Gia đình các nạn nhân Trung Quốc yêu cầu khởi tố chủ doanh nghiệp Dìn Ký

Theo đó, người thân của 4 nạn nhân người Trung Quốc này đã làm đơn gửi đến VKSND tỉnh Bình Dương, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đề nghị xử lý hình sự, khởi tố chủ DNTN Dìn Ký Cầu Ngang (đóng tại Thị xã Thuận An, Bình Dương) về các lỗi vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng

Sau khi có mặt tại Việt Nam, thân nhân các nạn nhân mang quốc tịch Trung Quốc đãgửi đơn đến Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TPHCM, cơ quan chức năng tỉnh BìnhDương nhờ can thiệp, trợ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nạn nhân.


Gia đình các nạn nhân Trung Quốc yêu cầu khởi tố chủ doanh nghiệp Dìn Ký
Thân nhân gia đình các nạn nhân người Trung Quốc yêu cầu khởi tố vụ chìm tàu

Theo đó,người thân của 4 nạn nhân người TrungQuốc này đã làm đơn gửi đến VKSND tỉnhBình Dương, cơ quan CSĐT Công an tỉnhBình Dương đề nghị xử lý hình sự, khởitố chủ DNTN Dìn Ký Cầu Ngang (đóng tạiThị xã Thuận An, Bình Dương) về các lỗivi phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các nạn nhân người Trung Quốc thiệt mạngtrong vụ lật tàu Dìn Ký vào tối 20/5gồm: Zhuo Ying Hua, Jiang Li, Guo DongHui và Guo De Cai. Ngay sau khi được tìmthấy, những thi thể những người này đượcchuyển về nhà xác Bệnh viện Chợ Rẫy nhằmbảo quản xác trong quá trình làm các thủtục cần thiết để đưa về nước.

Dựa vào phần nhận trách nhiệm và thúnhận các lỗi mà ông chủ DNTN Dìn Ký đãthừa nhận trước đó, người nhà nạn nhânđã yêu cầu xử lý nghiêm minh. Cụ thể:yêu cầu khởi tố chủ DNTN Dìn Ký vì đã cóhành vi sử dụng phương tiện giao thôngđường thủy kém chất lượng, hết hạn đăngkiểm, giao tàu du lịch cho người khôngcó bằng lái điều khiển dẫn đến hậu quảnghiêm trọng.

Đặc biệt, trong đơn gửi các cơ quan chứcnăng, người thân của 4 nạn nhân này cònyêu cầu phong tỏa toàn bộ tài sản, cấmmua bán chuyển nhượng, thay đổi chủ sởhữu của DNTN Dìn Ký… để đảm bảo tráchnhiệm, nghĩa vụ giải quyết tổn thất vàbồi thường dân sự cho người bị nạn.

Gia đình các nạn nhân Trung Quốc yêu cầu khởi tố chủ doanh nghiệp Dìn Ký
Các nạn nhân vụ chìm tàu Dìn Ký đang được cầu siêu tại chùa Vĩnh Nghiêm (TPHCM)

Liên quanđến vụ việc này, ông Châu Hoàn Tâm - chủDNTN Dìn Ký - cho biết, sau khi xảy rasự cố chìm tàu, ông đã huy động tất cảnguồn lực, tiền bạc để lo hậu sự chonhững nạn nhân đã thiệt mạng. Đồng thời,ông Châu gửi đến gia đình các nạn nhânlời xin lỗi chân thành nhất và nhận mộtphần trách nhiệm về mình.

Ông Tâm cho biết thêm, với những nạnnhân là người Việt Nam thì trước mắt sẽđáp ứng những yêu cầu cấp bách để họnhanh chóng ổn định cuộc sống, tư tưởng.Hiện phía Dìn Ký đã cử đại diện đến từngnhà nạn nhân động viên thăm hỏi; qua đóxem xét từng trường hợp để có hướng hỗtrợ thích hợp.

“Trong số các gia đình nạn nhân có hoàncảnh của bé Trần Đình Quang rất thươngtâm, khi mất cả bố, mẹ và em gái. Bằngmọi cách chúng tôi sẽ có trách nhiệmchăm lo cho bé Quang chu đáo để bố mẹcháu được an lòng” - ông Tâm nói.

Riêng các nạn nhân là người Trung Quốc,phía Dìn Ký sẽ đáp ứng mọi yêu cầu củagia đình các nạn nhân. Theo đó, 4 ngườithiệt mạng sẽ được đưa về nước bằngđường hàng không. Có thể chuyển nguyênvẹn thi thể người bị nạn về nước rồi antáng, với chi phí ước tính khoảng 8.000USD/nạn nhân. Hai là hỏa táng tại ViệtNam rồi mang tro cốt về nước, có chi phíkhoảng 7.000 USD/nạn nhân.

“Sau khi lo hậu sự cho các nạn nhân ổnđịnh, chúng tôi sẽ tiến hành thương thảovới gia đình các nạn nhân các vấn đề cònlại. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm vàđáp ứng mọi yêu cầu của gia đình các nạnnhân” - ông Tâm khẳng định.

Gia đình các nạn nhân Trung Quốc yêu cầu khởi tố chủ doanh nghiệp Dìn Ký
Bến du thuyền “lậu” của Dìn Ký chính thức bị đình chỉ sau thời gian dài hoạt động "chui"

Sau vụ lậtdu thuyền khiến 16 người thiệt mạng cơquan chức năng tỉnh Bình Dương đã raquyết định đình chỉ hoạt động bến kháchtại Khu du lịch (KDL) xanh Dìn Ký; đìnhchỉ hoạt động chiếc tàu 2 tầng dùng làmkhách sạn nổi phục vụ du khách tại KDLDìn Ký. Ngoài ra, khu nhà hàng nổi cũngđược tính phương án cưỡng chế buộc tháodỡ, di dời.

Đồng thời, các ban ngành có liên quan sẽtiên hành họp bàn tính đến biện phápcưỡng chế, buộc tháo dỡ phần nhà hàngnổi rộng hơn 200m2 lấn chiếm lòng sôngSài Gòn. Trước đó, ngành chức năng đãqua kiểm tra khu nhà hàng được kết nốibằng hàng trăm thùng phuy cũ không đủ antoàn nên cơ quan chức năng không thể cấpphép hoạt động.
 


Theo Trung Kiên
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.