Gặp thanh tra, "bác sĩ" Trung Quốc lại bỏ trốn

Chỉ được phép khám và bốc thuốc y học cổ truyền, phòng khám Đông Phương ở quận Tân Bình chiều 216 bị thanh tra Sở Y tế TP HCM phát hiện có dấu hiệu thực hiện mổ trĩ, chữa bệnh phụ khoa trái phép.

Chỉ được phép khámvà bốc thuốc y học cổ truyền, phòng khám Đông Phương ở quận Tân Bình chiều 21/6bị thanh tra Sở Y tế TP HCM phát hiện có dấu hiệu thực hiện mổ trĩ, chữa bệnhphụ khoa trái phép.

Đây là phòng khámtư nhân thứ ba tại TP HCM bị Sở Y tế phát hiện sai phạm, trong vòng 4 ngày qua.

Nhiều bệnh nhânđang điều trị tại đây, trong số này có anh Quyết ở Bình Dương. Anh Quyết chobiết đã xem quảng cáo trên tivi cắt trĩ nhanh gọn của phòng khám, nên sáng 20/6đến phòng khám Đông Dương khám. Tại đây, anh được một bác sĩ người Việt Nam vàhai người Trung Quốc khám, xét nghiệm và nội soi rồi tiến hành cắt trĩ. Tổngcộng tiền phẫu thuật, xét nghiệm, truyền dịch khoảng 15 triệu đồng.

Gặp thanh tra, "bác sĩ" Trung Quốc lại bỏ trốn
Phiếu xét nghiệm cho bệnh nhân tại phòng khám Đông Phương. Ảnh: Thiên Chương.

Anh Lập,27 tuổi nhà ở quận Bình Thạnh cũng đến phòng khám này để cắt trĩ sau khixem quảng cáo trên tivi. "Tôi được một bác sĩ tên Hoàng và hai ngườiTrung Quốc, một nam, một nữ khám và phẫu thuật. Tiền nội soi mất 500.000đồng, tiền phẫu 7,6 triệu đồng. Họ hẹn tôi từ ngày mai đến truyền dịchvới giá 2,1 triệu đồng", anh Lập nói.

Một bệnh nhânkhác, anh Hải nhà ở Bình Chánh cũng cho biết, anh đến điều trị trĩ tại phòngkhám Đông Phương hồi đầu tuần với tổng chi phí lên đến hơn 15 triệu đồng. "Khámcho tôi vừa có người Việt Nam lẫn người Trung Quốc. Đến nay tôi vẫn còn chảy máuvà đau".

Tuy nhiên chiều21/6, phòng khám yên ắng, tất cả các khoa phòng đều được trưng biển "Đang sửachữa, ngưng hoạt động". Khoảng 15 trước lúc đoàn Thanh tra Sở Y tế TP HCM xuấthiện, hai người nói tiếng Trung Quốc bước nhanh ra khỏi phòng khám. Một ngườiTrung Quốc được các bệnh nhân chờ ở phòng khám cho biết có tham gia khám bệnh.

Khi đoàn thanh tracó mặt, Phòng khám Đông Phương không còn lương y nào. Căn nhà 3 tầng được chiara thành 3 khu vực. Tầng trệt là khu vực khám, bốc thuốc y học cổ truyền, nhưnghai tầng còn lại là nhiều phòng điều trị Tây y.

Gặp thanh tra, "bác sĩ" Trung Quốc lại bỏ trốn
Khi đoàn thanh tra đến làm việc, mọi máy móc còn làm việc buổi sáng bỗng được dán biển ngưng hoạt động. Ảnh: Thiên Chương.

Giải thíchvề các phòng ốc có đặt giường bệnh và trang thiết bị y tế không có trongđăng ký hành nghề, ông Phạm Xưng, người đứng tên phòng khám cho biết:"Chúng tôi chỉ hành nghề Đông y, còn máy móc này mua sẵn, khi nào xinđược giấy phép mới hoạt động".

Lời khai của lươngy này ngay sau đó bị đoàn thanh tra bác bỏ bởi những tang chứng vật chứng mà cácthanh tra viên tìm thấy được. Cụ thể, trong hộc tủ của các phòng khám nam khoa,phụ khoa, tiêu hóa, tai mũi họng dù đã dán biển "đang sửa chữa, ngưng hoạt động"vẫn còn nguyên sổ khám bệnh, kết quả xét nghiệm, siêu âm, phiếu thanh toán cắttrĩ cho bệnh nhân. Đặc biệt, hàng chục sổ khám bệnh và điều trị ghi ngày 20-21/6và các vật dụng y tế vừa sử dụng vẫn còn mới nguyên.

Một chi tiết khác,Thanh tra Sở Y tế phát hiện sổ sách khám bệnh đều có chữ viết tay tiếng TrungQuốc của người khám bệnh. Trong khi đó, phòng khám này không đăng ký hành nghềcho bác sĩ nước ngoài. Ngoài ra, rất nhiều tân dược, có cả thuốc ghi chữ TrungQuốc hết hạn dùng đã được phát hiện.

Từ những dấu hiệu,dấu chứng của quá trình kiểm tra, bác sĩ Phạm Kim Bình, Phó chánh thanh tra Sở Ytế, khẳng định phòng khám có sử dụng người Trung Quốc để khám việc cắt trĩ, siêuâm, xét nghiệm, điều trị phụ khoa. Và hoạt động này là hoàn toàn sai.

Theo đại diện phòng Quản lý dịch vụ y tế tư nhân, Sở Y tế TP HCM, thành phố chỉcó 3 phòng khám do người nước ngoài đầu tư và 5 phòng khám có người Trung Quốclàm chuyên môn. Riêng phòng khám Đông Phương không có người Trung Quốc nào đăngký hành nghề.

Gặp thanh tra, "bác sĩ" Trung Quốc lại bỏ trốn
Nhiều loại thuốc ghi chữ Trung Quốc không có giấy lưu hành và thuốc hết hạn dùng bị phát hiện. Ảnh: Thiên Chương.

Trao đổi với PV sau khi haytin phòng khám Đông Phương không có bác sĩ Trung Quốc được cấp chứng chỉhành nghề và phòng khám này không có chức năng cắt trĩ, các bệnh nhâncho biết họ hoàn toàn bất ngờ.

"Xem quảng cáo, cứ nghĩ họ đã được cấp phép và có chức năng điều trị nên chúngtôi tìm đến. Giờ mới biết mình bị lừa. Thảo nào từ trưa đến giờ, tôi gọi điệncho bác sĩ điều trị để cho biết tình trạng vết mổ trĩ đau và chảy máu mà chẳngthấy ai bắt máy", một nam bệnh nhân cho biết.

Tỏra bất bình vì mất hơn 15 triệu đồng cắt trĩ ở phòng khám này mà vết thương vẫnchưa lành, anh Quyết ở Bình Dương cho rằng, phòng khám đã hoạt động hơn 2 năm,nếu cơ quan chức năng tích cực kiểm tra và truyền hình kiểm tra kỹ nội dungquảng cáo của phòng khám thì chắc người dân đã không trở thành nạn nhân

Theo VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.