9 năm tù vẫn chưa hiểu sao mình phạm tội hiếp dâm?

9 năm ở tù nhưng Quế vẫn chưa nguôi thắc mắc về tội Hiếp dâm của mình bởi “cái lý” của người Dao thì con trai con gái ưng nhau thì ngủ chung, đâu phải là tội, thế mà….

9 năm ởtù nhưng Quế vẫn chưa nguôi thắc mắc về tội Hiếp dâm của mình bởi “cái lý”của người Dao thì con trai con gái ưng nhau thì ngủ chung, đâu phải là tội,thế mà….


Yêu theo phong tục


“Ở quê em, trai gái nhìn nhau thấy ưng cái bụng thì dắt nhau vào núi tròchuyện qua đêm, bao giờ nó vỗ bụng bảo trong đấy là con mình thì mình tới ởrể, nào có ai nói tới chuyện bỏ tù vì yêu bao giờ đâu, thế mà em lại bịbắt”.

Bằng cái giọng nói tiếng Kinh còn chưa sõi, Hoàng Văn Quế, sinh năm 1983,quê ở Bảo Yên, Lào Cai  thắc mắc về tội lỗi của mình.

 9 năm ở tù, 3 lần được giảm án vì cải tạo tốt, chấp hành nội quy và ngoanngoãn nhưng xem ra người thanh niên này vẫn chưa “tâm phục khẩu phục” khi bịkết tội Hiếp dâm trẻ em.

Ngày Quế bị bắt, anh ta vừa bước sang tuổi 20, còn nạn nhân là cô người yêukhi đó mới 14 tuổi.

Quế là người dân tộc Dao, sống ở bản vùng sâu của huyện vùng xa Bảo Yên.

Nhà có 7 anh chị em, thu nhập chỉ trông vào nương sắn và mấy con lợn thảrông nên dù được chính quyền vận động thì Quế cũng chỉ học đến biết đọc,biết viết thì bỏ.

Là con út nên dẫu sao cũng được chiều chuộng, Quế không phải lo lắng về cáiăn, cái mặc, cứ nhởn nhơ một năm vài mùa lễ hội cắp quần áo đi thổi kèn, hátđúm, vừa có rượu uống vừa được thả tình với đám con gái.

Nhiều năm gió heo may vừa về, Quế đã quắp rượu thịt trong nhà, theo chúngbạn, vừa đi chơi, thăm họ hàng, tìm bạn tình,…hết cả tháng tết mới quay vềnhà, cũng là lúc đến thời kỳ lên nương bỏ ngô, trồng đỗ.

Không đẹp trai lắm bởi dáng người thấp đậm nhưng Quế lại có khuôn mặt khôingô và nước da trắng. Hàm răng đều chằn chặn như được trà bằng và cái miệngcười đến duyên khiến anh ta trông thật ấn tượng. Quế rất giỏi thổi kèn lá.

Quế bảo, anh ta thuộc rất nhiều bài hát về tình yêu và cũng tự sáng tác ranhiều câu hát mùi mẫn, chỉ đong đưa một lúc là có người ghé ô, kéo vào hẻmnúi.

Quế chẳng nhớ tất thảy đã gây nhớ thương được bao nhiêu cô gái, chỉ biếtrằng tới đâu anh ta cũng để thương để nhớ cho vài thiếu nữ.

Không biết lời Quế nói đúng bao nhiêu phần vì khi được hỏi có vợ chưa thìQuế nhoẻn miệng bảo chưa, nhưng khi hỏi thế mấy con rồi thì anh ta vò đầubứt tai bảo chọc sàn, ngủ thăm rồi hẹn hò trong núi với mấy cô mà chưa thấy“đứa nào” tới bắt vạ nên chẳng biết mình có con hay chưa.

Hỏi thế đã ưng bụng cô nào thì Quế chợt ngây người, mặt tái đi như bị chạmvào nỗi đau.

9 năm tù vẫn chưa hiểu sao mình phạm tội hiếp dâm?
Hoàng Văn Quế tại trại giam

Múa khènhay, thổi kèn môi cũng giỏi, Quế tán gái dễ dàng như người đi hái lượm,chẳng lần nào phải về tay không nhưng anh ta chỉ tán chơi, làm gì cũngchơi chơi chứ thực lòng thì chưa thấy ưng ai lắm bởi lý lẽ “cô nào yêucũng dễ quá”.

 “Em không đòi cao đâu vì bố mẹ cũng giục lấy vợ rồi nhưng tại các côấy. Vừa hẹn hò với mình hôm trước, phiên chợ sau đã thấy dắt ngựa cùngngười khác…”, Quế phân trần như thanh minh cho cái tính “dễ yêu” nhưngchưa cướp được cô nào về làm vợ của mình.

