Cháy nhà ở Hà Nội: Bà kể khoảnh khắc đặt cháu vào xô rồi thả dây từ tầng 3

Phát hiện cháy nhà, người bà đặt cháu bé 5,5 tháng tuổi vào xô nhựa, cột dây vào quai, rồi thả xô từ tầng 3 xuống đất an toàn.

8h30 ngày 29/8, ngọn lửa bốc lên từ căn nhà 4 tầng trong ngõ 171 Nguyễn Ngọc Vũ (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Bà Nguyễn Thị M. (chủ nhà) ngửi thấy mùi khét, nghĩ rằng "người dân đốt rác đầu ngõ như thường ngày". 

Mở cửa phòng tầng 3, người phụ nữ phát hiện khói đen bốc lên từ tầng một - nơi cho thuê làm cửa hàng cắt tóc, gội đầu - liền hô hoán chồng, 2 con và hàng xóm.

"Lúc đó, tôi vô cùng hoảng loạn, cuống cuồng bế cháu 5,5 tháng tuổi ra ban công kêu cứu", bà M. nhớ lại.

Nghe tiếng la hét thất thanh, bà Nguyễn Thị Tám (65 tuổi) cùng người dân đồng loạt chạy ra khỏi nhà, phát hiện cháy nhà hàng xóm. Thời điểm đó, cửa cuốn tầng một vẫn đóng chặt, khói bốc lên nghi ngút.

"Hỏa hoạn xảy ra vào giờ cao điểm sáng, con ngõ đông đúc, mọi người đều dừng lại hỗ trợ", bà Tám kể.

Cháy nhà ở Hà Nội: Bà kể khoảnh khắc đặt cháu vào xô rồi thả dây từ tầng 3-1
Căn nhà 4 tầng trong ngõ 171 Nguyễn Ngọc Vũ nơi xảy ra hỏa hoạn sáng 29/8 (Ảnh: Minh Nhân).

Ban đầu, bà M. định đặt cháu bé vào chiếc giỏ thường dùng đi chợ, nhưng sợ không chắc chắn, nên chuyển sang dùng chiếc xô màu đỏ bên cạnh. Bà cột dây vào quai rồi thả xô từ tầng 3 xuống. Vừa thả, bà vừa hét: "Các ông, các bà cứu cháu bé bên trong xô với".

Khi cháu bé được giải cứu an toàn, bà M. mới thở phào nhẹ nhõm, rồi tìm cách thoát thân. Lúc này, bà cùng các thành viên chạy lên tầng 4, dùng thang gỗ kê qua trường học bên cạnh để thoát nạn xuống mặt đất.

"Trong nhà lúc đó tối mịt, không còn cách nào khác, tôi buộc phải dùng xô đưa cháu xuống dưới. May mắn bé ngoan, không giẫy", bà M. kể. 

Người phụ nữ cho biết, do hai vợ chồng tuổi cao, đau chân, nên hàng ngày đi chợ về, bà thường để thức ăn vào giỏ nhựa rồi dùng dây kéo lên tầng trên. "Tôi không ngờ, sợi dây hôm nay đã cứu sống cháu mình", người bà nức nở.

Bà nhận ra việc gia đình không làm hàng rào hay chuồng cọp ban công sau khi chứng kiến nhiều vụ hỏa hoạn thương tâm, là điều đúng đắn góp phần cứu sống cả nhà.  

Bà Tám nhớ lại, nhiều người dân đã đồng loạt đỡ cháu bé từ chiếc xô nhựa, rồi chuyển cho một phụ nữ chăm sóc. Một số hàng xóm khác liên tục dùng dao cậy cửa cuốn tầng một nhưng bất thành. Lúc sau, một người đàn ông vội chạy về nhà lấy xà beng.

"Người dùng xà beng, người dùng bình cứu hỏa, nhiều người khác cũng dùng xô nước, hợp sức dập lửa", bà Tám nói.

Cháy nhà ở Hà Nội: Bà kể khoảnh khắc đặt cháu vào xô rồi thả dây từ tầng 3-2
Thường ngày, bà M. dùng giỏ nhựa và dây thừng để vận chuyển thực phẩm từ tầng 1 lên tầng 3 (Ảnh: Minh Nhân).

Cháy nhà ở Hà Nội: Bà kể khoảnh khắc đặt cháu vào xô rồi thả dây từ tầng 3-3
Chiếc xô nhựa bà M. dùng để đưa cháu bé 5,5 tháng tuổi thoát khỏi đám cháy (Ảnh: H.M.).

Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy và Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực 2 (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội) được điều động đến hiện trường.

Đến hơn 9h cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, không gây thương vong về người. 

Từ trưa, gia đình bà M. thuê thợ sửa chữa hệ thống điện, chuyển đến sống tạm tại nhà người thân. Tranh thủ về thăm nhà, người phụ nữ sang nhà từng hàng xóm nói lời cảm ơn. 

"Nhớ lại vụ cháy, tôi vẫn cảm thấy rùng mình. Gia đình may mắn được chính quyền và hàng xóm hỗ trợ, vượt qua hoạn nạn", bà nói. 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/chay-nha-o-ha-noi-ba-ke-khoanh-khac-dat-chau-vao-xo-roi-tha-day-tu-tang-3-20230829195347933.htm?fbclid=IwAR0cB44T6A2PWYa6nj4G-d2PJIpee8iRraViV6uuH52YN0NXrrz3w-kn7_4

cháy nhà

Hà Nội


Ba người sống lang thang nhậu chung rồi cướp tiền, giết lẫn nhau
Ba người sống lang thang ở công viên, cùng nhau đi nhậu, sau đó 2 người trong nhóm bàn nhau cướp tiền của người còn lại. Sau khi bị cướp, người này dùng dao đâm chết 1 trong 2 người đã cướp tiền của mình. Vụ án xảy ra tại công viên ở Thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.