Cô gái liệt toàn thân viết thơ bằng miệng

Trong căn nhà nhỏ ởhuyện Tam Dương (Vĩnh Phúc), hình ảnh một cô gái đang mê mải dùng miệng kẹp chặtcây bút và nắn nót viết chữ lên trang giấy khiến bất cứ ai nhìn thấy cũng xúcđộng, thán phục.

Trong căn nhà nhỏ ởhuyện Tam Dương (Vĩnh Phúc), hình ảnh một cô gái đang mê mải dùng miệng kẹp chặtcây bút và nắn nót viết chữ lên trang giấy khiến bất cứ ai nhìn thấy cũng xúcđộng, thán phục.

Căn nhànhỏ của Nguyễn Thị Hồng nằm ở cuối khu 8, xóm Vỏ, xã Hoàng Lâu, huyện TamDương, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bà TrầnThị Mấn còn nhớ như in hơn 30 năm trước, khi sinh Hồng. Niềm hạnh phúc có côcon gái đáng yêu chẳng kéo dài khi càng lớn lên chân tay Hồng càng teo tóp,đặt đâu ngồi đấy.

Mặc dùnhận thức được mình không giống như những đứa trẻ bình thường khác nhưngniềm khao khát được chơi đùa vẫn rạo rực trong Hồng. “Khi 5 tuổi được mẹ đưađi chơi, thấy bọn trẻ trong xóm vui đùa mình tủi thân vô cùng và nghĩ sẽchẳng bao giờ có bạn”, cô kể lại.

Cô gái liệt toàn thân viết thơ bằng miệng
Thương con đến thắt ruột, nhưng người mẹ già Trần Thị Mấn cũng chẳng thể giúp con chữa bệnh

Cònmẹ Hồng, vừa kể về gia cảnh và cô con gái kém may mắn, vừa đưa vạt áolau nước mắt chảy trên đôi mắt toét nhèm, nay chỉ còn nhìn thấy mờ mờ:“Nhà tôi nghèo nhưng thấy con như thế tôi không đành lòng. Tôi gom góptiền của đưa cháu ra bệnh viện ở Hà Nội để chữa trị. Hễ ai mách nhà thầylang nào chữa được là lại dắt con tới đó".

Thếnhưng, dù đưa con đi chữa nay đây mai đó mà bệnh tình không thuyên giảm, nhàđã nghèo nay càng túng quẫn hơn.

Gia cảnhnghèo khó suốt ngày chỉ ăn cơm độn sắn, vì thế mà người con thứ năm của bàMấn đã qua đời sau một lần say sắn. Không bao lâu sau bố Hồng cũng mất vìmắc bệnh hen suyễn. Chị Vân là chị cả trong nhà nên mới 14 tuổi đã phải xagia đình đi làm thuê để có tiền gửi về cho mẹ chăm sóc các em. Đi làm xatiền lương chẳng được là bao nên Vân cũng ít có điều kiện về nhà, mọi sự nhớnhung chỉ biết gửi qua những cánh thư.

Cô gái liệt toàn thân viết thơ bằng miệng
Ngày nào, Nguyễn Thị Hồng cũng say sưa viết thơ bằng những cảm xúc chân thành, trong sáng

Chịgái cả vốn vất vả nên Hồng dành rất nhiều tình yêu thương cho chị. Sốtiền người thân cho để mua bánh trái, cô dành dụm để mua giấy và temviết tâm sự gửi cho chị gái đi làm xa. Ban đầu Hồng nhờ mấy người bạnviết hộ, nhờ nhiều lần cũng ngại, vì mọi người cũng bận công việc nên côday dứt, suy nghĩ nhiều và tính đến việc tập viết chữ.

Vớingười bình thường học được cái chữ đã khó, với Hồng việc ấy còn vất vả hơnnhiều. Cầm bút bằng miệng đã khó, viết thành chữ càng khó khăn hơn, nhưngvới lòng quyết tâm, và sự chỉ bảo nhiệt tình của người mẹ già, sau hơn mộtnăm học hỏi, cô gái không chỉ biết viết chữ, mà còn biết làm thơ, vẽ tranh.

Khôngchỉ dừng lại ở đó, Hồng còn biết xâu kim, khâu quần áo như người bìnhthường, chỉ khác là mọi việc đều được thực hiện bằng miệng.

Cô gái liệt toàn thân viết thơ bằng miệng
Gần 400 bài thơ do Hồng viết ra dày kín những trang vở.

Niềmđam mê văn thơ được nhem nhóm khi tình cờ Hồng được một người bạn đọccho nghe một bài thơ. Nghe bạn đọc mà Hồng cứ ngỡ đang kể về cuộc đời vàsố phận của mình. Từ ấy, cô bắt đầu sáng tác.

Bénduyên với thơ, Hồng lao vào viết như thể ngày mai không còn được viết nữa.Mọi cảm xúc buồn, vui đều được giãi bày trong những trang giấy. Ngồi ngheđứa con gái chịu nhiều thiệt thòi đọc những áng thơ mang cảm xúc chân thật,bà Mấn đã không kìm được nỗi xúc động.

Mộtngười bạn thân thủa nhỏ của Hồng tên Thoa tâm sự: “Hồi trước vốn dĩ tôikhông thích thơ. Nhưng một hôm sang nhà Hồng chơi, thấy Hồng cứ hí hoáy viếtgì đó tôi tò mò xem. Càng đọc tôi càng thấy say, không nghĩ bạn mình có thểlàm được những bài thơ hay và cảm xúc như thế.”

Hiệnnay, Hồng có gần 400 bài thơ, và nhiều bài đã được đăng báo. Mặc dù luônkhao khát có được một tập thơ xuất bản nhưng điều đó thực sự là một ước mơxa vời với cô gái khuyết tật, bởi tiền trợ cấp mỗi tháng cô nhận được là chỉ500.000 đồng, chưa đủ cho hai mẹ con ăn uống, thuốc thang.

Mongmuốn lớn nhất của Hồng bây giờ là tích cóp được tiền lát cái sân sạch sẽ, đểmẹ đi đứng thuận lợi hơn khi tuổi già mắt kém. Hiện tại, chỉ còn hai mẹ concô sống với nhau, các anh chị đều đã có gia đình riêng và trong cảnh nghèokhó nên cũng không giúp đỡ được gì nhiều.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.