Lô cốt khắp Hà Nội: Đường phố và dân... cùng khổ

Nhiều nơi, đường, hè bị đào lên rồi... bỏ đó. Nỗi lo về một “đại công trường chào mừng” có khả năng thành sự thật.

Nhiều tuyến phố của Hà Nội bịlật tung mà không biết bao giờ được vá. Tất cả được cho là đang gấp rút thi côngđể chào mừng đại lễ 1.000 năm. Nhưng đại lễ đã đến rất gần, còn các con đườngsửa chưa xong.

Nhiều nơi, đường, hè bị đào lênrồi... bỏ đó. Nỗi lo về một “đại công trường chào mừng” có khả năng thành sựthật.

 Mất cửa làm ăn

 Chưa bao giờ Hà Nội lại có nhiềutuyến đường bị đào bới như trong khoảng thời gian này. Từ nội thành cho tớingoại thành đâu đâu cũng hiển hiện các tuyến đường bị xới tung ngổn ngang. Cónhững tuyến đường, hè bị đào, đường bị bới gần nửa năm nhưng vẫn không thấy đơnvị thi công hoàn trả mặt bằng. Đáng kể nhất như đường Nguyễn Sơn, đường Ngọc Lâm(quận Long Biên); đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy); đường Lê Văn Lương(quận Thanh Xuân)... Hệ quả là ngày ngày, các lô cốt gây cản trở giao thông,hoạt động làm ăn buôn bán của người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Lô cốt khắp Hà Nội: Đường phố và dân... cùng khổ

Đường Ngọc Lâm thi công 4 tháng chưa xong.(Ảnh: T.G)

 Đường Nguyễn Sơn và đường NgọcLâm dài khoảng 1 km, nhưng từ nhiều tháng nay, hai con đường này luôn ngổn ngangđất đá và mù mịt khói bụi. Ngày mưa thì càng khủng khiếp hơn, mặt đường như ao,hố sâu hố nông, gập ghềnh không biết lối nào mà đi. Mưa dứt, đường lầy lội cảtuần, người đi đường và người dân hai bên phố khốn khổ không tả xiết. Nhân dânbức xúc hỏi đơn vị thi công thì được biết đào hè, đường là để lát lại gạch chovỉa hè, hoàn thiện hệ thống xả thải, hạ ngầm các tuyến cáp đồng thời thảm lạimặt đường... Công việc chỉ có thế nhưng không hiểu sao thi công kéo dài từ đầutháng 2/2010 đến nay vẫn chưa xong? 

Ngoài những khó khăn về đi lại,nhiều hộ dân còn phải chịu thất bát về kinh doanh. Cửa hàng ẩm thực số 82, đườngNguyễn Sơn của gia đình chị Nguyễn Thị Hoa coi như đã đóng cửa từ ngày khởicông...sửa đường. Chị Hoa cho biết: “Ban đầu, bụi bay mù mịt không khách nàodám vào quán ăn, phải khắc phục bằng cách quây bạt xung quanh quán... Một thờigian sau, lối đi cho khách vào quán bị hất tung vì họ đào cống để hạ ngầm cáctuyến cáp. Không còn lối đi, khách đến quán thưa dần rồi vắng hẳn. Cực chẳng đã,gia đình phải đóng cửa quán”.

Lô cốt khắp Hà Nội: Đường phố và dân... cùng khổ

 Khung cảnh chẳng mấy khác nhưngtại các tuyến đường nội đô, công trường đào đường, lật vỉa hè tác động trực tiếpđến giao thông. Tuyến đường Lê Văn Lương nhiều ngày nay luôn bị kẹt cứng vì cáclô cốt. Đường Lê Văn Lương tiếp nối với đường Láng Hạ có một lô cốt lớn bằngthép che chắn các hố đào ngay chính giữa dải phân cách của đường này. Lô cốtchiếm phần lớn diện tích lưu thông của các phương tiện. Từ ngày có lô cốt, đườnglúc nào cũng kẹt cứng. Người đi đường bực bội không chỉ vì đường tắc mà còn vìchẳng bao giờ thấy có công nhân làm việc, lô cốt cứ trơ gan cùng mưa nắng làmtăng nỗi khổ tắc đường giữa trời nắng như đổ lửa.

 Cùng chung nỗi khổ ấy là đườngHoàng Quốc Việt, Tây Sơn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Trãi...

 Chạy đua cho đại lễ

 Ông Thạch Như Sỹ, Chánh Thanhtra Sở GTVT Hà Nội cho biết: Các tuyến đường bị đào bới phần lớn đều nằm trongdanh mục được chỉnh trang và nâng cấp để đón đại lễ 1.000 năm Thăng Long - HàNội. Nhiều tuyến đường thi công kéo dài, chưa thể hoàn thiện là do có rất nhiềuhạng mục cần phải được cải thiện. Mỗi hạng mục thuộc các đơn vị quản lý khácnhau dẫn đến mặt đường chờ cống ngầm, cống ngầm chờ hạ cáp, hè đường thì chờ tấtcả xong mới làm được...

 Ông Sỹ cũng cho biết thêm, trướckhi cấp phép đào hè, đào đường cho các đơn vị, Sở GTVT Hà Nội đều yêu cầu cácđơn vị báo cáo thực trạng công trình cũng như thời gian hoàn trả mặt bằng. Tuynhiên, nhiều đơn vị không hoàn trả mặt bằng đúng như thời gian yêu cầu. Đây lànhững nguyên nhân chính khiến rất nhiều tuyến đường của Thủ đô bị đào bới kéodài chưa biết đến bao giờ.

Theo Quốc Hưng
 GĐ&XH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.