"Hiệp sĩ" xe ôm gần 20 lần bắt cướp

Suốt ngày, ông Võ Việt Cường (53 tuổi, tài xế xe ôm) rong ruổi trên đường, vừa mưu sinh vừa để mắt canh chừng những tên cướp, bảo vệ tài sản cho người dân.

Suốt ngày, ông VõViệt Cường (53 tuổi, tài xế xe ôm) rong ruổi trên đường, vừa mưu sinh vừa để mắtcanh chừng những tên cướp, bảo vệ tài sản cho người dân.

Người đàn ông vớivóc dáng nhỏ, vẻ mặt hiền từ này được người dân khu vực chợ Tân Định (quận 1, TPHCM) yêu mến gọi là "hiệp sĩ" xe ôm.

"Hiệp sĩ" xe ôm gần 20 lần bắt cướp
Ông Võ Việt Cường ở khu vực chợ Tân Định. Ảnh: Tá Lâm.

Ông Cườngkể, cách đây 8 năm, một lần đang đạp xích lô trên đường Đinh Bộ Lĩnh(quận Bình Thạnh) thấy hai thanh niên đi xe Wave đỏ giật chiếc giỏ xáchcủa hai mẹ con vừa đi ra từ ngân hàng. Bà mẹ bị té úp mặt xuống đất bấttỉnh, con gái ngồi sau ngã gãy chân. "Chứng kiến cảnh ấy tôi thấy bựcmình lắm, chúng thật dã man. Đó là lần đầu tiên tôi có ý định sẽ bắtcướp", ông Cường nói.

Đến cuối năm 2007,nghiệp đoàn xe ôm phường Tân Định được thành lập, ông từ giã đạp xích lô chuyểnqua chạy xe ôm và xin gia nhập. Chỉ sau thời gian ngắn, với những thành tích bắtcướp, ông được gần 200 thành viên tín nhiệm bầu ông giữ chức chủ tịch nghiệpđoàn. Nghe chức danh rất oai nhưng "ghế" thật sự mà vị "sếp" này ngồi là yên xemáy.

Tham gia hàng chụcvụ bắt cướp nhưng người đàn ông này nhớ nhất là lần quật ngã tên cướp dây chuyềnvàng vào sáng mồng 4 tết năm 2009. 7h sáng, đang sửa xe tại hẻm 37 Đinh CôngTráng (quận 1), ông Cường nghe tiếng tri hô bắt cướp. Đảo mắt nhìn, ông thấy mộtthanh niên chân đất đang hớt hải chạy thục mạng, phía sau hai phụ nữ trong bộ đồtập thể dục đang đuổi theo. Ngay lập tức, ông lao vào quật ngã gã thanh niên,lấy lại sợi dây chuyền 6,5 chỉ trả cho người phụ nữ.

Ông Cường cườithật thà, có những tên cướp rất dữ tợn, dùng dao chống cự nhưng không vì thế màông sợ. Thời gian học võ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã cho ông sự tự tinkhi đối diện với kẻ xấu.

Ông có biệt tàiđiểm mặt những tên trộm cướp rất chính xác từ quan sát thực tế. Mỗi lần thấy khảnghi, ông lấy bút ghi biển số xe cho vào "sổ đen" âm thầm theo dõi. "Những têncướp trước sau gì cũng lòi cái đuôi ra cho mình thấy. Nó muốn hành động gì cũngsẽ đảo tới đảo lui hai ba lần trong ngày, hai con mắt cứ lơ ngơ...", ông Cườngkhẳng định.

"Hiệp sĩ" xe ôm gần 20 lần bắt cướp
Một tên cướp bị ông Cường và 2 thành viên khác trong nghiệp đoàn xe ôm phường Tân Định (quận 1, TP HCM) tóm gọn cách đây 4 tháng. Ảnh nhân vật cung cấp.

