Để viện phí không là gánh nặng

>>

Tại hội nghị giao ban công tácbệnh viện 6 tháng đầu năm 2010 vừa diễn ra tại Hà Nội, đại diện các bệnh việnđều chung ý kiến là cơ sở vật chất ngày càng tốt nhưng giá viện phí quá thấp, đãgây khó khăn cho bệnh viện.

>>

Thu không đủ bù chi

BS Bạch Quốc Khánh - Phó Giám đốcViện Huyết học Truyền máu T.Ư cho biết, mỗi năm bệnh viện ước tính phải chi 26tỷ đồng. Với mức thu viện phí như hiện nay thì không biết lấy gì để hoạt động.

BS Khánh cũng đề nghị tăng mứcthu tiền giường lên 50.000 đồng/ ngày/ người và điều chỉnh giá viện phí là30.000 đồng/ người/lần khám. Tuy nhiên, với những nơi vẫn còn tình trạng bệnhnhân phải nằm ghép, ông Khánh cho rằng chỉ nên thu 30.000 đồng/người/ngày.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Việntrưởng Viện Y học biển (Hải Phòng), kiến nghị nên quy định mức thu tối thiểu là50.000 đồng/ngày/giường thì mới đủ để BV chi trả cho các chi phí như vệ sinh,chống nhiễm khuẩn... 

Để viện phí không là gánh nặng
Việc đầu tư máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đã khiến nhiều bệnh viện thu không đủ bù chi. (Trong ảnh: Vận hành máy xét nghiệm sinh hóa tự động) (Ảnh: TTXVN)

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giámđốc BV Bạch Mai cũng cho rằng, nên điều chỉnh lại viện phí vì giá đang áp dụngđã quá cũ. Hiện các bệnh viện đang phải xoay xở để không bị lỗ, người bệnh khôngbị thiệt thòi.

Theo Bộ Y tế, những đối tượng khókhăn trong việc mua thẻ BHYT (học sinh, sinh viên, trẻ dưới 6 tuổi, người nghèo,người cận nghèo, các đối tượng chính sách xã hội...) đã được Nhà nước cấp hoặchỗ trợ mua thẻ nên về cơ bản sẽ không bị ảnh hưởng.

Trước những băn khoăn về đốitượng người nghèo bị các bệnh mãn tính, người dân tộc thiểu số... ông Nguyễn NamLiên, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho rằng cùng với việc điềuchỉnh viện phí lần này, Bộ Y tế cũng đang sửa đổi Quỹ 139 theo hướng huy độngcác nguồn quỹ khác để hỗ trợ người bệnh khó khăn trong việc cùng chi trả.

 Dự kiến, sẽ đề nghị thành lậpquỹ hỗ trợ khám chữa bệnh tại các BV. Nguồn quỹ này sẽ dành để hỗ trợ các bệnhnhân BHYT khó khăn trong việc cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh cũng như cácđối tượng là bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Cần thiết phải điều chỉnh

Ông Nguyễn Minh Thảo- Phó TổngGiám đốc BHXH Việt Nam khẳng định, việc điều chỉnh lại giá của các dịch vụ y tếquy định tại Thông tư liên bộ số 14 năm 1995 là cần thiết.

Cơ quan BHXH Việt Nam tính toántrong trường hợp mức tăng viện phí như dự thảo đưa ra được chấp nhận, thì để quỹBHYT đủ khả năng chi trả, mức phí BHYT phải tăng khoảng 40%.

 BHXH Việt Nam đang kiến nghị làkhi viện phí được tính đúng, tính đủ thì khoản chi thường xuyên mà ngân sách Nhànước cấp cho các bệnh viện công lập hàng năm phải được chuyển sang hỗ trợ trựctiếp cho người dân để họ có thể tham gia BHYT.

 Theo đó, với khoảng 10.000 tỷđồng chi thì mỗi người dân sẽ được hỗ trợ khoảng 100.000-120.000 đồng. Đây sẽ làsố tiền bù vào phần mức phí BHYT tăng lên để mức đóng của người dân không có sựthay đổi lớn, khi đó việc tăng viện phí mới không là gánh nặng cho người bệnh.

 Để giúp 40% dân số hiện chưatham gia BHYT giảm bớt áp lực kinh tế nếu mức viện phí mới được chấp nhận, BHXHViệt Nam cho rằng cần nhanh chóng mở rộng diện bao phủ của BHYT.

 Theo đó, trong số 40% dân sốchưa tham gia BHYT, có 15% là đối tượng cận nghèo nên BHXH Việt Nam đề nghị cácđịa phương phải tổ chức hỗ trợ, tạo điều kiện cho đối tượng này tham gia BHYTđầy đủ theo quy định của Luật BHYT.

 Với 25% đối tượng còn lại là laođộng tự do, người dân tham gia BHYT tự nguyện, ông Thảo cho hay sẽ có kiến nghịvới Nhà nước có chính sách hỗ trợ 20% phí BHYT (khoảng 100.000 đồng/ người/năm).

Theo Vân Khánh – ThạchLinh
GĐ&XH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.