Chung cư cao cấp: Tới tấp khiếu kiện vì ... phí trên trời

Trong thời gian gần đây, sự nhập nhèm về chất lượng xây dựng cộng với việcthiếu chuyên nghiệp trong quản lý tại hàng loạt dự án gắn mác “chung cư caocấp” ở Hà Nội đang làm nản lòng không ít người sử dụng.

Trong thời gian gần đây, sự nhập nhèm về chất lượng xây dựng cộng với việcthiếu chuyên nghiệp trong quản lý tại hàng loạt dự án gắn mác “chung cư caocấp” ở Hà Nội đang làm nản lòng không ít người sử dụng.

Đầu tiênphải kể đến chung cư Keangnam Hanoi Landmark Towers (đường Phạm Hùng, HàNội). Sau nhiều lần xin hoãn vì lý do bận việc, cuối cùng ông Ha Jong Suk -Chủ tịch công ty Keangnam Vina đã có buổi làm việc chính thức với ban đạidiện lâm thời cư dân Keangnam.

Tại buổi làm việc kéo dài từ 17h30 đến 23h00 ngày 11/8, ông Ha đã tíchcực tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp để cải thiện chất lượng dịch vụ tạiKeangnam nhưng tất cả những điểm quan trọng nhất để cư dân có thể chấp nhậnmức phí quản lý cao bằng Golden West Lake đều bị dân Keangnam kiên quyết từchối.

Tất cả tiện ích công cộng như phòng đọc, phòng bóng bàn, bi-a, sân tennis,bể bơi sẽ giữ nguyên và không được gia tăng, vì Keangnam không còn diện tíchtrống. Việc miễn phí hoàn toàn bể bơi và phòng tập không được xem xét màKeangnam chỉ có thể áp dụng giá dịch vụ ưu đãi đối với cư dân của tòa nhà.Trước phản hồi này, ban đại diện lâm thời cư dân Keangnam đã chính thức từchối mức phí quản lý 18.600 đồng/m² mà Keangnam đưa ra.

Trước đó, hơn 70 người dân sống tại tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Towersủy quyền cho Văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng và Cộng sự khiếu nại công tyTNHH một thành viên Keangnam Vina, chủ đầu tư dự án Keangnam.

Phía luật sưcho rằng, Keangnam đang thu phí vượt trần so với quy định của UBND thànhphố. Phí trông ôtô, xe máy được chủ đầu tư áp dụng lần lượt là 1,462 triệuđồng và 104.000 đồng/tháng, trong khi đó, quy định phí giữ ôtô và xe máy tạicác chung cư trên địa bàn quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm là 875.000 đồng và45.000 đồng.

Mức phí xe máy tính theo lượt của chủ đầu tư đưa ra lên tới10.000 đồng, gấp 5 lần quy định của thành phố. Phí quản lý cũng được chủ đầutư áp tới 0,99 USD, xấp xỉ 21.000 đồng/m², mức kỷ lục đối với các chung cưHà Nội từ trước tới nay.

Theo thông tin từ ban đại diện lâm thời cư dân Keangnam, trong tình thế này,ban đại diện lâm thời cư dân Keangnam sẽ liên kết với các khu chung cưkhác để thúc đẩy thành phố Hà Nội ban hành mức giá trần cho phí quản lý. Banđại diện lâm thời dân cư đã gửi văn bản chính thức đề nghị Keangnam xem xét2 vấn đề là phí quản lý và các tiện ích công cộng. Văn bản cũng được gửi đếnSở Tài chính và Sở xây dựng thành phố Hà Nội để có tính chất báo cáo.

Chung cư cao cấp: Tới tấp khiếu kiện vì ... phí trên trời
Một trong những cuộc họp thương lượng giữa đại diện công ty Keangnam Vina với các hộ dân (Ảnh: DĐDN)

Cũng trong thời gian gần đây, các hộ dân tại chung cư hiện đại vào loạinhất, nhì Hà Nội The Manor sau 5 năm sinh sống "yên ổn" bỗng nhiên bị chủđầu tư Bitexco "đòi" thêm hàng trăm triệu đồng tiền chênh diện tích căn hộ.

Hơn 50 hộ dân tại khu Villas thuộc dự án The Manor không khỏi giật mình khinhận được thông báo từ chủ đầu tư là công ty TNHH SXKD XNK Bình Minh(Bitexco) yêu cầu mỗi hộ dân tại đây nộp thêm hàng trăm triệu đồng với lý dochênh lệch diện tích căn hộ thực tế so với hợp đồng.

