Giá điện, nước tăng, người ở trọ chịu thiệt

Nhiều nơi ở TP.HCM, người ở trọ lại tiếp tục bị chủ nhà tự ý tăng giá điện, nước lên gấp đôi, gấp ba, thậm chí có nơi tăng gấp sáu lần so với giá quy định. Tại các khu vực có nhiều sinh viên, công nhân thuê nhà trọ như các quận 1, 4, 7, 12, Bình Thạnh, Tân Bình, Thủ Đức... chủ nhà trọ tự ý tăng giá điện, nước một cách vô tội vạ.

Nhiều nơi ở TP.HCM, người ởtrọ lại tiếp tục bị chủ nhà tự ý tăng giá điện, nước lên gấp đôi, gấp ba, thậmchí có nơi tăng gấp sáu lần so với giá quy định. Tại các khu vực có nhiều sinhviên, công nhân thuê nhà trọ như các quận 1, 4, 7

Nhiều nơi ở TP.HCM, người ở trọlại tiếp tục bị chủ nhà tự ý tăng giá điện, nước lên gấp đôi, gấp ba, thậm chícó nơi tăng gấp sáu lần so với giá quy định. Tại các khu vực có nhiều sinh viên,công nhân thuê nhà trọ như các quận 1, 4, 7, 12, Bình Thạnh, Tân Bình, ThủĐức... chủ nhà trọ tự ý tăng giá điện, nước một cách vô tội vạ.

Không đồng ý thì mời đi chỗkhác

Chị T., thuê nhà tại một con hẻmtrên đường Khánh Hội, P.4, Q.4, than thở: “Hiện nay tiền nước chủ nhà đã thu12.000 đồng/m3, điện 3.000 đồng/kWh”.

Giá điện, nước tăng, người ở trọ chịu thiệt
Căn phòng tối om nhưng cậu học sinh từ quê lên TP.HCM thuê nhà trọ học luyện thi không dám mở đèn vì sợ tốn tiền điện - Ảnh: V.Hương

Theo quy định mới từ ngày1-3, hộ gia đình (bốn người) sử dụng điện từ 1-50 kWh chỉ phải trả giá 600đồng/kWh, từ kWh thứ 401 trở lên mới phải đóng theo giá 1.890 đồng/kWh. Cònnước, một người sử dụng từ 6m3 trở lên mới bắt đầu tính 10.000 đồng/m3 (giácũ là 8.000 đồng/m3), nếu sử dụng 4m3 đầu chỉ ở mức 4.000 đồng/m3.

Như vậy hộ chị T. phải đóng tiềnđiện cho chủ nhà trọ cao hơn giá quy định đến 500% ở mức sử dụng 50kWh đầu tiênvà cao hơn 58% so với mức sử dụng từ kWh thứ 401 trở đi. Riêng giá nước, chị T.phải đóng cho chủ nhà tăng gấp ba lần so với giá quy định theo định mức nước4m3/người.

Hàng chục sinh viên các trườngĐại học Ngoại thương, Đại học Quốc tế, Đại học Công nghiệp, ngụ tại khu nhà chothuê trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh) cũng đang đau đầu vì chủ nhàtrọ thông báo “từ ngày 1-3 tăng giá điện lên 4.000 đồng/kWh”.

Một sinh viên bức xúc: “Chúng tôinhư ngồi trên đống lửa, năm ngoái điện tăng giá, chủ nhà trọ đã tăng tiền điệntừ 2.500 đồng lên 3.500 đồng/kWh. Năm nay, chủ nhà lại tăng tiếp lên 4.000đồng/kWh, trong khi mức giá cao nhất cho kWh điện sinh hoạt chỉ có 1.890đồng/kWh. Chủ nhà tự tăng giá cao ngất ngưởng như vậy nhưng nếu ai không đồng ýthì họ mời đi chỗ khác ở...”.

Với cách tính tiền điện vừa nêu,tiền điện đã bị tăng 660% ở mức 50kWh đầu tiên.

Anh D., công nhân thuê nhà ở KP1,P.Linh Trung (Q.Thủ Đức), thắc mắc tại sao đã có quy định người dân không đượcbán điện khi không có giấy phép và địa phương được phép xử phạt chủ nhà trọ thutiền quá giá quy định nhưng không thấy ai xử phạt những chủ nhà trọ thu tiềnđiện quá giá quy định.

Anh D. bảo khi anh kêu giá caothì chủ nhà trọ bảo lên điện lực mà đăng ký, nhưng làm sao đăng ký được khi chủhộ không bảo lãnh!

Có quy định nhưng chủ nhà trọkhông thực hiện

Năm 2009, Bộ Công thương quy địnhviệc ký hợp đồng mua điện đối với những trường hợp cho thuê nhà sử dụng vào mụcđích sinh hoạt tính theo hộ ở trọ bốn người. Năm nay, quy định mới của Bộ Côngthương (thông tư số 08 ngày 24-2-2010) có thoáng hơn, có đưa ra cách tính địnhmức cụ thể cho từng người ở trọ.

Ngoài ra, theo quy định của UBNDTP.HCM, từ 1-3-2010, người ở trọ cũng được đăng ký định mức sử dụng nước và trảtiền nước theo định mức như những hộ dân bình thường.

Quy định là thế nhưng không phảichủ nhà trọ nào cũng đăng ký định mức cho người ở trọ. Chưa kể việc chủ nhà trọđã đăng ký định mức điện cho người ở trọ nhưng “ém” không cho người ở trọ biếtđể thu tiền điện với giá “cắt cổ”.

Khi được hỏi, hầu hết chủ nhà trọđều cho rằng họ không biết có những quy định nói trên. Ông Đinh Văn Kiên, chủdãy nhà tại tổ 27, KP2, P.Trưng Mỹ Tây (Q.12), khẳng định ông chưa từng nghethông tin được đăng ký định mức điện cho người ở trọ và cũng chưa từng được nhânviên ghi số điện hay thu tiền điện hướng dẫn về việc này.

Ông Lê Văn Phước, giám đốc Côngty Điện lực TP, cho biết thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm nói trên thuộc cơ quanquản lý nhà nước, không thuộc thẩm quyền của Công ty Điện lực.

Qua kiểm tra, Công ty Điện lực TPthấy phần lớn công nhân, người lao động vẫn phải thanh toán tiền điện cao hơnnhiều so với mức giá ngành điện bán cho chủ nhà trọ nên từ ngày 10-3-2009, Côngty Điện lực TP đã có văn bản kiến nghị với Sở Công thương TP tăng cường kiểmtra, xử lý các chủ nhà trọ bán điện cho công nhân, sinh viên, người lao độngthuê nhà để ở với mức giá cao hơn quy định.

Ông Trần Văn Hòa, phó phòng quảnlý năng lượng Sở Công thương TP, cho biết năm 2009 khi kiểm tra, phát hiện mộtsố hộ cho thuê nhà vi phạm nhưng chỉ nhắc nhở, chưa xử phạt. Ông Hòa khẳng địnhnăm nay sẽ xử lý hành chính đối với chủ nhà trọ thu tiền điện cao hơn giá quyđịnh.

Theo Võ Hương
Giá điện, nước tăng, người ở trọ chịu thiệt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.