Chuyện những người phụ nữ làm "việc đàn ông" trên đường phố Hà Nội

9h30 sáng, Hà Nội đã bắt đầu nóng. Đậu xe cạnh quán bánh mì trên đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy), chị Hương chăm chú nhìn điện thoại chờ “nổ” đơn. Lúc nào cũng khẩu trang kín mít, người phụ nữ này không muốn ai nhận ra.

Công việc đầy gian nan vất vả những tưởng chỉ dành cho cánh mày râu, nay cũng được đặt lên vai những người phụ nữ. Phía sau họ là gia đình, là con nhỏ, là nỗi lo cơm áo gạo tiền thường trực, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống. Trên những cung đường Hà Nội đang "bốc hỏa", các nữ xe ôm, shipper vẫn hàng ngày miệt mài mưu sinh.

Trong những ngày nắng nóng cao điểm, nền nhiệt tại Hà Nội lên tới trên 40 độ. Ở ngoài đường còn kinh hoàng hơn, công việc của họ lại thêm vất vả bội phần.

Chạy ship nuôi con nhỏ nhưng giấu gia đình vì... ngại

Làm công việc shipper được khoảng hơn nửa năm nay nhưng chị Hương (tên nhân vật đã được thay đổi) ở huyện Gia Lâm, Hà Nội vẫn giấu người thân, bạn bè không cho ai hay biết. Công việc bán hàng ở nhà gặp khó khăn nên chị quyết định làm công việc shipper kiếm thêm thu nhập trang trải nuôi hai con nhỏ.

Chuyện những người phụ nữ làm việc đàn ông trên đường phố Hà Nội-1
Chị Hương (xin được giấu tên) ở huyện Gia Lâm, Hà Nội giấu người thân, bạn bè không cho ai hay biết chạy shipper kiếm thêm thu nhập trang trải nuôi hai con nhỏ.

"Dịch bệnh tìm kiếm công việc khó khăn nên tôi chọn công việc giao hàng này. Nếu chịu khó thì ngày cũng có nhiều đơn hàng, có đồng ra đồng vào lo cho cuộc sống, chăm sóc các con. Thời gian của tôi cũng không gò bó. 

Tuy nhiên, vì ngại nên nhiều người thân, bạn bè không biết tôi làm công việc này, lần nào đi làm tôi cũng phải bịt kín để mọi người đỡ nhận ra mình", chị Hương chia sẻ.

Chuyện những người phụ nữ làm việc đàn ông trên đường phố Hà Nội-2
Dịch bệnh tìm kiếm công việc khó khăn nên chị Hương chọn công việc giao hàng này. Người phụ nữ này cho biết, nếu chịu khó thì ngày cũng có nhiều đơn hàng, có đồng ra đồng vào lo cho cuộc sống, chăm sóc các con.

Với nam giới công việc shipper vốn đã vất vả thì đối với phụ nữ như chị Hương, cái vất vả có lẽ nhân lên nhiều lần. Mấy ngày nay oi nóng, chị nhận giao hàng đến trưa sau đó về nhà nghỉ ngơi. Đến gần chiều chị Hương lại tiếp tục công việc của mình cho tới 22h đêm. Mỗi ngày của chị Hương đều đặn trôi qua như vậy.

Do đặc thù, những lúc thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng, mưa gió, chị Hương lại càng "chạy show" tích cực hơn. Nhu cầu nhiều hơn, nhiều shipper tắt app nghỉ bớt, thế là chị Hương có lợi thế cạnh tranh!

Chuyện những người phụ nữ làm việc đàn ông trên đường phố Hà Nội-3Chuyện những người phụ nữ làm việc đàn ông trên đường phố Hà Nội-4

"Là phụ nữ con gái, chẳng ai hay gì lái xe máy ngoài đường cả ngày, quanh năm quanh tháng, bất kể nắng mưa. Hôm nào đủ đơn thì về sớm hơn, chưa đủ thì chạy tới 9h-10h đêm. Dịch này người ta thất nghiệp nên người giao hàng nhiều nên mình lại càng phải cố gắng.

