Năm 2011: Bộ GD-ĐT tăng cường siết chặt hệ tại chức

Tại hội nghị kế hoạch ngân sách năm 2011, trả lời báo chí, thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Năm học tới, Bộ sẽ siết chặt hệ đào tạo vừa học vừa làm để đảm bảo cho các trường có năng lực đào tạo đảm bảo chất lượng”.

Tại hội nghị kế hoạch ngânsách năm 2011, trả lời báo chí, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết:“Năm học tới, Bộ sẽ siết chặt hệ đào tạo vừa học vừa làm để đảm bảo cho cáctrường có năng lực đào tạo đảm bảo chất lượng”.

Sau sự kiện Đà Nẵng “nóikhông” với bằng tại chức, nhiều diễn đàn, nhiều ý kiến chuyên gia đã bànthảo về vấn đề này, ngày 25/12, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng BộGD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Trong năm 2010, Bộ GD - ĐT đã có giảm chỉtiêu hệ đào tạo không chính quy xuống còn khoảng 70% so với hệ chínhquy. Năm 2011, Bộ sẽ siết chặt hệ đào tạo vừa học vừa làm (hệ tại chức)để đảm bảo cho các trường có năng lực đào tạo đảm bảo chất lượng.

Cụ thể, Bộ sẽ xem xét chỉtiêu tuyển mới hệ vừa học vừa làm dựa trên năng lực tổng thể của trườngđể có quy định chung, nguyên tắc chung để phân bổ chỉ tiêu. Có khả năngchỉ tiêu đào tạo sẽ giao theo ngành, không cho các trường đào tạo quárộng một ngành nào đó trong khi những ngành cần lại không có thí sinh.Ví dụ như ngành kỹ thuật hiện nay rất cần thí sinh học tại chức nhưngkhông có người học. Trong khi đó, khối quản lý lại quá đông người họcdẫn đến quá tải”.

Về giải pháp nâng cao chấtlượng đào tạo hệ tại chức, Thứ trưởng Ga cho hay: Năm học tới triển khai đàotạo tín chỉ thì hệ tại chức cũng có thể học với hệ chính quy. Sinh viên củatrường, cùng môn học, có thể đăng ký học chung với sinh viên hệ chính quycũng với tín chỉ đó nếu điều kiện thời gian của người học tại chức cho phép.

 Người học sẽ cùng thamgia một kỳ thi cuối khóa để nâng cao chất lượng đào tạo. Sắp tới, Bộ cũngkhuyến khích các trường liên thông đào tạo tại chức với chính quy để nângcao chất lượng, để chính quy và tại chức có thể học chung. Và học tại chứccùng tham gia thi kết thúc. Nhưng chỉ khuyến khích chứ không bắt buộc, vìphương thức đào tạo của hệ tại chức khác chính quy, hình thức học phải mềmdẻo hơn.


Theo Hồng Hạnh
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.