- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Gửi tiết kiệm biến thành mua bảo hiểm nhân thọ: Bảo hiểm trả lại tiền
Manulife cho biết, khách hàng đã ký đồng ý vào bảng tư vấn đồng ý nên công ty không hoàn phí lại.
Thời gian qua, Tiền Phong nhận phản ánh của người dân khi tới gửi tiết kiệm, tất toán sổ tiết kiệm thì được nhân viên tư vấn gói tiết kiệm lãi suất cao. Hai năm sau khi đã nhận số tiền lãi lớn đúng cam kết, họ nhận thông báo phải nộp phí bảo hiểm. Kiểm tra lại, nhiều người mới nhận ra bản thân họ đã ký vào hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ (BHNT).
Một người dân đã nhận lại được tiền. Ảnh: PV
Ngồi trong căn nhà tập thể cũ kĩ, chật chội tại Nam Đồng (Hà Nội), nhắc tới bảo hiểm Tâm An đầu tư của Công ty Bảo hiểm Manulife, bà Vũ Thị Hằng (69 tuổi) cho hay, tháng 7/2020, khi đến phòng giao dịch một ngân hàng ở Hà Nội tất toán sổ tiết kiệm, bà được nhân viên tư vấn có gói tiết kiệm ưu đãi “Tâm an đầu tư” với lãi suất cao, khoảng 10%/năm. Linh hoạt rút sau 1 năm, thời hạn gửi 6-7 năm. Thấy tư vấn hợp lý, bà Hằng đã gửi 120 triệu đồng.
Hơn 1 năm sau, khi được thông báo đã có lãi, bà đến rút thì nhận được 27 triệu đồng lãi. Lãi suất cao, thủ tục dễ dàng khiến bà Hằng lập tức tin tưởng “mở hầu bao” đóng thêm 160 triệu đồng vào hợp đồng số 29522032xx. Đến tháng 4/2021, ngân hàng tất toán sổ tiết kiệm thứ 2 và tiếp tục được tư vấn như lần đầu. Thấy đơn giản, bà Hằng nộp thêm 140 triệu đồng. Hai hợp đồng bảo hiểm bà đóng là 429 triệu đồng. Do bà tuổi cao, có bệnh nền, không đủ điều kiện đứng tên 2 hợp đồng, nhân viên tư vấn hướng dẫn bà Hằng ghi người nhận là tên 2 con gái. Do con gái bà sống tại TP Hồ Chí Minh nên nhân viên tư vấn đã “thay mặt” con gái bà ký để hợp thức hóa hồ sơ.
Ngày 16/9, hơn 20 khách hàng bị tư vấn thông tin sai lệch, mua bảo hiểm đã đến báo Tiền Phong phản ánh. Ông Phạm Ngọc Giao (Hà Nội) cho biết, nhân viên đã tư vấn sai, khiến chúng tôi hiểu nhầm giữa tham gia hợp đồng bảo hiểm và gửi tiết kiệm lãi suất cao.
“Họ đã chiêu dụ bằng lãi suất, giới thiệu gửi tiền với lãi suất 10-12%/năm. Nhân viên tư vấn nói không rõ đây là hợp đồng đầu tư có bảo hiểm nhân thọ; chỉ nói chia thành 2 tài khoản, làm cho tôi nghĩ rằng, giống tiết kiệm như thông thường”, ông Giao nói và cho biết, sau một năm, ông cùng nhiều người nhận được thông báo đóng phí, lúc đó mới người dân vỡ lẽ đã mua hợp đồng bảo hiểm.
Không chỉ tư vấn sai lệch về hợp đồng BHNT, nhiều người cho biết, hợp đồng còn lệch thông tin. Đơn cử, bà Đinh Thị Thúy Vinh (57 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) dù sống bằng lương hưu nhưng nhân viên tự ý ghi thu nhập hằng tháng của bà Vinh tới 200 triệu đồng... Bà Đặng Kim Nga (Hoàn Kiếm, Hà Nội) ở nhà nội trợ, không có lương hưu chỉ có số tiền tiết kiệm dưỡng già 100 triệu đồng cũng bị nhân viên tư vấn ghi khống thu nhập 100 triệu đồng/tháng.
Trả tiền cho người dân
Trước thực tế đó, nhiều người dân gửi khiếu nại tới Manulife về sự mập mờ của tư vấn viên khi tư vấn người gửi tiết kiệm ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, trong văn bản trả lời khiếu nại một số khách hàng, Manulife cho biết, khách hàng đã ký đồng ý vào bảng tư vấn đồng ý nên công ty không hoàn phí lại.
Tại văn bản gửi chị Trương Mỹ Trúc Ngân (TPHCM), Manulife cho biết, chị Ngân đã ký tên trên đơn yêu cầu bảo hiểm nhân thọ và bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm. Đây là cơ sở để bên bảo hiểm xét cấp hợp đồng.
