Bộ Quốc phòng lên phương án ứng phó bão Melor

Cơn bão mạnh với sức gió lên tới 150 km/h sau khi hoành hành ở miền trung Philippines sẽ hướng vào quần đảo Trường Sa. Trong khi đó, quân đội đã lên phương án ứng phó.

Cơn bão mạnh với sức gió lên tới 150 km/h sau khi hoành hành ở miền trung Philippines sẽ hướng vào quần đảo Trường Sa. Trong khi đó, quân đội đã lên phương án ứng phó.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, sáng 15/12, tâm bão Melor đã hoành hành trên khu vực miền Trung Philippines với sức gió đạt cấp 13 (135 - 150 km/h).

Bộ Quốc phòng lên phương án ứng phó bão Melor
Báo Melor sẽ đổi hướng, nhắm vào quần đảo Trường Sa. Ảnh: NCHMF.

Ngày và đêm nay, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 km. Đến sáng 16/12 bão vào Biển Đông, tâm cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 700 km về phía đông, chếch bắc.

Do ma sát với mặt đất, bão giảm còn cấp 11 (sức gió 105-120 km/h).

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với đới gió đông bắc mạnh nên từ chiều tối nay (15/12), phía đông khu vực giữa Biển Đông gió mạnh cấp 6-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-11.

Sang ngày 17/12, bão có khả đổi hướng di chuyển chệch xuống phía nam và di chuyển chậm lại. Cơn bão sau đó sẽ nhắm thẳng khu vực quần đảo Trường Sa với sức gió giảm dần, song vẫn còn mạnh cấp 9 (75-90 km/h).

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với đới gió đông bắc mạnh, phía đông khu vực giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Đông Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-10.

Để chủ động ứng phó, ngay từ chiều 14/12, Cục Cứu hộ, Cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu) đã có điện gửi Bộ tư lệnh (BTL) các quân khu 4, 5, 7, 9; BTL các quân đoàn 3, 4; BTL Bộ đội Biên phòng; BTL Quân chủng Hải quân; BTL Cảnh sát biển, với nội dung thông báo tình hình, diễn biến của bão Melor.

Cục Cứu hộ, cứu nạn yêu cầu: BTL Bộ đội Biên phòng chỉ đạo biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Bình đến Cà Mau phối hợp với địa phương và gia đình chủ tàu, thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh; quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.

BTL Quân chủng Hải quân, Cảnh sát biển theo dõi diễn biến của bão; chủđộng phương án phòng tránh, bảo đảm an toàn cho các tàu thuyền của đơn vị đang hoạt động trên biển; duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

BTL các quân khu 4, 5, 7, 9; các quân đoàn 3, 4 tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão sẵn sàng ứng phó.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.