Lờ quy định niêm yết giá thuốc

Tại gần chục nhà thuốc trước cổng Bệnh viện Nhi Trung ương, tôi không thấy bảng ghi giá thuốc bán lẻ hoặc có thì rất nhỏ, khó nhìn. Một nhân viên của nhà thuốc Đa Phước cho biết, hầu hết thuốc bán ở đây đã in giá trên bao bì nên không treo. Tuy nhiên, khi tôi thắc mắc rằng hộp thuốc Panadol đang cầm trên tay không thấy ghi giá thì nhân viên này giải thích “hàng đó mới về nên chưa kịp làm giá”

Theo Thông tư 77do Bộ Y tế và Tài chính ban hành, giá bán lẻ các loại thuốc phải được thôngbáo đến người tiêu dùng bằng cách in, dán lên bao bì bên ngoài của hộp thuốcvà không được cao hơn giá niêm yết. Tuy nhiên, nhiều nhà thuốc tại Hà Nộiđang lờ quy định này.

Tại gần chục nhà thuốc trước cổng Bệnh viện Nhi Trung ương, tôi không thấybảng ghi giá thuốc bán lẻ hoặc có thì rất nhỏ, khó nhìn. Một nhân viên củanhà thuốc Đa Phước cho biết, hầu hết thuốc bán ở đây đã in giá trên bao bìnên không treo. Tuy nhiên, khi tôi thắc mắc rằng hộp thuốc Panadol đang cầmtrên tay không thấy ghi giá thì nhân viên này giải thích “hàng đó mới về nênchưa kịp làm giá”. Xem thêm hộp thuốc bổ Kidgrow bày bán ở đây cũng khôngthấy giá.

Nhà thuốc P.K (đối diện BV 108) có treo bảng giánhưng chưa được 40 mặt hàng. “Hơi đâu mà ghi hết lên bảng, chỉ ghi loại bánchạy”, một nhân viên nhà thuốc nói.

Bảng ghi giá thuốc Albis 10.700 đồng mộtviên, nhưng khi tôi hỏi mua, nhân viên này vẫn tỉnh bơ “hét”: 14.500 đồng.Thắc mắc thì được trả lời: “Giá trên kia là giá cũ, chưa kịp sửa thôi”. Vàođại lý thuốc Thanh Nga (102 Cầu Diễn), thấy bảng ghi giá Panadolex là 81.000đồng nhưng giá bán thực lại là 97.000 đồng. Tương tự với Neo-codion, giániêm yết là 65.000 đồng, còn giá bán “nhảy” lên 82.000 đồng.

Lờ quy định niêm yết giá thuốc

Một hiệu thuốc trước cửa Bệnh viện Nhi Trung ương 1 (Ảnh: T.T.)

Với biệt dược, thuốc đặc trị giá trị lớn, có xuất xứ nước ngoài, giá bán củabệnh viện và nhà thuốc tư nhân lệch nhau nhiều. Chẳng hạn, thuốc trị đáitháo đường Glucarbose có tên hoạt chất Acarbose, hàm lượng 50mg, cùng quycách là hộp 3 vỉ x 10 viên do Công ty Dược Mebiphar sản xuất được bán tạinhiều bệnh viện với giá 2.200 đồng. Nhưng ở nhà thuốc 403 Thụy Khê, thuốc cógiá 7.000 đồng. Còn nhà thuốc bên cạnh (405 Thụy Khê) bán với giá 7.500 đồng.

Bộ Y tế đã nhiều lần yêu cầu các sở kiểm tra, siết lại giá bán ở các nhàthuốc, nhưng người dân vẫn phải mua thuốc với giá “chặt chém”.

Gần đây, kếtquả thanh tra của Bộ Y tế cho thấy giá thuốc tại Hà Nội và TP HCM quá cao sovới giá nhập khẩu, có loại chênh nhau đến 6 lần. Theo GS.TS Trần Thị Thành,nguyên Trưởng khoa sản, bệnh viện Phụ sản Hà Nội, giá thuốc hiện nay phầnlớn là giá ảo vì chỉ dựa vào hóa đơn mua bán giữa công ty với nhà thuốc màkhông biết chính xác giá gốc, “người mua bán có hóa đơn nhưng ghi khống giálên thì cũng được coi là hợp lý”.

Theo Thành Tâm
Lờ quy định niêm yết giá thuốc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.