Bỏ phí xăng dầu để áp thuế bảo vệ môi trường

Theo Luật Thuế bảo vệ môi trường vừa được Văn phòng Chủ tịch nước công bố, sẽ có 8 nhóm hàng hóa bị áp thuế. Xăng dầu đứng đầu danh sách đối tượng chịu thuế, nhưng sẽ được “gỡ” các khoản phí khi luật này được thực thi.

Theo Luật Thuế bảo vệ môitrường vừa được Văn phòng Chủ tịch nước công bố, sẽ có 8 nhóm hàng hóa bị ápthuế. Xăng dầu đứng đầu danh sách đối tượng chịu thuế, nhưng sẽ được “gỡ”các khoản phí khi luật này được thực thi.

8 nhóm hàng hóa sẽ bịđánh thuế bảo vệ môi trường gồm xăng dầu, than đá, dung dịch HCFC, túinilon, thuốc trừ cỏ, thuốc bảo quản lâm sản, thuốc khử trùng kho, thuốctrừ mối thuộc loại hạn chế sử dụng. Các sản phẩm được lựa chọn đưa vàođối được chịu thuế là sản phẩm được sản xuất, nhập khẩu mà khi sử dụngsẽ gây tác động xấu đến môi trường và sức khỏe con người . Những hànghóa thuộc đối tượng chịu thuế nhưng không được sử dụng ở Việt Nam sẽ“thoát” thuế bảo vệ môi trường.

Bỏ phí xăng dầu để áp thuế bảo vệ môi trường

Đánh thuế xăng dầu nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm

Theo đánh giá, các sản phẩmxăng dầu, nhiên liệu bay, dầu hỏa, mazut, dầu nhờn… chứa nhiều hóa chất nhưchì, lưu huỳnh… ngay cả khi chưa sử dụng cũng đã phát thải, gây ảnh hưởngxấu đến môi trường. Đánh thuế xăng dầu nhằm khuyến khích sử dụng năng lượngtiết kiệm, năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, việc thu thuế bảovệ môi trường với xăng dầu cũng được định hướng để không gây áp lực tăng giálên loại hàng hóa thiết yếu, nhạy cảm này. Khi luật có hiệu lực thực thi kểtừ ngày 1/1/2012 thì sẽ xóa bỏ việc thu phí xăng dầu.

Theo tính toán, nếu GDP tănggấp đôi và không kịp thời có các giải pháp giảm dần tình trạng phát thảichất độc hại thì nguy cơ ô nhiễm tăng gấp 3-5 lần. Trong bối cảnh hiện trạngmôi trường xuống cấp, thách thức nghiêm trọng với phát triển kinh tế bềnvững của Việt Nam thời gian tới, Luật Thuế bảo vệ môi trường được kỳ vọng sẽcải thiện tình hình.

Cùng với Luật thuế bảo vệ môitrường, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật chứng khoán, Luật sửa đổibổ sung một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm; Nghị quyết về miễn giảmthuế sử dụng đất nông nghiệp cũng được công bố sáng nay.


Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.