Điều 200 giáo viên đến nơi... thừa

Nơi dùng chẳng hết…

Trước khi nghỉ hưu,ông Phan Văn Lân - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đã ký hơn 200 quyết định điềuđộng giáo viên từ miền núi về công tác gần nhà hoặc thành phố.

Nơidùng chẳng hết…

Điều 200 giáo viên đến nơi... thừa
Trường THPT Việt Trì dù thừa giáo viên vẫn phải nhận 16 giáo viên “tăng cường”

Vào năm họcmới, các trường THPT ở TP.Việt Trì lo sốt vó vì bỗng nhiên được bố trí thêm hàngloạt giáo viên từ các trường miền núi điều chuyển về. Các trường này không hềthiếu người nhưng buộc phải nhận vì đây là quyết định điều động của Sở GD&ĐT.

Thầy TrầnMinh Khoa - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Trì cho biết: Năm 2009 trường có 109cán bộ giáo viên với 34 lớp học, đến năm 2010 giảm xuống còn 32 lớp. Theo quyđịnh thì trường đã thừa giáo viên nhưng đợt điều chuyển vừa qua vẫn phải nhậnthêm 16 giáo viên từ miền núi về, cộng thêm 5 giáo viên đã nhận từ hồi tháng 5là 21 người.

Tổng cộng sốgiáo viên là công chức dư thừa của nhà trường so với nhu cầu thực tế là khoảng18 người. “Chúng tôi rất bối rối vì không biết bố trí công việc cho giáo viênnhư thế nào” - ông Khoa phàn nàn.

Do thừa nhiều giáo viên nên ngoài giảng dạy, chúng tôi phải bố trí thêm các việc khác để giáo viên làm. Thu nhập của các giáo viên cũng bị giảm khi quỹ lương và các khoản phúc lợ khác phải chia sẻ cho nhiều người.

Ông Trần Quốc Lương -
Hiệu trưởng Trường THPH Kỹ thuật Việt Trì

Với việcthừa giáo viên, như vậy nên bình quân mỗi giáo viên của trường chỉ đứng lớpkhoảng 8-10 tiết/tuần, trong khi đó, quy định của Bộ GD-ĐT là 17 tiết tuần.

Trường THPTKỹ thuật Việt Trì trong năm 2009 đã thừa khoảng 10 giáo viên biên chế. Năm nay,Sở GD-ĐT lại quyết định điều chuyển về thêm 20 người khiến cho trường này thừakhoảng 30 giáo viên.

Thầy TrầnQuốc Lương - Hiệu trưởng THPT Kỹ thuật Việt Trì cho hay, hiện trường có nhữnggiáo viên chỉ đứng lớp khoảng 6-7 tiết một tuần; có những bộ môn như tiếng Anh,Văn thừa đến 5 - 6 giáo viên.

… nơitìm chẳng ra

Trái lại vớicác trường ở TP. Việt Trì, các trường ở miền núi luôn ở tình trạng thiếu giáoviên, giờ lại bị điều đi, khiến họ phải gồng mình giảng dạy, xin thêm giáo viên. 

Trường THPTThạch Kiệt (Tân Sơn, Phú Thọ) chỉ có 50 cán bộ giáo viên phụ trách 25 lớp. Theoquy định trường đang thiếu 7 giáo viên ở các bộ môn nhưng đợt vừa rồi lại có 2giáo viên bị điều chuyển, trong đó, một giáo viên chuyển về thành phố, một giáoviên khác chuyển về gần nhà.

Ông Bùi QuếLâm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường tôi thuộc huyện nghèo, điều kiệnkhó khăn nên rất khó thu hút giáo viên về công tác, chúng tôi hiện chưa biết lấygiáo viên ở đâu để bù vào”.

Hàng loạttrường THPT ở các huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ cũng đang lâm vào tình trạngthiếu giáo viên trầm trọng do các quyết định điều chuyển của Giám đốc Sở GD&ĐT,trong đó, tại Trường THPT Hương Cần (huyện Thanh Sơn) cũng đang thiếu 10 giáoviên nhưng vừa qua lại tiếp tục bị rút 2 giáo viên.

Theo điềutra riêng của chúng tôi, việc điều chuyển hàng trăm giáo viên của Sở GD- ĐT tỉnh PhúThọ gây ra sự mất cân đối giáo viên có nhiều dấu hiệu khuất tất, tiêu cực. Trongđó, tại một số trường đã có hiện tượng giáo viên chỉ có trình độ dạy cấp IInhưng được điều chuyển về dạy tại trường THPT. Có trường hợp giáo viên về miềnnúi trong thời gian rất ngắn để vào biên chế rồi chuyển về thành phố.

Theo Thắng Quang
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.