Cô giáo, 18 phút và "nhéo chỗ kín"...

Ngày 259, nhóm học sinh lớp 11 chuyên Lý, Tường THPT chuyên Trần Phú (TP Hải Phòng) đã thu âm lén những lời lẽ xỉ vả nặng nề đến cay nghiệt của cô giáo dạy tiếng Anh dành cho một HS trong lớp rồi phát tán lên mạng. Cô đã xưng "mày tao" với một HS giỏi tiếng Anh, khi em dè bỉu phát âm tiếng Anh của cô

Côgiáo nhéo học sinh nam vào chỗ kín. Cô chửi trò 18 phút bị đưa lênmạng... Môi trường giáo dục, nơi ươm ầm, chắp cánh cho nhân cách học tròlà trường học năm qua chứng kiến nhiều mảng màu buồn.

“Chỗ kín”

Cuối tháng 3/2010, khi hình ảnh cô giáo đưa taynhéo vào “chỗ kín” của học trò trong giờ thể dục tại Trường THPTMarie Curie (quận 3, TP.HCM) đã khiến nhiều người phải sửng sốt. Theocác em học sinh, trong các giờ học thể dục, để răn đe những học sinh namphạm lỗi vì nghịch ngợm, cô giáo gọi em đó lại và dùng tay nhéo vào chỗkín của em để “phạt”...

Cô giáo, 18 phút và "nhéo chỗ kín"...
Cô giáo nhéo học sinh nam vào chỗ kín
Bức ảnh chụp cận cảnh cô giáo đang thực hiện hìnhphạt với các nam sinh lớp 11 trước mặt các bạn học sinh nữ khiến các bạnnữa phải quay mặt đi vì không dám nhìn.
Giải thích về hành động này, cô giáo - đồng thời là Tổ trưởng tổ Thể dụccủa trường cho rằng đó chỉ là hành động "thân mật", nhằm phạt khi các emcó lỗi, rồi sau đó là "phương pháp này không đúng và sẽ rút kinhnghiệm". Còn phía nhà trường “có lẽ đó chỉ là một sai sót nhỏ, vì vậynhà trường đã yêu cầu cô "làm kiểm điểm, rút kinh nghiệm”.

Trong khi đó, đối với phần lớn các ý kiến cho rằng đây là hành động chưatừng thấy và không thể chấp nhận được.

Trả lời trên báo chí, GS Nguyễn Lân Dũng (Đại học Quốc gia HN) cũng đãphải thốt lên: “Theo tôi đây là mộthành vi không thể chấp nhận được”. Đánh giá đây là việc làm “phảncảm, làm mất uy tín giáo viên đó nói riêng và gây ảnh hưởng chung chogiáo giới” nhưng GS. Nguyễn Lân Dũng cũng cho rằng: “Giáoviên này chỉ nên bị cảnh cáo vì cơ sở cho rằng trong cả quá trình làmviệc, cô này có nhân thân tốt”.

Chuyên gia tâm lý thì cho rằng, hành vi này ảnh hưởng rất lớn tới tâm lýhọc sinh. Có em thì bị mặc cảm, xấu hổ vì hành vi này diễn ra trước mặtbạn bè, bị xúc phạm thân thể nặng nề. Còn giáo viên đó chắc chắn sẽ bịcoi thường...

18 phút

“Choáng váng, bàng hoàng, không thể tin nổi,…” là những sắc thái cảmxúc, suy nghĩ của cộng đồng mạng cũng như dư luận khi lắng nghe clipcô giáo chửi học trò tới hơn 18 phút hồi cuối tháng 9 vừa qua.

Cô giáo, 18 phút và "nhéo chỗ kín"...
Trường THPT chuyên Trần Phú

Ngày 25/9, nhóm học sinh lớp 11 chuyên Lý, TườngTHPT chuyên Trần Phú (TP Hải Phòng) đã thu âm lén những lời lẽ xỉ vảnặng nề đến cay nghiệt của cô giáo dạy tiếng Anh dành cho một HS tronglớp rồi phát tán lên mạng. Cô đã xưng "mày tao" với một HS giỏi tiếngAnh, khi em dè bỉu phát âm tiếng Anh của cô.

Giải thích về những phút “đánh mất mình”, như tâm sự của cô giáo nàyrằng chính cô cũng “bàng hoàng với chính mình”, rằng hành động của cô làdo khi ấy cô vừa mới ốm dậy lại thêm tâm lí dồn nén, ức chế nên mới cónhững lời lẽ như vậy với em học trò kia.

Phía các em học sinh cũng chính là những người ghi âm đoạn chửi của côgiáo rồi tung lên mạng nói vì cô giáo dạy không đúng, muốn đổi giáo viênnên mới làm như vậy.

Vụ việc đã “châm ngòi” của cuộc tranh luận nảy lửa trên các diễn đàn,trang báo về chuyện cấm hay không cấm, nên hay không nên cho phép họctrò ghi âm lời giáo viên, trong vụ việc ai đúng, ai sai?

Trò vô lễ hay cô thiếu tư cách?”;“Thầy không ra thầy, trò không ra trò,ai trách ai?” là hai trong số hàng trăm, hàng ngàn câu hỏi, thắcmắc, băn khoăn, lí lẽ khi bàn về vấn đề của bạn đọc.

Như một phản ứng tức thời, cách mà Sở GD-ĐT Hải Phòng là Sở sớm ra vănbản yêu cầu các trường trong toàn ngành thực hiện điều lệ trường phổthông, theo đó không cho phép HS sử dụng điện thoại, máy ghi âm, ghihình trong giờ học.

Nhìn nhận vấn đề này, có độc giả đã chua xót mà rằng: “Nhưngcó một cái buồn còn lớn hơn nữa, đó là một nền giáo dục đã mắc lỗi đểlọt ra những sản phẩm như thế”. Có người đay nghiến, thậm chíphẫn nộ trước hành động “không thể chấp nhận được” của người giáo viên.

Có độc giả cho rằng hành động của em học trò là nông nổi, thiếu suynghĩ. Có người yêu cầu được tự do, bình đẳng trong giáo dục; giáo viêncần hiểu hơn về tâm lí học trò,…(cònnữa)

Theo Văn Chung
VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.