- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
MH370 mất tín hiệu trước khi tới điểm chuyển giao với VN
Không có bằng chứng nào cho thấy máy bay MH370 (Malaysia) đã vượt qua điểm chuyển giao IGARI để phía Việt Nam phải chịu trách nhiệm trên vùng trời do Việt Nam quản lý.
Không có bằng chứng nào cho thấy máy bay MH370 (Malaysia) đã vượt qua điểm chuyển giao IGARI để phía Việt Nam phải chịu trách nhiệm trên vùng trời do Việt Nam quản lý.
Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết xung quanh cáo buộc của Tổng Giám đốc Cơ quan hàng không dân dụng Malaysia (DCA) hôm 2/5 khi cho rằng các nhà điều khiển không vận Việt Nam đã vi phạm thông lệ về chuyển giao không vận, khi chỉ tìm hiểu về MH370 sau 17 phút máy bay biến mất khỏi màn hình radar dân sự vào ngày 8/3.
Theo đại diện Cục hàng không, Cơ quan không lưu của hai bên đã hiệp đồng thời điểm chuyển giao là 17h22 (giờ quốc tế) nhưng đến 17h20 phút 43 giây, tín hiệu rada của tàu bay đã bị mất trên màn hình của Đài kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh).
Malaysia cũng ghi nhận thời điểm cuối cùng có tín hiệu tàu bay trên màn hình radar là trước 17h22 phút. Khi đó, máy bay đang ở trong vùng thông báo bay của Singapore và được Singapore uỷ quyền cho Malaysia điều hành.
Ông Thanh khẳng định, máy bay MH370 đã mất tín hiệu trước khi tới điểm chuyển giao và tổ bay chưa thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay của Việt Nam do vậy việc chuyển giao chưa được hoàn tất. Việt Nam chưa thực hiện điều hành, kiểm soát với chiếc máy bay MH370.
Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trong trường hợp tàu bay đang bay tại vùng giáp ranh giữa các vùng thông báo bay mà bị mất tích thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về quốc gia có liên lạc cuối cùng với tàu bay.
Ở trường hợp máy bay MH370, ông Thanh khẳng định trách nhiệm khởi phát dịch vụ báo động và tìm kiếm cứu nạn trước hết thuộc về Malaysia, mọi thông tin về việc không thiết lập được liên lạc với MH370 đã được kiểm soát viên không lưu thông báo với ACC Kuala Lumpur ngay trong giai đoạn hồ nghi.
Về việc DCA cho rằng Việt Nam đã thông báochậm 12 phút theo thông lệ quốc tế, ông Thanh thừa nhận có sự chậm trễ của cơ quan không lưu Việt Nam, bởi theo thoả thuận thư giữa hai cơ quan không lưu, nếu máy bay mất tín hiệu thì ACC Hồ Chí Minh phải thông báo cho phía Malaysia chậm nhất sau 5 phút, nhưng Việt Nam đã mất 17 phút mới ra được thông báo này. Đây là một vấn đề cần rút kinh nghiệm.
“Chúng tôi đã kiểm tra việc thực hiện các quy định về không lưu và tìm kiếm cứu nạn trong vụ việc này, ngoài việc thông báo chậm 12 phút thì ACC Hồ Chí Minh đã thực hiện đầy đủ quy trình dịch vụ báo động.
Ngay sau khi mất tín hiệu của chiếc MH 370, ACC Hồ Chí Minh đã cố gắng thiết lập liên lạc với tổ bay nhưng không được. Cơ quan không lưu đã sử dụng các tần số khẩn nguy, yêu cầu tổ lái của các tàu bay khác hỗ trợ tìm kiếm và liên lạc với tổ bay MH370 nhưng đều không được.
Khi hết giai đoạn hồ nghi, ACC Hồ Chí Minh đã chuyển sang giai đoạn báo động và liên lạc với các cơ quan kiểm soát vùng thông báo bay lân cận để tìm kiếm tàu bay mất tín hiệu. Việt Nam đã hoàn thành các trách nhiệm của một quốc gia điều hành vùng thông báo bay có khả năng chiếc MH 370 bay vào. Đặc biệt, Việt Nam đã rất chủ động, nỗ lực tìm kiếm trong giai đoạn đầu, điều này đã được cộng đồng hàng không thế giới đánh giá cao” - ông Thanh cho hay.
