Dọn nhà cuối năm tiết kiệm mấy cũng đừng giữ lại 5 thứ: Ngay thứ đầu tiên rất nhiều gia đình 'tiếc rẻ'

Càng gần dịp cuối năm, chuẩn bị bước sang năm mới, công cuộc dọn dẹp, tổng vệ sinh ngôi nhà lại càng được các gia đình thực hiện khẩn trương.

Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là tới Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Vào những ngày cuối năm này, bên cạnh việc mua sắm, chuẩn bị cho năm mới, việc dọn dẹp nhà cửa cũng rất được các gia đình chú trọng và thực hiện khẩn trương.

Ngoài ra, trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, còn có một ngày gọi là "Ngày quét bụi", đó là ngày 24/12 Âm lịch. Vào ngày này, mọi gia đình sẽ tiến hành dọn dẹp nhà cửa sao cho sạch sẽ nhất có thể. Ngày này mang ý nghĩa quét bụi bẩn như quét đi những điều không tốt đẹp, để nhà cửa sạch sẽ, rộng mở đón những được may mắn hơn trong năm mới.

Dọn nhà cuối năm tiết kiệm mấy cũng đừng giữ lại 5 thứ: Ngay thứ đầu tiên rất nhiều gia đình tiếc rẻ-1
Càng gần dịp cuối năm, công cuộc dọn dẹp, tổng vệ sinh ngôi nhà lại càng được các gia đình thực hiện khẩn trương (Ảnh minh họa)

Việc dọn nhà tưởng chừng như đơn giản song vẫn có những gia đình mắc phải sai lầm, khiến công việc trở nên mất nhiều thời gian hơn và không hiệu quả. Có thể kể tới sai lầm phổ biến là giữ lại những vật dụng không cần thiết trong nhà. Dưới đây là danh sách 5 món đồ được khuyên, khi các gia chủ dọn nhà, du có tiết kiệm đến đâu cũng không nên giữ lại.

1. Quần áo và giày dép cũ

Thứ đầu tiên là thứ rất nhiều gia đình thường 'tiếc rẻ', đó chính là quần áo và giày dép cũ. Đây cũng là thứ nhà nào cũng có và tồn đọng số lượng lớn trong các tủ hay được lưu trữ trong các bao tải lớn. Nhiều người quan niệm rằng quần áo hay giày dép cũ cứ giữ lại, đôi lúc chúc có thể tái chế để sử dụng vào mục đích khác, chứ không nỡ vứt đi.

Qua nhiều năm, đôi khi lượng lớn quần áo và giày dép cũ vẫn sẽ ở đó cho dù không được sử dụng. Lâu ngày, chúng không chỉ chiếm diện tích lưu trữ lớn trong tủ mà có thể bị ẩm mốc, bốc mùi hôi khó chịu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến không gian sống mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của các thành viên gia đình.

Dọn nhà cuối năm tiết kiệm mấy cũng đừng giữ lại 5 thứ: Ngay thứ đầu tiên rất nhiều gia đình tiếc rẻ-2
Quần áo, giày dép cũ nếu không tái chế, sử dụng được nữa, tốt nhất hãy bỏ đi (Ảnh minh họa)

Vì vậy tốt nhất, khi dọn dẹp nhà cuối năm, mọi người nên lọc ra lượng quần áo, giày dép cũ, lâu ngày không sử dụng. Với những loại chưa hư hỏng, vẫn có thể dùng tiếp, có thể đem ủng hộ hoặc cho những người khác. Với những món đồ đã rách, sờn vải hoặc bạc màu, hãy bỏ đi.

2. Đồ dùng, vật dụng nhà bếp đã hỏng

Nhà bếp cũng là một khu vực quan trọng cần được dọn dẹp để đón năm mới. Các gia đình hãy kiểm tra kỹ các đồ dùng trong bếp, nếu có những món đã hỏng như chiếc dao đã gãy chuôi, chiếc thớt đã bị nứt, vỡ, bộ đũa đã mốc hay những chiếc nồi, xoong đáy đã bị cháy đen kịt, tốt nhất hãy bỏ chúng đi để thay thế bằng loạt đồ mới.

Việc sử dụng những món đồ nhà bếp đã hư hỏng ảnh hưởng trực tiếp, gây bất tiện cho quá trình nấu nướng của người dùng. Vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi những món đồ xuất hiện những vết nấm mốc, tiềm ẩn vi khuẩn.