Hơn nữa, mình đi suốt ngày nên nhiều lúc không chu toàn việc nhà và lo cho con cái. Công việc vất vả nhưng đổi lại cũng có thêm thu nhập lo cho con cái. Cuộc sống mà nên cứ phải cố gắng. Tôi cũng xác định làm công việc này tạm thời. Khi có công việc nào khác đỡ vất vả hơn tôi sẽ nghỉ", chị Hương chia sẻ.

"Chạy xe ôm, tôi vừa làm bố, vừa làm mẹ"

Mệt mỏi với cái nắng nóng đến bức bối ở Hà Nội, chị Đỗ Thị Hà (43 tuổi, thuê trọ ở Mỹ Đình) phải tạm nghỉ, đứng trú mát gần hầm đi bộ trên đường Phạm Hùng. Dịch bùng phát trở lại, chị Hương vừa phải bỏ công việc bán nước ở hồ Trí Đức để đi làm xe ôm. 3 đứa con tuổi ăn tuổi học trông vào, chị Hà không thể không kiếm ra tiền được.

Chuyện những người phụ nữ làm việc đàn ông trên đường phố Hà Nội-5
Chị Đỗ Thị Hà (43 tuổi, thuê trọ tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chuyển sang chạy xe ôm khi dịch Covid-19 quay trở lại khiến chị phải thôi công việc bán nước.

Sáng nào cũng vậy, cứ 4-5h là chị Hà dậy, rồi lo chuẩn bị đồ ăn cho các con, sau đó ra đường bắt đầu công việc. Cũng từ đợt dịch bùng phát, các con chị Hà phải nghỉ học ở nhà, mỗi trưa chị lại tranh thủ chạy về lo cơm nước cho mấy đứa, rồi lại đi.

"Sau khi vợ chồng ly hôn tôi giờ ở cùng 3 đứa con đang tuổi ăn học. Tôi giờ vừa làm bố vừa làm mẹ. Dịch bệnh khó khăn nên tôi chuyển sang làm công việc này không gò bó thời gian, vẫn tranh thủ chạy về lo cho các con, kiếm đồng ra đồng vào để trang trải cho cuộc sống.

Chuyện những người phụ nữ làm việc đàn ông trên đường phố Hà Nội-6
Ly hôn chồng, hằng ngày vừa chạy xe ôm chị Hà vừa làm bố, vừa làm mẹ chăm lo cho 3 đứa con nhỏ.

Mấy ngày nay trời nắng gắt nếu có khách tôi tranh thủ chạy xuyên trưa. Nếu không có tôi về nhà chiều lại chạy tiếp. Có hôm chạy xe mệt quá lại nóng nữa nên tôi bị say nắng. Về nhà con động viên bảo mẹ nghỉ ngơi kẻo mệt. 

Nghe con nói vậy tôi cũng nguôi ngoai đi nỗi vất vả. Giờ nghỉ thì lấy gì trang trải cho cuộc sống của mấy mẹ con, rồi tiền thuê nhà nữa nên bản thân động viên mình phải cố gắng", chị Hà trải lòng.

Chuyện những người phụ nữ làm việc đàn ông trên đường phố Hà Nội-7Chuyện những người phụ nữ làm việc đàn ông trên đường phố Hà Nội-8

Cách không xa chỗ chị Hà, chúng tôi tình cờ gặp chị Mai khi chị vừa kết thúc cuốc Grab. Cởi vội lớp khăn, lau nhanh những giọt mồ hôi trên khuôn mặt đỏ ửng lên vì cháy nắng, chị Mai tiếp tục "bật chế độ chờ". Chưa có khách, chị Mai cũng ghé tạm bóng râm nghỉ ngơi chốc lát. 

Khác với chị Hà, trước kia chị Mai ở nhà nội chợ, chăm sóc con cái. Tuy nhiên cuộc sống ở quê trở nên khó khăn hơn nên vợ chồng chị phải gửi 2 con ở nhà nhờ ông bà chăm nom, rồi cùng nhau lên Hà Nội kiếm sống. Chồng chị Mai làm lao động tự do, ai thuê gì làm nấy còn chị chẳng có công việc gì, nên đành vác xe ra chạy.