Theo đó, Bitexco cho biết, để thực hiện các thủ tục liên quan đến việc xincấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khácgắn liền với đất cho các khách hàng theo hợp đồng đã ký, Bitexco đã thuêcông ty Cổ phần tư vấn Thiết kế Khảo sát và Đo đạc tiến hành đo đạc xác minhhiện trạng diện tích xây dựng nhà và diện tích đất thực tế của các căn Villatại dự án The Manor.

Theo kết quả đo đạc xác minh này, hầu hết các hộ dânsống ở căn Villa đều có diện tích xây dựng thực tế lớn hơn diện tích xâydựng trong hợp đồng.

Các cư dân sinh sống tại đây cho rằng, đây chẳng khác gì “chiêu” lừa đảo của“ông lớn” Bitexco. Anh Nam sinh sống tại đây bức xúc:

"Tạisao ngay từ đầu, phía Bitexco không nói rõ ràng cho người mua biết, để 4-5năm sinh sống, tự dưng lại phát sinh ra phần diện tích xây dựng nhà chênhlệch. Chúng tôi đã tin tưởng và đặt bút ký vào bản hợp đồng mua bán vớinhững thỏa thuận của 2 bên mà có thể sơ suất chưa biết ngọn ngành đất đainhư thế nào? Phải chăng, ngay từ đầu, Bitexco biết mà cố tình làm ngơ hoặcmập mờ thông tin để lừa khách hàng?”.

Ở khía cạnh khác, anh Mạnh Linh, ở tầng 18 khu C khu đô thị The Manor chobiết, mang tiếng là chung cư hiện đại vào loại nhất, nhì Hà Nội mà bảng cửara vào toà nhà suốt ngày bị kẹt. Gia đình tôi tháng nào cũng đóng 1, 2 triệuđồng tiền phí dịch vụ cho căn hộ hơn 130 m², cộng thêm tiền gửi 2 xe ô tôgần 2 triệu đồng, tiền điện tính 3.500đồng/số, tiền nước, tiền internet...Tổng cộng mất cả chục triệu đồng mỗi tháng nhưng dịch vụ ở đây cũng chỉ nhưcác chung cư thương mại bình thường khác.

Không chỉ riêng hai chung cư cao cấp trên, cách đây vài tháng, hàng trăm hộdân tại chung cư cao cấp Sky City Towers (88 Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội)đã tổ chức phản đối chủ đầu tư khi áp giá phí dịch vụ gửi xe gấp đôi thànhphố mà theo họ là quá cao và quá vô lý.

Theo các hộ dân, từ thời điểm bàngiao căn hộ, chủ đầu tư không thu phí trông giữ xe của các hộ dân vì lý dochưa hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, ngày 22/3/2011, Cty TNHHHanotex - chủ đầu tư dự án đã có thông báo về mức giá dịch vụ sẽ được áp từngày 1/4.

Theo thông báo này, phí dịch vụ quản lý và vận hành tòa nhà: đối với căn hộlà 8.000đồng/m²/tháng (nhân với tổng diện tích căn hộ); khu vực tầng hầm8.000đ/m²/tháng; đối với khối văn phòng và dịch vụ 21.000đồng/m²/tháng; Phíđỗ xe trên sân đối với xe ô tô 30.000đồng/giờ, xe máy 10.000 đồng/1 giờ.

Mộtthông báo khác về phí gửi xe khu vực tầng hầm do chủ đầu tư đưa ra: mỗi cănhộ được gửi 1 xe ô tô du lịch dưới 7 chỗ; 2 xe máy và 1 xe đạp. Mức phítháng đối với xe ô tô là 2.500.000 đồng/tháng; xe máy 120.000đ/tháng; xe đạp50.000đ/tháng.

Ngay sau đó, chủ đầu tư tiếp tục gửi thông báo với nội dung: Những kháchhàng không đăng ký và trả tiền gửi xe theo mức phí trên, chủ đầu tư sẽ khôngchịu trách nhiệm về an toàn của các tài sản nói trên.

Cùng với thông báo này, một thông báo khác do Giám đốc BQL tòa nhà, ông UffBieler - đơn vị được thuê quản lý tòa Sky City Towers, gửi đến các hộ dânvới nội dung: cấm đỗ xe trên sân của tòa nhà; xe chỉ được dừng, đón trảkhách không quá 10 phút.

