Đi đẻ bị “bỏ rơi”: Chuyện thường ngày ở huyện?

Các bác sỹ sản và lãnh đạo bệnh viện phụ sản cho biết việc hỗ trợ tinh thần cho người bệnh (đặc biệt là các sản phụ) còn hạn chế. Ngoài ra, chuyện “lơ là” trong thăm khám cho bệnh nhân là có thật!

Các bác sỹ sản và lãnh đạo bệnh viện phụ sản cho biết việc hỗtrợ tinh thần cho người bệnh (đặc biệt là các sản phụ) còn hạn chế. Ngoàira, chuyện “lơ là” trong thăm khám cho bệnh nhân là có thật!

Hỗ trợ tinh thần: Cầnnhưng không có!

Đánh giá về vai trò của việc hỗ trợ tinh thần đối với người bệnh nói chungvà đặc biệt là các sản phụ nói riêng (bởi họ vào viện trong trạng thái bịkích động, hoảng loạn, lo lắng), bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Trungtâm Y khoa Thái Hà) cho rằng: Việc hỗ trợ tâm lý, tinh thần đối với các sảnphụ là vô cùng quan trọng.

“Nếu sản phụ được an ủi, động viên, được hướng dẫn kịp thời, đúng cách thìcó thể chi phối đến sự thành công hay thất bại của cuộc đẻ. Một khi sản phụgiữ vững được tinh thần nhờ những trợ giúp và chỉ dẫn chính xác, họ làm chủđược cảm xúc, từ đó biết giữ sức, biết cách thở đúng.

Có nhiều trường hợp về mặtbệnh lý thì hoàn toàn bình thường nhưng do kiệt sức vì kêu gào nên không thểđẻ thường. Cuối cùng, bác sỹ đành phải chỉ định đẻ mổ”, bác sỹ Dung nói.

Đi đẻ bị “bỏ rơi”: Chuyện thường ngày ở huyện?
Các sản phụ rất cần hỗ trợ tinh thần nhưng không được đáp ứng (Ảnh: N.A)

Trong khi đó, bác sỹchuyên khoa sản Bùi Thị Chút – người từng làm việc tại Bệnh viện Phụ sảnHà Nội suốt mấy chục năm và đỡ đẻ cho nhiều sản phụ – cho biết việc chongười thân vào cũng có hai mặt.

Ngoài việc sợ nhiễm khuẩn, có sản phụ khi có người nhà thì ì lại, khôngquyết tâm được nữa. “Nếu chỉ có một mình với bác sỹ thì bệnh nhân sẽ rấtcố gắng. Mà cuộc đẻ nào muốn thành công thì sản phụ phải nỗ lực rấtnhiều, không ai trợ giúp được họ ngoài bác sỹ. Nếu người nhà có chuyênmôn thì nên khuyến khích cho vào để được hỗ trợ”, bác sỹ Chút nói.

Vì thế, theo quan điểm cá nhân của mình, lý tưởng nhất là sản phụ đượctư vấn tâm lý kỹ trong quá trình khám thai và đặc biệt là phía bác sỹ đỡđẻ, hộ sinh cần trợ giúp sản phụ kịp thời, chu đáo, tận tình khi chuyểndạ để họ tự tin “nhập cuộc”.

Tuy nhiên, cả hai giải phápnày hiện nay đều không được thực hiện tốt vì bệnh viện quá đông, bác sỹkhông có đủ thời gian tư vấn kỹ cho sản phụ.

Trên thực tế, rất nhiều sản phụ đến khi sinh con tại các bệnh viện phụ sảncho biết nếu không chọn gói đẻ dịch vụ (phải trả tiền cao hơn) thì hầu nhưhọ phải tự xoay sở một mình. Nữ hộ sinh và bác sỹ có mặt nhưng thái độ rấtlạnh nhạt, khó chịu và không giúp được gì.

Một sản phụ kể lại câu chuyện khốn khổ của mình: “Khi tôi đau và buồn nônquá, tôi gọi một nữ hộ sinh của Bệnh viện phụ sản Hà Nội xin giúp đỡ thì côgái trẻ lạnh lùng nói: “Chị kéo cái giẻ dưới chân ra mà nôn, có vậy mà cũngphải gọi à?” khiến tôi sốc. Tôi không bao giờ nghĩ bác sỹ, y tá lại có thểvô cảm với người bệnh đến vậy”.

Có mặt thì giải quyết được việc gì?