Theo ông Lại Xuân Thanh, việc thông báo chậm 12 phút không ảnh hưởng nhiều tới việc tìm kiếm chiếc tàu bay. Bởi phải 4 tiếng sau khi nhận được thông báo chính thức từ ACC Hồ Chí Minh về việc không nhận được tín hiệu tàu bay MH370, cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Malaysia mới chính thức phát đi yêu cầu tìm kiếm chiếc tàu bay mất tích.
Sau đó 1 giờ, Việt Nam mới chính thức nhận được thông tin của Malaysia phát đi điện văn thông báo về việc tìm kiếm cứu nạn với tàu bay MH370 tới các cơ quan hàng không của các nước liên quan.
Trước đó, ngày 8/3, chiếc máy
bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 239 hành khách cùng
thành viên phi hành đoàn cất cánh từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh (Trung
Quốc) đã bất ngờ mất tín hiệu gần 1 tiếng sau đó. Thời điểm máy bay mất
tín hiệu được xác định là trước khi vào không phận Việt Nam.
Theo Vietnamnet
-
Thời sự7 giờ trướcBệnh viện K sẽ sắp xếp công việc phù hợp khi bác sĩ Huỳnh Minh Lý ổn định sức khỏe và tinh thần.
-
Thời sự11 giờ trướcCông an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Trần Văn Thông - nghi phạm giết "vợ hờ" rồi bỏ trốn vào rừng sâu.
-
Thời sự20 giờ trướcTheo luật sư Diệp Năng Bình, hành vi hiếp dâm người khác là vi phạm pháp luật bất kể là hiếp dâm cùng giới hay khác giới.
-
Thời sự21 giờ trướcGiám đốc một trung tâm là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh Bình Phước bị người dân khống chế, bàn giao cho công an vì cho rằng người này giao cấu đồng giới với trẻ em.
-
Thời sự21 giờ trướcThi thể người đàn ông được phát hiện tại khu vực mương nước thuộc xã Mỹ Thái (Lạng Giang, Bắc Giang). Hiện lực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ sự việc.
-
Thời sự22 giờ trướcHai người đi trên xe máy tử vong tại chỗ sau khi xảy ra va chạm liên tiếp với taxi và ô tô khách trên Quốc lộ 14 ở Gia Lai.
-
Thời sự1 ngày trướcNăm 2015, khi ấy 34 tuổi, ông Tú bất ngờ xin gia đình đi tu. Từ đó, "sư Thích Minh Tuệ" không liên lạc gì với gia đình.
-
Thời sự1 ngày trướcNam Định có một ngôi làng nhỏ tên Phú An, nằm bên bờ sông Ninh Cơ nhưng lại nức tiếng khắp đất nước vì độ trù phú ít nơi đâu sánh bằng.
-
Thời sự1 ngày trướcCông an phát hiện một nhóm người truyền đạo trái phép liên quan đến "Hội thánh Đức Chúa Trời" trong căn nhà thuê, có cả trẻ em
-
Thời sự1 ngày trướcHôm nay (18/5), ông Phạm Văn Trinh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Phước, đã cung cấp thông tin chính thức về vụ việc Trần Quốc D. (43 tuổi, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước), nghi giao cấu đồng tính với nam sinh gây xôn xao dư luận.
-
Thời sự1 ngày trướcCông an quận Tây Hồ đã xác minh danh tính một thi thể nam giới bị cáo buộc có liên quan đến vụ án giết người xảy ra tại huyện Sóc Sơn.
-
Thời sự1 ngày trướcThang máy tự chế dùng để vận chuyển vật liệu xây dựng đang di chuyển từ tầng 4 xuống tầng 1 bất ngờ rơi tự do khiến 7 thợ xây bị thương.
-
Thời sự2 ngày trướcBác sĩ Hoàng Minh Lý (Bệnh viện K Hà Nội) đang bình phục dần, sức khỏe ổn định. Theo đánh giá của bác sĩ điều trị, trong thời gian tới, bệnh nhân sẽ phải ngồi xe lăn nhưng có thể làm công việc bàn giấy hoặc khám tư vấn online.
-
Thời sự2 ngày trướcNam thanh niên ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị bất cẩn ngồi trên cầu Mơ Ước, đã tử vong sau khi bị rơi xuống sông Vĩnh Định.