Đề nghị lùi thời điểm thu phí bảo trì đường bộ

Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị lùi thời điểm thu phí bảo trì đường bộ đến ngày 112013 và giảm mức thu trong năm đầu tiên để nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội

Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghịlùi thời điểm thu phí bảo trì đường bộ đến ngày 1-1-2013 và giảm mức thu trongnăm đầu tiên để nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội

Ngày 20-3, Bộ GTVT đã họp triển khai Nghị địnhsố 18 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Quỹ Bảo trì đường bộ. Cuộc họpnày nhằm đi đến thống nhất trong nội bộ ngành giao thông về đề xuất mức thuphí cũng như phương thức thu phí để tuần sau, Bộ GTVT làm việc với Bộ Tàichính và ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện.

Phí ô tô từ180.000 đồng đến 1,44 triệu đồng/tháng

Thời gian thực hiện thu phí được Bộ GTVT thốngnhất thực hiện từ ngày 1-6, theo Nghị định số 18. Đối với ô tô, Bộ GTVT đềxuất 7 mức phí đối với các nhóm xe khác nhau. Trong đó, mức phí thấp nhấtthuộc về nhóm xe cơ sở (gồm ô tô con, xe tải dưới 2 tấn, xe du lịch dưới 12chỗ) là từ 180.000 đồng/tháng. Mức phí cao nhất là 1,44 triệu đồng/tháng, ápdụng cho nhóm xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên.

Theo thuyết trình của Tổng cục Đường bộ ViệtNam, trung bình một ô tô con chạy 1.800 km/tháng. Nhiên liệu của nhóm xe nàysử dụng 10 lít xăng/100 km, tương đương mức sử dụng 180 lít xăng/tháng. Phíbảo trì đường bộ thu 1.000 đồng/lít xăng thì mỗi ô tô con sẽ nộp phí là180.000 đồng/tháng.

Mức thu phí đối với cácnhóm xe khác được tính toán dựa trên mức thu của nhóm xe cơ sở này. Đốivới xe máy, dự kiến có 4 mức thu áp dụng với từng loại xe có dung tíchxi lanh khác nhau, trong đó mức thấp nhất là 80.000 đồng/năm, cao nhấtlà 225.000 đồng/năm.

Đề nghị lùi thời điểm thu phí bảo trì đường bộ

Người dân chưa chuẩn bị tâm lý và tài chính để thực hiện đóng phí bảo trì đường bộ từ ngày 1-6. Ảnh: HỒNG THÚY

Về phương pháp thu, Bộ GTVT thống nhất ô tô sẽthu tại các trạm đăng kiểm trong các kỳ kiểm định. Riêng đối với ô tô gắnbiển số nước ngoài tạm nhập tái xuất vào Việt Nam, trước ngày 1-6 sẽ tiếnhành truy thu phí bảo trì đường bộ khi làm thủ tục xuất cảnh. Đối với ô tôtạm nhập tái xuất vào Việt Nam sau ngày 1-6 sẽ thực hiện thu phí tại các lầnkiểm định và thực hiện truy thu khi xuất cảnh nếu có phát sinh thuế.

Chưa chuẩn bịtâm lý, tài chính

Trong khi các cơ quan chức năng đang tiến hànhcác thủ tục cần thiết để tổ chức thu phí bảo trì đường bộ thì người dân vàdoanh nghiệp rất quan ngại về gánh nặng chi phí phát sinh trong thời giantới.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải HàNội, nhận định việc áp dụng thu phí bảo trì đường bộ sẽ ảnh hưởng đến 40%dân số là chủ sở hữu của 1,5 triệu ô tô và 28 triệu xe máy đang lưu hànhtrong cả nước. “Việc thu phí này là hoàn toàn bất ngờ, người làm vận tảichưa chuẩn bị về tâm lý và tài chính để thực hiện” - ông Liên khẳng định.

Với chính sách này, mỗi doanh nghiệp vận tải ôtô sẽ phải nộp hàng tỉ đồng mỗi năm. Theo tính toán của hiệp hội, một côngty có 120 đầu container như Công ty Giang Anh (Hải Phòng) sẽ phải nộp 1,008tỉ đồng chỉ trong 6 tháng cuối năm 2012. Các doanh nghiệp khác như Công tyHoàng Hà (Thái Bình) có 300 đầu xe cũng phải nộp khoản phí rất lớn. Đó làchưa kể đến chi phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là 7 triệu đồngtrên một đầu xe từ ngày 1-7.

Về mặt kỹ thuật, ông Bùi Danh Liên cũng quanngại rằng quy trình thu phí, lập quỹ, quản lý và sử dụng quỹ cần phải chuẩnbị kỹ lưỡng mới có thể không lặp lại “vết xe đổ” như đã từng phải lùi thờigian hiệu lực lắp đặt thiết bị định vị GPS hay sát hạch bằng lái hạng FC…

Từ những phân tích này, Hiệp hội Vận tải Hà Nộilà tổ chức đầu tiên có văn bản thống nhất đề nghị lùi thời gian thực hiệnthu phí bảo trì đường bộ đến ngày 1-1-2013, đồng thời đề nghị trong năm đầutiên này cũng chỉ thu bằng 60% mức đề xuất của Bộ GTVT để thực hiện khoansức dân và nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Văn bản này dự kiến sẽđược gửi đến Bộ GTVT trong 1-2 ngày tới.

Giảm hiệu quả

Một chuyên gia trong ngành tỏ ra rất băn khoăn về phương thức tổ chức thu phí. Đối với ô tô có thể dễ dàng hơn vì được thực hiện tại các trạm đăng kiểm nhưng đối với xe máy sẽ khó có đầu mối thống kê và thực hiện thu phí. Do đó, chi phí cho tổ chức bộ máy thực hiện thu phí ước tính lên đến 5% tổng thu đối với xe máy và khoảng 0,5%-1% đối với ô tô và con số này có thể làm giảm tính hiệu quả của chính sách.

Theo NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.