Luận văn “vay mượn”: Không thể lẩn tránh

>>

Trao đổi với PV xung quanhviệc một Vụ trưởng của Tổng cục Du lịch đạo văn để làm luận văn thạc sĩ, TổngCục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Nguyễn Văn Tuấn nói: Chúng ta không thể lẩntránh, vì không có lợi.

>>

Ông Nguyễn Văn Tuấn nói: Việc ôngPhạm Quang Hưng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế bị tố cáo đạo văn, tôi được mộtngười khác nói lại chứ không được tiếp nhận trực tiếp đơn thư.

Thứ hai nữa là chưa có cơ quan cóthẩm quyền nào đến đây đặt vấn đề với tôi về việc này. Vì thế, tôi chưa thể cócăn cứ gì để trả lời, cũng như xử lý việc đó.

Tuy nhiên, sau khi tiếp nhậnthông tin, tôi có hỏi lại ông Hưng chuyện đó. Ông Hưng chỉ nói người viết đơn đãchủ ý nói sai lệch sự việc.

Luận văn “vay mượn”: Không thể lẩn tránh

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn

Còn về bản chất, theo tôi đượcbiết, ông Hưng là người tham gia vào một đề tài nghiên cứu khoa học do ông PhạmTrung Lương ở Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch chủ trì. Sau đó, ông Hưng cólàm luận văn tốt nghiệp cao học và đề xuất nghiên cứu một đề tài có liên quan,gần gũi với đề tài khoa học kia. Ông Hưng ở trong nhóm nghiên cứu đó và đã hỏi ýkiến của chủ nhiệm đề tài.

Chủ nhiệm đề tài đã nhất trí chosử dụng đề tài đó để làm nghiên cứu luận văn. Nếu việc đó pháp luật không cấmthì chúng tôi đâu có căn cứ nào để quy kết người ta đã vi phạm.

Thứ hai, cái đó mới chỉ là ýkiến, thông tin của một người có trách nhiệm nói với tôi và ý kiến giải thíchcủa ông Hưng. Còn để làm sáng tỏ điều này, tôi nghĩ, phải xem xét một cách cótình, có lý. Quan điểm của chúng tôi là ai vi phạm, người đó phải chịu tráchnhiệm.

Nhưng luận văn của ông Hưng sửdụng lại gần như toàn bộ nội dung của đề tài nghiên cứu, thưa ông?

Phải giải quyết theo các quy địnhcủa pháp luật, có xem xét đến cả tình và lý để những sự việc này có đưa ra côngluận thì người ta không bao giờ có thể hối tiếc, oán trách mình. Đến lúc chúngtôi phân tích rõ rồi mà họ không biện minh được, thì chính họ phải chịu tráchnhiệm thôi.

Với trường hợp này, Tổng cụcDu lịch sẽ xử lý ra sao, thưa ông?

Ai có lỗi thì phải chịu tráchnhiệm. Còn lỗi đó sẽ bị xử lý đến mức độ nào thì phải căn cứ theo quy định củapháp luật.

Chúng ta không thể lẩn tránh, vìcàng lẩn tránh, càng không có lợi. Là thủ trưởng cơ quan, trong cơ quan có việcnhư vậy, tôi cũng thật sự rất buồn, rất tiếc.

Thanh tra sẽ đề nghị hình thứcxử lý

Trao đổi với PV, ông Phạm ĐứcChính, Phó trưởng Khoa sau Đại học Học viện Hành chính Quốc gia cho biết: Họcviện đang xác minh sự việc tố cáo đạo văn trên.

Theo thông tin ban đầu, việc copyđề tài nghiên cứu để làm luận văn là có nhưng mức độ và đề nghị hình thức xử lýthế nào do thanh tra của học viện làm.

Cũng theo đại diện Khoa sau Đạihọc, về nguyên tắc, khi học viên làm luận văn tốt nghiệp được phép trích lục từcác nguồn tài liệu khác nhau. Tuy nhiên, việc trích này chỉ giới hạn ở mức độnhất định.

Nếu luận văn trích dẫn 40% đến50% nội dung thông tin thì không còn là luận văn, chứ chưa nói đến việc tríchtoàn bộ đề tài nghiên cứu khoa học của người khác để làm luận văn.

Thực tế, có trường hợp đã đượcphong tặng học hàm giáo sư nhưng khi phát hiện tác giả luận văn đạo văn thìchúng tôi vẫn có thể xử lý.

“Việc trích mà không có đóngngoặc mở ngoặc thì không phải là trích nữa. Từ khi chúng tôi mở khoa sau đại họccủa trường từ năm 1996 đến nay, đây là trường hợp duy nhất liên quan đến việcđạo văn được phát hiện”- Ông Chính nói.  

Theo Phạm Tuyên
 
Luận văn “vay mượn”: Không thể lẩn tránh



Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.