Không trần phí quản lý chung cư, dân giật đùng đùng

Chiều 1892011 tại chung cư Keangnam đã diễn ra cuộc họp giữa ban đại diệncủa các chung cư Keangnam Hà Nội Landmark Tower, The Manor, 93 Lò Đúc,Golden Westlake,  Sky City 88 Láng Hạ  để kêu gọi UBND TP HN quy địnhmức giá trần đối với phí quản lý nhà chung cư.

Với tình trạng các chủ đầu tư ở một số tòa chung cư cao cấp ở Hà Nội thờigian qua áp mức phí quản lý cao, kèm theo một loạt lình xình giữa cư dân vàchính chủ đầu tư, khiến ban đại diện dân cư các chung cư cao cấp nhận thấyUBND TP Hà Nội cần đưa ra mức giá trần đối với phí quản lý chung cư.

Chiều 18/9/2011 tại chung cư Keangnam đã diễn ra cuộc họp giữa ban đại diệncủa các chung cư Keangnam Hà Nội Landmark Tower, The Manor, 93 Lò Đúc,Golden Westlake,  Sky City 88 Láng Hạ  để kêu gọi UBND TP Hà Nội quy địnhmức giá trần đối với phí quản lý nhà chung cư.

Cuộc họp tập trung vào 2 vấn đề chính là phí quản lý và vấn đề sở hữu chung,riêng giữa cư dân và chủ đầu tư.

Bà Trương Thúy Mai (Ban đại diện lâm thời cư dân Keangnam) cho biết, ban đạidiện các chung cư này sẽ ký vào đơn thư gửi UBND TP Hà Nội, Sở Tài chính, Sở Xâydựng, Cục thuế TP Hà Nội về kiến nghị ban hành quy định mức giá trần đối với phíquản lý nhà chung cư.

Không trần phí quản lý chung cư, dân giật đùng đùng

Chung cư cao cấp The Manor (Ảnh: Hà Thành)

Phí quản lý “nóng” hầm hập

Bà Nhung Hạnh (Tổ trưởng tổ dân phố chung cư The Manor) cho biết: “Các cư dâncủa chung cư The Manor đã ở được 4 năm, hiện nay 100% dân cư đã đến ở, nhưng cónhững bất cập chưa giải quyết được. Trong hợp đồng đã ký nêu rõ, 4 tháng sau khiđến ở, cư dân sẽ có giấy chứng nhận sở hữu. Tuy nhiên, cho đến bây giờ chúng tôivẫn chưa có”.

Theo lời bà Hạnh, vừa qua, Côngty TNHH SXKD XNK Bình Minh (BITEXCO)là chủ đầu tư chung cư The Manor thông báo thu tiền lệ phí trước bạ và lệ phílàm sổ đỏ. Tuy nhiên, khi tổ dân phố hỏi Sở Tài Nguyên- Môi Trường TP Hà Nội,thì được biết BITEXCO vẫn chưa có bất cứ động thái gì về vấn đề này. Phí dịch vụtừ năm 2007 đến nay vẫn chưa ngã ngũ, mặc dù hiện nay đã có tổ dân phố.

Được biết, theo luật quy định rằng, khi chung cư có 50% cư dân về ở, trong vòng12 tháng có hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị. “Ban quản trị là nhữngngười do dân bầu nên để bảo vệ quyền lợi cho người dân. Nhưng đến nay đã 4 năm,cư dân The Manor không có ban quản trị. Chính vì thế công tác điều hành do banquản lý thực hiện, trong khi đó ban quản lý là người của chủ đầu tư đặt ra”, bàHạnh bức xúc nói thêm.

Trong cuộc họp chiều qua, bà Thúy (Trưởng ban đại diện cư dân chung cư 93 LòĐúc) cho hay, chủ đầu tư là công ty TNHH khách sạn Kinh Đô vừa rồi có đưa thôngbáo đến các hộ dân, tăng phí quản lý lên gấp đôi và truy thu từ đầu năm.

Vấn đề nổi cộm thời gian qua được nhiều người quan tâm là chủ đầu tư tòa nhà 93Lò Đúc đã cơi nới thêm tầng 27. Theo phản ánh của bà Thúy, tầng 27 theo luật làsở hữu chung của dân cư. Nhưng chủ đầu tư là công ty TNHH khách sạn Kinh Đô mặcnhiên xem đó là sở hữu riêng của mình.