Trao đổi với VietNamNet về việc các sản phụ khi sinh con phải tự xoay sở,không nhận được sự trợ giúp đầy đủ từ bác sỹ, y tá, người thân, ông NguyễnDuy Ánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết đúng là hiện nay ởbệnh viện người nhà sản phụ không được vào phòng chờ đẻ cùng sản phụ để chămsóc sức khỏe, hỗ trợ tinh thần (trừ những phòng đẻ dịch vụ được bố trí từngphòng riêng lẻ).

Đi đẻ bị “bỏ rơi”: Chuyện thường ngày ở huyện?
Người nhà chờ đợi thông tin về tình hình sản phụ ở khoa đẻ 2 - BV Phụ sản TW. Tâm lý chung của tất cả các gia đình là rất lo lắng và luôn muốn được biết thông tin về tình trạng sức khỏe của người thân, song hiện nay mong muốn chính đáng này chưa được đáp ứng (Ảnh: N.A)

Theo ông Ánh, nguyên nhânkhiến bệnh viện không cho người nhà vào trong phòng chờ đẻ là bởi sốlượng sản phụ rất đông. Nếu cho ra vào thoải mái thì bệnh viện khó kiểmsoát an ninh, đồng thời gây nhiễm trùng hoặc gây khó chịu cho các sảnphụ bên cạnh.

Về các biện pháp hỗ trợ sản phụ khi không có người nhà bên cạnh tronglúc vượt cạn, ông Ánh cho biết: bệnh viện có cắt cử người trông (thường1 hộ sinh trông coi 5 sản phụ, theo dõi từ việc nghe tim thai, hỗ trợ,hướng dẫn sản phụ, …)

Về việc nhiều sản phụ vào phòng đẻ, phòng mổ, phòng hậu phẫu quá lâunhưng gia đình bên ngoài hoàn toàn không biết thông tin gì khiến họ rấtsốt ruột, ông Ánh cho biết thông thường khi người bệnh đang được xử lýchuyên môn thì người nhà có gặp cũng không giải quyết được việc gì.

Hiện nay, Bệnh viện phụ sản Hà Nội chưa có kênh nào để cập nhật liên tụctình hình người bệnh cho người nhà bên ngoài yên tâm. Ông cũng hi vọngtrong thời gian tới bệnh viện sẽ khắc phục được điểm này để đáp ứng nhucầu chính đáng của người bệnh.

Lơ là, “bỏ rơi” sản phụ: Chuyện phổ biến!


Khẳng định việc hỗ trợ tinh thần cho sản phụ và việc theo dõi sản phụsát sao là chuyện hết sức quan trọng đối với thành công của ca đẻ songbác sỹ Chút cũng thừa nhận hiện nay việc sản phụ bị “lơ là” khi vào việnsinh con là chuyện có thật, thậm chí diễn ra khá phổ biến.

“Theo quy trình thì 30 phút phải nghe tim thai một lần, vì cuộc đẻ nàocũng diến biến nhanh, phức tạp, cần khám kịp thời. Nhưng vì đông quáhoặc vì một lý do nào đó mà bác sỹ không tập trung được hoặc bỏ qua mộtvài quy trình cần thiết khiến sản phụ không được can thiệp kịp thời, đầyđủ, có thể gây ra hậu quả đáng tiếc”, bác sỹ Chút cho hay.

Cách đây 2 năm, dư luận từng bức xúc vì trường hợp sản phụ Nguyễn ThịHoàng Oanh (28 tuổi), trú tại thị tỉnh Quảng Trị bị bỏ rơi đến chết.

Chị Oanh đã nhập việc từ 3 giờ chiều 26/4/2010 để sinh con và đến 10h30tối cùng ngày mới vỡ ối. Tuy nhiên, khi đi gọi bác sỹ, gia đình nhậnđược câu trả lời: “Đừng làm ồn, vỡ ối rồi nhưng sinh con so phải tới 2 –3 giờ sáng mới sinh?!”.

Kết cục là chị Oanh đau dữ dội, chảy máu nhiều. Khi cháu bé đã thò đầura ngoài thì các nữ hộ sinh của bệnh viện mới tới và đưa sản phụ đếnphòng sinh và mãi hơn một giờ đồng hồ sau đó, bác sĩ của bệnh viện mớiđến phòng sinh.

Sản phụ Oanh đã tử vong sau đó vì mất quá nhiều máu. Lãnh đạo Bệnh việnKhu vực Triệu Hải (tỉnh Quảng Trị) đã ra quyết định đình chỉ công tácđối với hai nữ hộ sinh trên …

Câu chuyện của sản phụ Oanh khiến nhiều người phẫn nộ, bức xúc. Bởi trênthực tế, có những sản phụ cũng bị “lơ là” nhưng may mắn vẫn mỉm cười vớihọ …

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.