Chính nhờbiệt tài quan sát này, ông Cường đã bắt được hai tên cướp có lệnh truynã vào đầu năm 2011. Vào thời điểm trên, hai gã thanh niên đã thực hiệnliên tiếp hai vụ cướp giật nghiêm trọng trong shop quần áo trên đường VõThị Sáu (quận 3) và dí dao vào cổ cướp túi xách của một cô gái vừa đilàm về trong hẻm 85 Thạch Thị Thanh (quận 1). Theo miêu tả của ngườidân, ông Cường đã ghi lại biển xe Nouvo của bộ đôi này.

"Hai tên cướp cứđảo quanh khu vực chợ Tân Định. Biết chắc đây là hai kẻ đã gây ra hai vụ cướptáo tợn trước đó nhưng tôi vẫn chờ chúng hành động để bắt quả tang", ông Cườngkể lại.

Công an phường TânĐịnh đã điều một chiến sĩ xuống địa bàn cùng với tài xế xe ôm này bắt cướp. Haikẻ xấu khi đang cướp túi xách của một cô gái trên đường Nguyễn Hữu Cầu (nằm bênhông chợ Tân Định) đã bị bắt giữ.

Mặc dù luôn vui vẻvà hãnh diện vì bắt được nhiều cướp nhưng phía sau những "chiến công" thầm lặngấy, ông có gia cảnh khó khăn. Cả nhà 4 người sống trong căn phòng trọ tại gác 2rộng chưa đến 5 m2 trong con hẻm đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh). Haiđứa con thì một đứa chưa có việc, đứa còn lại làm nghề pha chế cà phê. Người vợphụ bán quán bún mỗi ngày cũng chỉ được 50.000 đồng. "Mỗi tháng cả gia đình tôicố gắng chắt bóp cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày và trả tiền thuê trọ gần 2 triệuđồng một tháng", ông Cường buồn bã nói.

Người đàn ông nàycũng đang bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Mỗi khi đi cầu thang lên gác trọ, ôngCường phải sử dụng ống thông mũi thở oxy liên tục. Thứ quý giá duy nhất mà ôngcó là những tấm giấy khen về thành tích bắt cướp của UBND và công an phường TânĐịnh, Liên đoàn Lao động quận 1, UBND quận 3...

Điều mà ông tâmđắc và hãnh diện nhất là bắt cướp để làm tấm gương sáng giáo dục con cái. "Haiđứa con trai tôi đã đến tuổi thành niên hết rồi. Nếu mình không giáo dục thì concái sẽ đi vào con đường xấu, tệ nạn xã hội. Mình làm gương tốt thì sau này connhìn vào mà làm theo", ông Cường nói.

"Hiệp sĩ" xe ôm gần 20 lần bắt cướp
Ông Võ Việt Cường bên những tấm giấy khen về chiến tích bắt cướp trong căn phòng trọ chưa đầy 5 m2, là nơi ở của cả gia đình ông. Ảnh: Tá Lâm.

Những hànhđộng dũng cảm bắt cướp của ông Cường đã được người dân khu phố ghi nhậnvà rất yêu mến. "Ông ấy tuy nhỏ con nhưng giỏi lắm. Ở đây xảy ra giật đồhoài, có ông chúng tôi rất yên tâm", bà Đào Thị Hằng, một tiểu thươngchợ Tân Định từng chứng kiến 2 lần ông Cường bắt cướp chia sẻ.

Ông Nguyễn PhướcHồng - Phó công an phường Tân Định (quận 1, TP HCM) cho biết, ông Cường là gươngsáng xuất sắc và tích cực của phong trào an ninh khu phố. "Mấy năm trước, nạncướp giật trên địa bàn phường diễn ra khá phức tạp, nhưng sau khi có ông Cườngvà nghiệp đoàn xe ôm thì đã giảm đi nhiều", ông Hồng nói.

Vị phó công anphường cũng cho biết, trong nghiệp đoàn xe ôm phường Tân Định còn có anh Đỗ KhắcThừa, Võ Anh Dũng, Phạm Văn Lâm và Nguyễn Văn Tú là những cộng sự đắc lực choông Cường bắt cướp.

Theo VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.