Qua lời của bà Thúy, chúng tôi được biết, từ khi cưdân về sinh sống từ năm 2007 thì chủ đầu tư đã thu giá 5.000 đồng/m³ nước sạch và sau đó tới tháng 7/2010 mứcgiá nước sạch lại tăng lên 6.000 đồng/m³.

Không trần phí quản lý chung cư, dân giật đùng đùng
Bà Nhung Hạnh đang nói lên những bức xúc của mình và cư dân The Manor (Ảnh: Gia Bảo)

Tuy nhiên, trước đó từ ngày 1/1/2010, nước sạch sử dụng cho các hộ gia đình trênđịa bàn các quận: Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, HoàngMai, Long Biên, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hà Đông và các huyện: Thanh Trì, Từ Liêm,Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn được tính theo lũy tiến. Trong 16m³ đầu tiên đượctính giá 4.000 đồng/m³; từ trên 16m³ đến 20m³ là 4.700 đồng; từ trên 20m³ đến35m³ là 5.700 đồng; trên 35m³ là 9.400 đồng. Chung cư 93 Lò Đúc nằm trên địa bànQuận Hai Bà Trưng.

Bà Thúy cho hay: “Khi người dân mới về ở đưa thắc mắc vì sao giá nước sạchlại thu tới 5.000 đồng/m³, thì chủ đầu tư là công ty TNHH Khách sạn Kinh Đôtrả lời rằng, mới sử dụng tòa nhà, nên chưa tách được khối văn phòng đã thuêtừ tầng 4 trở xuống. Vì vậy, cư dân tạm thời nộp như thế, còn khi tách được,chủ đầu tư sẽ trả lại tiền. Nhưng, họ lại làm ngược lại và thậm chí còn tăngthêm giá tiền nước”.

Ngoài ra, mức phí gửi xe ở chung cư 93 Lò Đúc cũng trái với quy định. Cụ thể,người dân đang chịu mức phí gửi xe là 100.000 đồng/xe máy/tháng, còn ô tô 1,2triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức giá mà UBND TP Hà Nội quy định là 45.000đồng/tháng/xe máy và 800.000 đồng/tháng/ô tô”.

Nhưng, điều bức xúc hơn nữa là, gần cuối năm ngoái công ty TNHH Khách sạn KinhĐô hứa sẽ trả lại cho các cư dân số tiền 12,5 triệu đồng/hộ đã được thu để lắphệ thống gas, vì tòa nhà 93 Lò Đúc không đủ tiêu chuẩn để lắp đặt hệ thống gas.Đến nay, người dân phải gọi gas và phải trả thêm chi phí cho nhân viên mang đến.Chủ đầu tư đã hứa trả số tiền đã thu, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn trả cho cưdân.

Còn câu chuyện ở chung cư Keangnam cũng khiến cư dân bức xúc không kém. BàTrương Thúy Mai (Thành viên ban đại diện lâm thời cư dân Keangnam) cho hay: Cưdân Keangnam tha thiết được thành lập tổ dân phố chính thức. Ban đại diện lâmthời đã gửi đơn lên UBND huyện Từ Liêm. Tuy nhiên, huyện lại chỉ xuống xã, xãchỉ lên huyện, cứ vòng quanh nên vẫn chưa thể thành lập được tổ dân phố. Vì chưacó tổ dân phố, nên cư dân chưa thể đấu tranh quyền lợi của cư dân với chủ đầutư”.

Về mức phí quản lý, trước đây chủ đầu tư áp mức phí quản lý là 0,99USD/m²/tháng. Tuy nhiên, cư dân phản đối, lý do không chấp nhận mức giá trên, bàMai giải thích: “Mức giá trên niêm yết bằng USD là vi phạm pháp luật của nhànước. Ngoài ra, mức phí đó là quá cao, nên mỗi căn hộ phải tốn tới vài triệuđồng mỗi tháng phí quản lý, chưa kể đến phí điện, nước, phí trông xe…”.

Không trần phí quản lý chung cư, dân giật đùng đùng

Ban đại diện các chung cư có mặt trong cuộc họp (Ảnh Gia Bảo)

Tiếp đó, chủ đầu tư Keangnam Vina đã đồng ý chuyển sang mức giá theo tiền đồngvới mức phí cụ thể là 18.600 đồng/m²/tháng. Song, ban đại diện lâm thời cư dânKeangnam đề nghị, nếu phí dịch vụ và chất lượng dịch vụ cũng ngang bằng GoldenWestlake, thì cư dân sẽ chấp nhận. Tuy nhiên chủ đầu tư không đáp ứng được yêucầu đó, nên ban đại diện lâm thời cư dân Keangnam không chấp nhận mức phí màKeangnam Vina đưa ra.