Mùa đông năm ấy, cách đây 9 năm, rét và mưa làm tháng ăn tết với họ hàngcủa Quế thêm dài hơn những năm khác.

Hôm Quế ghé thăm ông chú họ xa, đúng lúc người này đang muốn xuống chợBắc Hà bán đi một chú ngựa trong đàn ngựa của mình.

Nghĩ tới cảnh được ăn bát thắng cố nóng hổi, uống chén rượu ngô mềm môi,không phải ăn mèn mén, húp canh rau cải và nhắm thịt hong khói, Quế hàohứng xin đi cùng.

Ba người, Quế và bố con người chú họ rong ruổi xuống núi, đem theo conngựa đã đến tuổi biết thồ hàng.  

Chợ Bắc Hà tháng có vài phiên song lại thu hút rất nhiều người ở cácvùng xa xôi, thậm chí có người đi tới cả ngày đường, qua đêm mới tới chợnhưng vẫn rủ nhau đi. Chợ họp cũng là dịp để trai gái thi thố tài năng.

Con trai khoe tài thổi khèn, múa khèn, còn các cô gái diện vào những bộtrang phục đẹp nhất để khoe những đường hoa văn mà mình đã thêu trênváy, áo. Họ đi chợ không phải để bán, để mua mà để tìm bạn tình.

Người chưa gia đình thì hò hẹn, thề thốt, còn kẻ đã vướng bận chuyệnchồng con, tới đây cũng là gặp lại người xưa để khi ra về là sự nuốitiếc và một lời hẹn tới phiên sau.

Nhiều lần đi chợ Bắc Hà, Quế chẳng lạ gì nên sau khi tìm được chỗ buộccon ngựa, để ông chú ngồi lại đấy với chai rượu ngô, anh ta cùng ngườiem họ thẳng bước tới chỗ những nồi thắng cố nghi ngút khói.

Đặc tính của người vùng cao là thế. Hàng hóa mang ra chợ, bán được ngayhay chưa, không cần thiết mà trước tiên là cứ phải vào lều tợp vài chénrượu ngô nóng, nếm một bát thắng cố rồi mọi chuyện hãy tính tiếp.

Khi anh em Quế vừa lai rai hết bát thắng cố thì một tốp thiếu nữ ríu rítđi vào. Rượu được rót ra các bát, các cô gái vừa uống vừa cười đùa vàkhi đôi má đá ửng hồng vì rượu, vì cái nóng của bếp củi, cũng là lúc họnhìn thấy mấy thanh niên trong đó có Quế.

Vài lời nói ướm buông ra, rất tự nhiên, cứ thế bên này nói, bên kia đốilại, sau một hồi thì cả nhóm đứng dậy, cứ thế hát đuổi nhau vào núi.

Quế thấy ưng cô gái có đôi má rám bồ quân nhưng đôi mắt lanh lợi nên cứxoắn xuýt bên cô, đem mấy cái tài lẻ của mình ra thể hiện.

Thật bất ngờ là cô gái cũng rất giỏi ứng phó, chẳng câu hát ướm nào củaQuế mà chịu thua, thành ra từ lúc trời đứng bóng tới khi ngoảnh đingoảnh lại, đôi nào đôi nấy đã kéo nhau tản vào các hẻm núi mà Quế và côbạn vẫn chưa ngã ngũ.

Lần đầu tiên tán gái gặp phải đối thủ ngang ngửa, Quế càng thấy hưngphấn, bao nhiêu võ tích cóp trong những lần tìm bạn tình trước, anh tamang hết trổ tài song cô gái cũng không chịu thua.

“Cả đêm hôm đó, sương xuống mù mịt mà em với cô ấy vẫn cứ nói đối nhau.Em đã nói hết gan ruột của mình rằng muốn lấy cô ấy làm vợ mà cô ấy cứdấm dẳng…”, Quế bồi hồi nhớ lại.

Sau một đêm tỏ tình, sáng hôm sau, gã trai dày dạn tình trường như bị bỏbùa, cứ lẽo đẽo đi theo cô bạn mới quen, chẳng màng tới chuyện người chúbán được ngựa hay dắt về.

Biết được nơi cô gái sinh sống, Quế quay về nhà xin mẹ vòng bạc, khoongbạc rồi miết mải quay lại.

Đúng như phong tục của người Dao, Quế trở thành người làm công trong nhàcô gái, cũng lên nương, đi hái củi nhưng tối đến thì không được lên sànngủ cùng với gia đình.