Trước tình trạng trên, hàng trăm người dân đã tập hợp để phản đối chủ đầutư. Phía các hộ dân đã mời một văn phòng luật sư vào cuộc để bảo vệ quyềnlợi cho các hộ dân.

Các hộ dân sống ở đây cho biết, về mức thu 8.000 VNĐ/m²/ tháng tiền dịch vụđược quy định dành cho các khu đô thị có tiêu chuẩn 5 sao bao gồm: Sân vườn,sân chơi cho trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng, bể bơi miễn phí cho cư dân…nhữngđiều kiện này Sky City không đáp ứng được nên mức thu này không có cơ sở. “Nếuáp dụng mức phí này thì đơn cử như 1 căn hộ 120m² với 2 xe ôtô sẽ phải chiphí khoảng 6.200.000 đồng/1 tháng. Đây là điều hoàn toàn vô lý”, mộthộ dân sống đây nói.

Chung cư cao cấp: Tới tấp khiếu kiện vì ... phí trên trời

Hàng trăm hộ dân tại chung cư cao cấp Sky City Towers đã tổ chức phản đối chủ đầu tư khi áp giá phí dịch vụ gửi xe gấp đôi thành phố (Ảnh: DĐDN)

Mới đây nhất, vào đầu tháng 8, hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự ánLàng Việt kiều Châu Âu do Công ty TSQ làm chủ đầu tư có đơn tố cáo doanhnghiệp áp dụng hình thức thanh toán bằng USD trong hợp đồng mua bán nhà vàtính giá căn hộ theo biến động của tỉ giá. Đơn kiến nghị đã được tập thểkhách hàng gửi tới Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng, Cục Thuế Hà Nội và cáccơ quan báo chí.

Theo lý giải của ông Đỗ Quân - Phó TGĐ của TSQ, nguyên vật liệu như cáp dựứng lực, sắt thép, cửa thang máy, thậm chí cả thiết kế đều do chủ đầu tưnhập khẩu từ nước ngoài hoặc mua của các nhà phân phối nhập khẩu. Ngoài ra,các mặt hàng trong nước như gạch, xi măng, nhân công cũng đã trượt giá15-20%. Do đó việc dùng tỷ giá để chống rủi ro có lợi cho cả khách hàng vàchủ đầu tư.

Ông Quân cũng cho rằng, việc tỷ giá được đưa vào điều kiện phát sinh hợp đồng,chỉ xảy ra nếu có sự điều chỉnh của cơ quan Nhà nước. Đây là yếu tố ngẫu nhiênvà khách quan, Công ty không chủ động và kiểm soát được tỷ giá lên hay xuống.

Theo các khách hàng và một số luật sư của bên nguyên đơn, việc TSQ khẳngđịnh tính giá căn hộ bằng VND nhưng lại thu thêm tiền của khách hàng do tỷgiá biến động là hoàn toàn vô lý và trái pháp luật.

Bởi lẽ, một khi bên bánđã khẳng định bán nhà bằng VND thì mọi quá trình thanh toán sau đó khôngliên quan gì đến việc tỷ giá biến động lên hay xuống. Với sự căng thẳng ngàymột gia tăng giữa hai bên về tranh chấp một số bất đồng về dự án, điều nàykhả năng dẫn tới việc lùm xùm tại dự án có thể sẽ bị kiện ra Tòa án.

Đề cập tới tình trạng trên, ông Phạm Sĩ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xâydựng Việt Nam cho rằng, hiện tại rất khó quy định mức giá trần phí chung cư.

Thông tư của Bộ Xây dựng cũng chưa nhắc đến chế tài đối với các chủ đầu tưtự ý nâng giá dịch vụ tính bằng USD nên các cơ quan còn lúng túng. Do vậythành phố cần cụ thể hoá các quy định quản lý nhà chung cư và giá dịch vụđồng thời có các mức chế tài như rút giấy phép kinh doanh, xử phạt đối vớicác chủ đầu tư không nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật.

Nhiều  ý kiến cho rằng, việc thiếu hành lang pháp lý cũng tạo sự tùy tiệntrong tự đánh giá, phân loại nhà chung cư của các chủ đầu tư. Điều này khôngchỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn làm liên luỵ tới những nhà đầutư nghiêm túc vì sản phẩm thực sự cao cấp của họ không được phân biệt rạchròi với các sản phẩm khác. Đặc biệt, việc quản lý, vận hành chung cư cầnđược thực hiện chuyên nghiệp, rõ ràng và minh bạch, để đảm bảo và duy trìchất lượng sống của cư dân.

TheoTrúc Linh
DĐDN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.