Theo lời bà Mai, có những chi phí toàn tòa nhà rất vô lý, trong đó phải kể đếnlà thuê máy photocopy 6 triệu đồng/tháng, chi phí mua hóa chất để diệt côn trùnglên đến 40 triệu đồng/tháng.

“Chúng tôi mong mỏi các cấp chính quyền cụ thể là UBND TP Hà Nội quan tâm đưa ramức phí trần quản lý nhà chung cư. Kể cả có những chung cư mà năm nay cư dân đã  thỏathuận được phí quản lý với chủ đầu tư, nhưng nếu không có mức phí trần thì nămsau lại phải đối mặt với việc chủ đầu tư tăng phí. Lúc đó, cư dân lại phải tiếptục đấu tranh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và công việc”, bà Thúy Maibày tỏ lo lắng.

Sở hữu chung, riêng “sốt” xình xịch

Trong cuộc họp chiều qua, ông Tô Hồng Sơn (Đại diện cư dân cư dân tòa nhà GoldenWestlake) cho rằng: “Suốt 2-3 năm nay, hàng loạt những chung cư mọc lên, nhưngchuyện tranh cãi giữa chủ đầu tư và các cư dân lại chỉ xảy ra ở những chung cưđược mang tiếng cao cấp”.

Ông Sơn giải thích, ở những khu chung cư được mang tiếng cao cấp, các chủ đầu tưnghĩ rằng cao cấp là nơi người giàu sinh sống, nên họ vô tư thu các phí quản lý,dịch vụ với mức cao. Vì không có trần phí quản lý, nên tranh cãi xảy ra. Vì vậy,việc UBND TP Hà Nội đưa mức giá trần đối với phí quản lý nhà chung cư là cơ sởpháp lý để các chủ đầu tư tuân theo. Lúc có giá trần phí quản lý thì sẽ không cóviệc tranh cãi, tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư.

Theo lời ông Sơn, nhà nước đã quy định rõ không được niêm yết phí quản lý bằngUSD, nhưng các chủ đầu tư nước ngoài ngang nhiên áp giá bằng USD, vì vậy cần cóbiện pháp xử lý những vi phạm đó. Ngoài ra, các chủ đầu tư phải xác định được sởhữu chung và sở hữu riêng, đồng thời nhà nước phải quy định rõ ràng ngay từ đầulà địa điểm sảnh lễ tân, chỗ để xe thuộc quyền sở hữu của cư dân.

Không trần phí quản lý chung cư, dân giật đùng đùng
Ông Sơn cho rằng cần có giá trần đối với phí quản lý để chủ đầu tư tuân theo (Ảnh Gia Bảo)

Cũng bức xúc về chuyện sở hữu chung, riêng, bà Nhung Hạnh cho biết, tầng hầm tạihầu hết các tòa nhà chung cư hiện nay đều bị biến thành nơi kinh doanh, dù theoluật đó là khu vực thuộc sở hữu chung. Chủ đầu tư lấy cớ, tiền tầng hầm khôngnằm trong tiền căn hộ. Đây là vấn đề bất cập.

Bà Hạnh bức xúc: “Có chủ đầu tư nào tự bỏ tiền xây tầng hầm, rồi thu lại bằngtiền gửi ô tô?. Khi mua căn hộ, chúng ta hiểu đó là nơi để xe, là cửa ngõ củatòa nhà, là kết cấu là Internet, nước, điện... Còn chủ đầu tư cứ nhận là của chủđầu tư khiến cư dân thấy rất bức xúc. Dù khi đi mua nhà họ đã hứa hẹn đủ thứ vớingười mua, nhưng rồi lời nói gió bay”.

Bà Thúy (Đại diện cư dân 93 Lò Đúc) nói thêm: “UBND TP Hà Nội nếu không đưa rađược trần phí quản lý nhà chung cư, năm nay có thể có chung cư đã giải quyếtđược yêu cầu thu phí quản lý hợp lý, nhưng những năm tới liệu có ai dám chắc chủđầu tư không tăng phí quản lý. Với tốc độ phát triển nhanh của nền kinh tế hiệnnay, các tòa nhà chung cư liên tiếp  mọclên, nên nếu vấn đề này không được giải quyết, thì nó sẽ là vấn đề nhức nhối,ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của các cư dân”.

Theo Gia Bảo
VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.