Vì vậy, Manulife không có cơ sở hoàn lại phí bảo hiểm. Trong khi đó, theo phản ánh của chị Ngân, thông tin trong bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm do nhân viên tự điền vào. Khi gửi tiết kiệm, chị Ngân chỉ ký tờ giấy trắng, không được xem hợp đồng như khi nhận được. Chị Ngân đã gửi khiếu nại tới. Tuy nhiên, đến nay chị Ngân vẫn chưa được hồi âm.
Đại diện một trong những ngân hàng có sản phẩm liên kết cho hay, đã phối hợp tiếp nhận khiếu nại của người dân để có trách nhiệm xử lý các trường hợp đòi tiền. Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Manulife Việt Nam cho biết, đã tiếp nhận khiếu nại của hơn 60 người và sẽ giải quyết khiếu nại của khách hàng.
Tháng 11/2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ra văn bản số 7928 chấn chỉnh về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm tại các ngân hàng thương mại.
Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính), người dân khi ký hợp đồng cần đọc kỹ nội dung thông tin. Trường hợp, giao dịch viên ngân hàng tư vấn chưa rõ, nếu khách hàng khiếu nại cần trao đổi thẳng thắn.
Việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng. Vì vậy, trường hợp còn tranh luận lỗi từ phía khách hàng hay giao dịch viên ngân hàng, nhân viên bảo hiểm cần có trao đổi cụ thể.
Ngày 21/9, nhiều người dân từng phản ánh với Tiền Phong việc gửi tiết kiệm bị ký thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho biết, họ đã được Manulife hủy hợp đồng và nhận lại số tiền đã gửi tiết kiệm.
Theo TIỀN PHONG
-
Thời sự7 giờ trướcSau khi được Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, nữ bệnh nhân có biểu hiện sốc phản vệ, rơi vào nguy kịch. Mặc dù được chuyển viện cấp cứu, điều trị tích cực nhưng bệnh nhân đã tử vong.
-
Thời sự9 giờ trướcSau khi xảy ra sự việc, ông Nguyễn Sỹ Quế (80 tuổi) và vợ là bà Nguyễn Thị Hồng (75 tuổi) khủng hoảng tinh thần, mất ăn, mất ngủ.
-
Thời sự9 giờ trướcVề nhà bạn trai ở Hưng Yên chơi, người phụ nữ “tố” bị một nhóm người đánh gây thương tích, sảy thai phải nhập viện cấp cứu.
-
Thời sự12 giờ trướcNữ du khách cùng nhóm bạn xảy ra tranh cãi với thành viên đội mô tô nước tại bãi biển Ninh Thuận, sau đó bị đánh khi dùng điện thoại ghi hình.
-
Thời sự13 giờ trướcTrưa 6-5, lực lượng chức năng huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã tìm thấy thi thể cháu bé 8 tuổi dưới giếng
-
Thời sự13 giờ trướcTừ nay đến hết tháng 5, miền Bắc và miền Trung có thể đón hai đợt nắng nóng gay gắt, nhiều nơi có khả năng xuất hiện nắng nóng đặc biệt gay gắt.
-
Thời sự14 giờ trướcTrong khoảnh khắc sinh tử ô tô gặp sự cố, anh Đ. hét gọi vợ con tỉnh dậy, dặn bám chặt vào xe. Chiếc xe rơi xuống vực sâu hơn 60m, biến dạng hoàn toàn, may mắn cả gia đình anh Đ. thoát chết kỳ diệu.
-
Thời sự17 giờ trướcNữ quái bỏ thuốc an thần vào nước lọc, đưa cho người thân của các bệnh nhân đang điều trị, chăm sóc trong Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5, TPHCM) uống. Khi họ mê man, tê liệt ý chí, đối tượng cướp tài sản rồi tẩu thoát.
-
Thời sự17 giờ trướcPhát hiện có khói bốc ra từ ngôi nhà 2 tầng, khi lực lượng chức năng phá cửa vào trong thì phát hiện 2 mẹ con tử vong bất thường ở Thanh Hóa.
-
Thời sự18 giờ trướcĐang ngồi trong phòng trọ, nam thanh niên bị đối tượng dùng dao đâm nhiều nhát gục tại chỗ và tử vong sau đó. Nghi phạm đã bị công an bắt giữ để điều tra làm rõ vụ việc.
-
Thời sự21 giờ trướcVụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến 6 chiếc xe ô tô bị hỏng, gây ách tắc giao thông.
-
Thời sự1 ngày trướcAnh H. tự ý sử dụng xe nâng hàng để nâng chuyển kiện hàng, xe mất phanh, không may tông trúng nam công nhân tử vong. Trong khi xe này được phân công cho người khác trực tiếp điều khiển
-
Thời sự1 ngày trướcVụ tai nạn lao động chết người xảy ra ở một công ty tại TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
-
Thời sự1 ngày trướcTại thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe ô tô chở gia đình gồm 5 người lao xuống vực, may mắn tất cả đều thoát nạn.