Chuyện những người phụ nữ làm việc đàn ông trên đường phố Hà Nội-9
Chị Mai (xin giấu tên, quê Nam Định) trước làm nội trợ ở nhà chăm sóc cho con cái. Tuy nhiên, cuộc sống ở quê khó khăn nên vợ chồng chị gửi hai con ở nhà nhờ ông bà chăm nom lên Hà Nội mưu sinh. Chồng thì làm công việc tự do còn chị Mai do chẳng có công việc gì ổn định nên quyết định chạy xe ôm công nghệ.

Gần 1 năm nay, chị Mai bắt đầu công việc của mình từ sáng sớm cho tới chiều muộn. Theo lời người phụ nữ này, mỗi ngày nếu chịu khó chạy xe chị cũng có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống, phụ đỡ chồng chăm lo cho con cái…Mấy ngày qua nắng nóng khiến chị mệt mỏi vì cả ngày phơi mình dưới trời nắng nóng như đổ lửa.

"Trời rét hay mưa còn đỡ chứ nắng nóng đi ngoài đường ngột ngạt lắm. Đối với cánh nam giới công việc xe ôm còn vất vả thì chị em phụ nữ chúng tôi khổ hơn nhiều. Đi đường quần áo thì phủ kín từ đầu tới chân, bôi kem chống nắng để da đỡ bị cháy nắng. Có lúc đi trên đường cả ngày nóng quá còn bị sốc nhiệt… Mệt tôi dừng xe nghỉ ngơi một lúc rồi sau đó khoẻ lại chạy tiếp", chị Mai chia sẻ.

Chuyện những người phụ nữ làm việc đàn ông trên đường phố Hà Nội-10
Chị Mai bắt đầu công việc của mình từ sáng sớm cho tới chiều muộn. Theo chị Mai mỗi ngày nếu chịu khó chạy xe chị cũng có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống, phụ đỡ chồng chăm lo cho con cái

Kiếm được đồng tiền đương nhiên là vất vả, chưa kể cái công việc "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời này" nhưng chị Mai không sợ. Giữa lúc khó khăn, kiếm được đồng nào hay đồng ấy. Kiếm được chút nào, con chị đỡ khổ hơn chút ấy. Chị không có lựa chọn.

"Tôi cũng từng nghĩ tìm kiếm công việc nào đó làm cho đỡ vất vả hơn. Làm xe ôm nay mưa mai nắng, suốt ngày quần quật ngoài đường. Thế nhưng dịch bệnh giờ muốn tìm công việc nào ổn định cũng là điều khó khăn rồi.

Chuyện những người phụ nữ làm việc đàn ông trên đường phố Hà Nội-11Chuyện những người phụ nữ làm việc đàn ông trên đường phố Hà Nội-12Chuyện những người phụ nữ làm việc đàn ông trên đường phố Hà Nội-13
Làm xe ôm nay mưa mai nắng, suốt ngày quần quật ngoài đường. Thế nhưng những người mới lên Hà Nội như chị Mai dịch bệnh giờ muốn tìm công việc nào ổn định cũng là điều khó khăn.

Thêm nữa, con cái còn nhỏ thi thoảng tranh thủ về thăm các con. Có hôm nhiều khách thì tôi chạy xe ôm xuyên trưa, hôm nào nắng nóng, ít khách thì tôi tranh thủ trưa về nhà tránh nóng lúc rồi chiều lại tiếp tục công việc cho tới tối là nghỉ, không ham chạy khách vào đêm tối vì mình là chị em phụ nữ", chị Mai tâm sự.

App "nổ", người phụ nữ chào tạm biệt rồi nhanh chóng chạy xe rời đi, khuất dần vào đám đông phía sau "ảo ảnh" mờ mờ mà nắng nóng kết hợp với đường nhựa tạo ra, bao phủ đường phố Hà Nội suốt mấy ngày nay. Phụ nữ nhưng không chân yếu tay mềm, vì gia đình, vì các con, những nỗi niềm được họ giấu đi nhường chỗ cho những nỗ lực không biết mệt mỏi.

Chỉ mong sao, nắng Hà Nội "cư xử" nhẹ nhàng hơn với họ...

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/chuyen-nhung-nguoi-phu-nu-lam-viec-dan-ong-tren-duong-pho-ha-noi-22202126131346800.htm

mưu sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.