Bên cạnh bỏ đi những món đồ đã hỏng, người dùng cũng nên kiểm tra, vệ sinh sạch sẽ những đồ dùng, vật dụng khác trong bếp và sắp xếp lại chúng một cách gọn gàng, ngăn nắp.

Dọn nhà cuối năm tiết kiệm mấy cũng đừng giữ lại 5 thứ: Ngay thứ đầu tiên rất nhiều gia đình tiếc rẻ-3
Căn bếp cũng cần được dọn dẹp sạch sẽ, ngăn nắp và bỏ đi những món đồ đã hỏng (Ảnh minh họa)

3. Các vật dụng gia đình, nhu yếu phẩm hàng ngày không còn giá trị sử dụng

Thứ 3 trong danh sách những thứ gia đình cần bỏ đi khi dọn nhà, đón năm mới, đó là các vật dụng, nhu yếu phẩm hàng ngày không còn giá trị sử dụng nữa. Chúng có thể có thể kể đến như bàn chải đánh răng, các loại bàn, ghế đã gãy hay các loại cốc, chén đã bị nứt vỡ hoặc ố vàng nghiêm trọng. Những món đồ này lâu ngày sẽ chiếm nhiều diện tích lữu trữ và sử dụng trong gia đình, hoặc ẩn chứa nhiều loại vi khuẩn.

4. Thực phẩm, thuốc đã hết hạn sử dụng

Thứ 4 đó là các loại thực phẩm và thuốc đã hết hạn sử dụng. Trong đó, thực phẩm thường được lưu trữ trong tủ lạnh hoặc các ngăn tủ bếp của các gia đình. Nhiều người dùng nghĩ rằng thực phẩm có thể để lâu, chỉ cần bảo quản đúng cách là có thể để đến bao giờ cũng được. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chứng minh đã chỉ ra, kể cả khi được để trong tủ lạnh, thực phẩm cũng không nên để quá lâu.

Tốt nhất người dùng nên xem xét kỹ hạn sử dụng của các loại thực phẩm và bỏ đi khi chúng đã quá hạn. Ngoài ra, nếu chúng xuất hiện các dấu hiệu như có mùi lạ, đổi màu lạ hay có vết nấm mốc đen, cũng nên bỏ ngay. Việc tiếp tục sử dụng thực phẩm hết hạn hoặc có dấu hiệu hư hỏng sẽ ảnh hưởng xấu, thậm chí đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

Tổng vệ sinh tủ lạnh hay các ngăn tủ bếp cũng giúp loại bỏ mùi hôi, vi khuẩn ở những khu vực này. Tương tự với thực phẩm, thuốc trong nhà cũng vậy. Với các loại thuốc đã chảy nước hoặc bị mốc, hãy bỏ đi.

Dọn nhà cuối năm tiết kiệm mấy cũng đừng giữ lại 5 thứ: Ngay thứ đầu tiên rất nhiều gia đình tiếc rẻ-4

Ảnh minh họa

5. Đồ chơi, gấu bông cũ của trẻ em

Sau khi dọn dẹp các căn phòng chính trong nhà, đừng bỏ quên phòng ngủ của trẻ em nếu như gia đình có con nhỏ. Tại đây, có món đồ chơi hay những chú gấu bông cần phải bỏ đi nếu đã quá cũ và không thể vệ sinh được nữa.

Vi khuẩn tiềm ẩn trong những món đồ chơi, những chú gấu bông có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ. Bởi trong quá trình chơi, trẻ có thể đưa đồ chơi vào miệng, mũi và tiếp xúc gần với da. Gấu bông và đồ chơi khi trẻ thường xuyên sử dụng cũng cần vệ sinh định kỳ để ngăn chặn những nguy cơ này.

Việc dọn nhà nên được thực hiện chia nhỏ thành từng ngày. Ngoài ra với những gia đình không có thời gian để tổng vệ sinh nhà cửa dịp cuối năm, thuê các đơn vị vệ sinh chuyên nghiệp là một lựa chọn tốt. Khảo sát nhanh, giá các dịch vụ dọn nhà ngày cận Tết hiện nay dao động từ 18.000 - 20.000 đồng/m2, hoặc từ 150.000 đồng/người/giờ.

Theo Aboluowang

Theo Đời sống Pháp luật 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/don-nha-cuoi-nam-tiet-kiem-may-cung-ung-giu-lai-5-thu-ngay-thu-au-tien-rat-nhieu-gia-inh-tiec-re-a402086.html

dọn dẹp nhà cửa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.