Một mình bên khung dệt vải dưới gần sàn nhà, Quế bứt lá thổi lên nhữnglời da diết, nhớ thương, muốn gửi lòng mình tới cuối nhà, nơi cánh cửabuồng luôn đóng kín, có người con gái đã làm Quế chao đảo.

Ngỡ ngàng khi bị bắt

Một tuần rồi một tháng trôi qua, sự kiên trì của Quế cũng được đền đáp.Anh được mọi người coi như con cái trong nhà, được lên rẫy, đi nương vớicô gái.

Trong một lần vào rừng hái củi, hai người lại hát đối nhau và lời tìnhtự theo gió đưa đi đẩy lại đã kéo hai trái tim non trẻ tìm tới một nơikín đáo để tâm sự.

Ngất ngây trong hạnh phúc chưa bao giờ đạt được, Quế hẹn với người yêukhi nào gió heo may tới sẽ đưa bố mẹ mang trâu bò tới dẫn cưới trong khicô người yêu bẽn lẽn gật đầu, dường như chưa ý thức được việc sẽ làm vợkhi còn quá trẻ.

Thế nhưng oái oăm thay, trong lúc Quế chưa nỡ dời người yêu để quay vềnhà thì chuyện ăn nằm của hai người bị phát hiện.

Bố mẹ cô gái lúc đầu nghe tin, không phản đối nhưng người chú đang côngtác ở xã thì không bỏ qua.

Ông cho rằng con gái mới 14 tuổi thì không thể lấy chồng được và chảhiểu lý lẽ của ông thế nào mà đang vui vẻ thế, hôm sau bố mẹ cô gái hôngười trói Quế, dẫn ra xã trình báo.

Ngày ra trước vành móng ngựa, bên nhà Quế chẳng có ai vì nhà tít trênnúi, bình thường còn chẳng mấy khi đi chợ huyện, huống hồ việc của Quế.Nhà bị hại có cô gái và ông chú tới dự.

Khai trước tòa, Quế bảo mình không có tội bởi vì yêu thật lòng, muốncưới thật lòng nên phải sống với nhau vì “cái lý của người Dao”, cưới vợlà dẫn cả con về cùng.

Dù Quế có nói vậy, nghĩ đơn giản như thế nhưng luật pháp là luật pháp,đâu phải đặt ra rồi để đó. Cô người yêu vì còn quá nhỏ tuổi nên chẳnghiểu gì, hết nhìn chú lại nhìn Quế, ngập ngừng, do dự.

Ngay cả khi Quế bị kết án 20 năm tù về tội Hiếp dâm trẻ em, cô vẫn còndặn với theo Quế rằng đừng ở đó lâu, vài năm cố về thăm cô một lần, nếukhông thì cho địa chỉ để cô lên thăm.

Từ ngày về trại Tân Lập cải tạo, Quế được phân về đội khâu bóng, côngviệc không nặng nhọc nhưng đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mẩn. “Mỗi ngày emkhâu được 2 quả bóng, hoàn thành chỉ tiêu đấy”, Quế khoe, xòe đôi bàntay trước đó chủ yếu cầm chén rượu và múa khèn.

Hỏi có nhận được tin gì của người yêu không, Quế cười buồn bảo không hyvọng. 9 năm ở tù, anh chị em không một lần tới thăm, huống hồ người yêutuổi còn quá trẻ.

“Năm ngoái, đi học lại em mới nhớ mặt chữ, viết được một lá thư về chogia đình, may mà có một chị dâu học hết lớp 5 nên đọc được. Các anh chịviết thư cho em, em mới biết bố mất rồi còn mẹ đang bệnh nặng”, Quế tâmsự, yết hầu chạy lên chạy xuống như bị tắc.

Giọng nói không còn trong veo như trước, đã khàn đi nhiều mà theo Quế làvì bị viêm thanh quản, Quế bảo sẽ chẳng biết đến khi nào mới lại đượchát những lời tỏ tình để tìm bạn.

“Cô ấy chắc chẳng chờ em đâu vì không có em lại có người khác thổi kènmôi, múa khèn giỏi hơn, làm siêu lòng. Em chỉ nghĩ mình yêu rất thậtlòng, cô ấy cũng thế, đáng ra phải thành vợ thành chồng mới phải.

 “Bao giờ trở về, em sẽ đi chợ Bắc Hà, lại hát những câu hát năm xưa đểtìm bạn, biết đâu cô ấy cũng đi chợ, nghe em hát mà nhớ lại chuyện cũ.Em lại có những đêm trăng hò hẹn”, Quế ao ước, đôi mắt xa vời.

 Còn lâu lắm mới có dịp thực hiện mong muốn nhưng dù sao có được mộtniềm khao khát trong lúc này cũng giúp tâm hồn thêm trong trẻo.

Theo Phunutoday



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.