Băm nát lòng hồ để lấy quặng sắt

Thời gian gần đây, hồ Yên Mỹ thuộc mỏ quặng sắt Thanh Kỳ, thuộc địa bàn thôn Bái Sim, xã Thanh Kỳ, huyện miền núi Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa, bị cày xới không thương tiếc. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu. Con đường dẫn vào mỏ sắt bùn đất lầy lội rất khó đi vì bị ô tô ra vào chở quặng cày nát

Dù khai thác trái phép nhưngcảnh tượng diễn ra ở lòng hồ Yên Mỹ không khác gì một đại công trường với hàngtrăm lao động, máy xúc, máy nổ, ô tô ra vào chở quặng như... trảy hội.

Thời gian gần đây, hồ Yên Mỹ thuộc mỏ quặng sắt Thanh Kỳ, thuộc địa bàn thôn BáiSim, xã Thanh Kỳ, huyện miền núi Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa, bị cày xới khôngthương tiếc. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng cơ quan chứcnăng tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu.

Con đường dẫn vào mỏ sắt bùn đất lầy lội rất khó đi vì bị ô tô ra vào chở quặngcày nát. Từ trên đường nhìn xuống lòng hồ Yên Mỹ là cảnh tượng một đại côngtrường đang thi công. Hàng trăm người dân dùng búa, xà beng, cuốc, xẻng đào bới,máy nổ, máy xúc thi nhau cày xới, tạo thành những hố sâu hoắm rất nguy hiểm.

 Băm nát lòng hồ để lấy quặng sắt
Một góc "đại công trường" ở lòng hồ. Ảnh: Thùy Linh.

Mỗi khi một tảng quặng hàng tấnđược tìm thấy, các thanh niên quần áo lấm lem bùn đất ra sức dùng búa đập thànhtừng cục nhỏ bỏ lên xe tải nhập cho các đầu nậu ngay tại bãi với giá từ 800.000đến 860.000 đồng một tấn. Mỗi ngày có đến hàng nghìn tấn quặng sắt khai tháctrái phép được bán đi như vậy.

Theo người dân ở đây, tình trạngkhai thác quặng sắt ở lòng hồ Yên Mỹ diễn ra rầm rộ vài tháng nay. Hằng ngày cótới 300 - 400 người dân ở các địa phương đổ về đây. Trung bình mỗi ngày, mộtngười dân khai thác được từ 1,5 đến 2 tạ quặng sắt, kiếm được từ 150.000 đến300.000 đồng.

Do khai thác quặng không đúng quy trình nên nhiều tai nạn lao động đã xảy ra.Ngày 19/7, trong lúc đang đào quặng, bất ngờ chị Nguyễn Thị Xa, 17 tuổi, quê ởxã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai bị máy xúc va phải và chết trên đườngđi cấp cứu.

Tình trạng mất an ninh trật tựcũng diễn ra công khai. Để tận dụng mọi thời gian khai thác quặng sắt trái phép,người dân đã lập các lều lán thành từng dãy ven hồ Yên Mỹ, phía trên lều lánđược che bạt màu xanh, bên trong là các chõng tre, dưới nền vỏ bia, rác vứt bừabãi. Đã có nhiều vụ ẩu đả do mâu thuẫn cá nhân hoặc tranh giành "lãnh địa" diễnra giữa các lán trại.

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Đình Thực, Chủ tịch UBND xã Thanh Kỳ, cho biếtlợi dụng nước ở lòng hồ Yên Mỹ cạn kiệt, người dân đã vào khai thác quặng sắttrái phép. Địa phương đã nhiều lần phối hợp với cơ quan chức năng tăng cườngcông tác quản lý, kiểm tra, nhưng khi lực lượng xuống giải phóng, đối tượng khaithác lại chạy sang địa bàn các huyện Tĩnh Gia, Nông Cống. Khi lực lượng rút vềmọi việc lại tái diễn như cũ.
 

Theo Thùy Linh
Người lao động


 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.