Hộp xốp, cốc nhựa: Tiện nhưng độc hại

Sử dụng hộp xốp, cốc nhựa dùng để đựng thực phẩm đã trở thành một thói quen của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, không vì tiện lợi đó mà bất chấp những cảnh báo ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sử dụng hộp xốp, cốc nhựa dùng để đựng thực phẩm đã trở thành một thói quen của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, không vì tiện lợi đó mà bất chấp những cảnh báo ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không nên dùng cốc nhựa để đựng thức ăn, đồ uống đang nóng, có nhiều dầu mỡ.

Không nên dùng cốc nhựa để đựng thức ăn, đồ uống đang nóng, có nhiều dầu mỡ.

Tiện lợi bất chấp độc hại

Chị Huyền- chủ cửa hàng cửa hàng cháo dinh dưỡng Hải Đăng tại quận Long Biên, Hà Nội- cho biết, mỗi ngày cửa hàng bán trên 100 suất cháo, đa số người mua về cho trẻ con và người già. Trong số đó chỉ có vài người mang bát ở nhà đi đựng, còn lại đa phần dùng sử dụng cốc dùng một lần có tại cửa hàng để đựng. Cứ như thế, cháo vừa nấu xong với nhiệt độ hàng trăm độ C được chị Huyền đổ ngay vào cốc nhựa, đậy nắp lại và đưa cho khách hàng mang về nhà để nguội bớt rồi ăn.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế): Người tiêu dùng chỉ nên sử dụng hộp xốp, nhựa có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo đúng các quy định về an toàn thực phẩm. Các loại hộp xốp, nhựa chứa đựng thực phẩm chỉ nên dùng một lần và không dùng để đựng các loại thức ăn, đồ uống đang nóng, thức ăn có nhiều mỡ, đang sôi, hoặc đồ chua. Đặc biệt, không dùng lò vi sóng để làm nóng thực phẩm chứa đựng trong hộp xốp, nhựa.

 Chị Huyền giải thích: Người tiêu dùng họ thừa biết như vậy là độc hại, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhưng chẳng ai muốn mang bát ở nhà theo mà cứ đổ ngay vào cốc cho tiện, khách hàng có nhu cầu thì mình phải phục vụ thôi.

“Có một vài khách hàng mua nhiều đã trở  nên thân quen, có hôm tôi dặn họ mang bát theo cho đảm bảo sức khỏe thì họ còn tỏ thái độ không hài lòng, làm như tôi tiếc mấy cái cốc nhựa nên nói vậy”- chị Huyền chia sẻ.

Tràn lan hộp xốp, cốc nhựa dùng một lần

Theo quan sát của phóng viên, người tiêu dùng không khó để mua được những hộp xốp, cốc nhựa dùng một lần tại các cửa hàng, siêu thị ở khắp nơi với giá khá rẻ, chỉ từ vài trăm cho đến vài ngàn đồng một sản phẩm. Thậm chí, không cần vào tận cửa hàng, những người mua với số lượng nhiều chỉ cần một cuộc điện thoại là người ta mang đến tận nhà.

Trên thị trường, các dòng sản phẩm như cốc nhựa, hộp xốp sử dụng một lần bán rất chạy hàng. Người tiêu dùng có thể là những chủ cửa hàng cơm bình dân, nhà hàng, hay những cửa hàng cháo dinh dưỡng. Họ mua với số lượng rất lớn và dùng để đựng thực phẩm bán cho khách hàng.

Ngoài các đối tượng khách hàng trên, khách hàng còn có thể là những người tiêu dùng có nhu cầu đi du lịch bụi, không tiện mang theo cốc chén nên sử dụng cốc, hộp nhựa vừa dễ mang vác lại dùng một lần rồi bỏ.

Tuy nhiên, khi được hỏi về xuất xứ của những sản phẩm này từ đâu ra thì người bán hàng đều không trả lời được, còn người tiêu dùng thì hầu như chẳng mấy quan tâm. Có lẽ, người ta chỉ quan tâm đến sự tiện lợi của sản phẩm, còn chẳng cần biết nó tác hại xấu hay tốt đến sức khỏe.

Theo Baocongthuong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.