Miền Trung: Hàng ngàn nhà dân ngập trong lũ

Trong hai ngày 2 và 310, trên địa bàn các tỉnh miền Trung đã có mưa to đến rất to, lũ trên các sông đang lên nhanh khiến hàng ngàn ngôi nhà ngập chìm.

Trong hai ngày 2 và3-10, trên địa bàn các tỉnh miền Trung đã có mưa to đến rất to, lũ trên các sôngđang lên nhanh khiến hàng ngàn ngôi nhà ngập chìm.

QuảngBình: Một người chết, một người mất tích

Tại huyệnTuyên Hóa, nước sông Gianh đã vượt báo động III gây ngập lụt nặng 9 xã dọc theotriền sông của huyện. Ông Nguyễn Tri Phương - Trưởng phòng NN&PTNN huyện TuyênHoá - cho biết, đến 16 giờ chiều ngày 3 -10, toàn huyện đã có 970 nhà bị ngậpsâu từ 0,5 - 1m, nặng nhất là các xã Châu Hoá (300 nhà), Văn Hoá (200 nhà)… Tạihuyện Minh Hoá, các xã vùng trũng như Tân Hoá, Thượng Hoá đã bị nước lũ cô lập.

Miền Trung: Hàng ngàn nhà dân ngập trong lũ
Lực lượng cứu hộ tỉnh Quảng Trị chuẩn bị đưa người dân di sơ tán. Ảnh: ĐÔNG PHONG (NLĐ)

Đặc biệt, 3bản đồng bào Rục và Đồn biên phòng 585 Cà Xèn đã bị cô lập từ đêm 2 -10, do conđường độc đạo dẫn vào bản gần 4km, nước đã ngập sâu. Đến 10 giờ đêm hôm qua,Quảng Bình có một người chết là ông Trần Văn Anh, sinh 1964 (xã Xuân Trạch, BốTrạch), người mất tích là ông Đoàn Văn Toản ở Quảng Trạch.

Trong lúc cảtỉnh đang chống chọi với mưa lũ, vào lúc 11 giờ trưa 3 -10, một trận lốc xoáymạnh đã làm gãy đổ nhiều cột điện và cây xanh ở TP.Đồng Hới. Lực lượng chức năngcủa thành phố đã có mặt kịp thời để khắc phục hậu quả, khôi phục việc cấp điệncho khu vực. Cả tỉnh có hơn 4.000 nhà bị ngập, hơn 1.000 hộ dân đã được di dờikhỏi vùng nguy hiểm.

QuảngTrị: Lốc quét qua thôn

Ban Chỉ huyPCLB – TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, lũ từ thượng nguồn đổ về đã làm mực nướctrên các sông lên rất nhanh. Đến chiều 3-10, mực nước các sông Hiếu, Thạch Hãn,Bến Hải đã vượt báo động II, xấp xỉ báo động III. Mưa lớn liên tục làm hàngnghìn nhà dân ở 13 xã vùng trũng của huyện Hải Lăng bị ngập sâu trong nước từ 1đến hơn 1,5m. Trong đó ngập nặng nhất là các xã Hải Hoà, Hải Thành, Hải Tân (HảiLăng) với trên 500 nhà.

Miền Trung: Hàng ngàn nhà dân ngập trong lũ
TP Huế ngập sâu khiến nhiều người dân phải dùng ghe để di chuyển trên đường phố. Ảnh: TTXVN

Trước đó,lúc 1 giờ 30 ngày 2-10, một cơn lốc xoáy dữ dội quét qua thôn Cang Gián, xãTrung Giang, làm gần 20 nhà dân, một nhà văn hoá thôn và một trường mẫu giáo tốcmái hoàn toàn. Riêng trường mẫu giáo còn bị hư hỏng một số trang thiết bị phụcvụ dạy và học. Cơn lốc cũng đã làm gần 1.000 cây lâm nghiệp nhiều năm tuổi củabà con bị gãy đổ. Hiện chính quyền địa phương và người dân đang huy động tối đanhân lực, vật lực để khắc phục hậu quả.

ThừaThiên - Huế: Nhà ngập sâu, giao thông tê liệt

Mưa lớn vànước từ thượng nguồn đổ về mạnh khiến TP.Huế và các huyện Quảng Điền, PhongĐiền, Phú Vang ngập chìm. Hầu hết các tuyến đường tại TP. Huế đều bị ngập sâu từ0,3- 1m. Tình trạng này khiến giao thông bị tê liệt nghiêm trọng, hàng nghìnphương tiện đã bị chết máy khi lưu thông qua những tuyến đường trên. Toàn thànhphố đã có hơn 3.000 hộ dân ở các phường thấp trũng bị nước tràn vào nhà.

Tại huyệnPhong Điền, các tuyến Quốc lộ 49B, tỉnh lộ 17, tỉnh lộ 6 đi qua địa bàn các xãPhong Hòa, Phong Bình, Phong Chương bị ngập từ 0,5m - 1,5m. Hàng nghìn hộ dântrong khu vực đã bị nước lũ tràn vào nhà từ 0,3-0,7m. Chiều tối 2- 10 một trậnlốc xoáy tràn qua thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, đã làm 3 nhà sập, tốcmái và nhiều cây xanh bị gãy đổ. Tại huyện Quảng Điền, các xã Quảng An, QuảngPhú, Quảng Phước, Quảng Thành… cũng bị nhấn chìm trong nước lũ… Tuyến Quốc lộ 1Aqua địa phận các phường Thủy Dương, Thủy Phương của thị xã Hương Thủy bị nước lũngập sâu từ 0,5 - 1m.

Miền Trung: Hàng ngàn nhà dân ngập trong lũ
Hầu hết các tuyến đường ở TP. Huế đều bị lũ nhấn chìm, người dân phải sử dụng thuyền thay xe. Ảnh: Dân Việt

Theo thốngkê bước đầu, ít nhất đã có hơn 1.000 ha hoa màu chủ yếu là sắn, ngô và rau cácloại của người dân các địa phương trên địa bàn tỉnh bị nước lũ nhấn chìm. Hàngtrăm ha ao hồ nuôi trồng thủy sản khác cũng bị nước lũ tấn công, nhiều diện tíchbị cuốn trôi.

Lũtiếp tục lên nhanh

Trung tâm Dự báo Khí tượngThủy văn Trung ương cảnh báo cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi,ngập úng ở vùng trũng, hạ lưu các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế. Tínhđến ngày 3 - 10, lượng mưa đo được ở các tỉnh nói trên phổ biến từ 60-100mm, một số nơi trên 200 mm như Đồng Tâm 315 mm, Tuyên Hóa 262 mm, Bình Điền216 mm, Huế 276 mm. Lũ các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế đang lênnhanh. Dự báo lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế tiếp tục lên.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.