hàng".

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.