- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nẹt pô thổi vào mặt người đi đường, mất lịch sự chứ hay ho gì
Không ít người từng trải qua cảnh bị xe trước nẹt pô, xả khói vào mặt với hàm ý thị uy, đe dọa, hay cảnh bấm còi inh ỏi khi dừng đèn đỏ. Những hành động kiểu như vậy chỉ để lại ấn tượng xấu.
Trong lúc dừng xe chờ dừng đèn đỏ tại ngã tư, nghe tiếng còi xe inh ỏi, tưởng có người quen gọi nên tôi quay đầu ngó lại phía sau, một thanh niên nói “Đại ca nhích lên chút xíu cho em đi với”.
Thấy phía trước là vạch dừng dành cho người đi bộ, vượt xe lên sẽ gây mất an toàn và vi phạm luật giao thông đường bộ, tôi vẫn dừng xe đúng vị trí cũ. Sau khi đèn xanh được bật sáng, các phương tiện cùng chiều lưu thông, thanh niên này điều khiển xe vượt lên và quay mặt qua nói với tôi mấy lời thô tục rồi nẹt pô rẽ phải. Sao cứ lạm dụng tiếng còi, nẹt pô?
Nhiều người đi đường còn bức xúc bất an, ngoài tiếng còi tưởng của xe cấp cứu và xe cảnh sát rú lên từ những chiếc xe máy được “độ”, còn có tiếng nổ kinh hoàng phát ra từ ống pô xe máy.
Lưu thông trên đường phố có những chiếc xe máy phát ra tiếng nổ kinh hoàng, gầm hú, nẹt pô gây bất an cho người đi đường. Ngoài những xe phân khối lớn, tiếng nổ kinh hoàng còn phát ra từ ống pô xe máy như Dream, Wave đã được “độ chế”. Đối tượng sử dụng xe thường là giới trẻ, thanh niên.
Điều đáng nói là tiếng nổ từ pô xe như muốn thị uy, đe dọa người đi đường. Có lần tôi đang lưu thông trên đường, bỗng nhiên nghe thấy tiếng nổ như sấm, ầm ĩ có lẽ do nẹt pô từ 2 chiếc mô tô từ phía sau lao tới, khiến nhiều người tham gia giao thông giật mình và tấp vào lề đường. Một phụ nữ đang chở hàng loạn choạng tay lái té ngã nhưng cũng may chỉ bị xây xát nhẹ ở tay và đầu gối.
Những “quái xế” bị Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội bắt giữ). Ảnh: Đình Hiếu
Dễ thấy trong khung giờ cao điểm có đông phương tiện lưu thông nhưng vẫn nghe tiếng nổ ầm ầm, nẹt pô. Hẳn theo phản xạ người đi đường giật mình là tấp vào lề đường, ai cũng có cảm giác bức xúc.
Tiếng pô xe kiểu này còn bị lạm dụng ở nhiều nơi, thậm chí xuất hiện trong khu dân cư vào ban đêm khiến người lớn khó chịu, trẻ con đang ngủ giật mình, tỉnh giấc và bật khóc. Gần nơi tôi ở, có lần 2 thanh niên chở nhau trên một chiếc xe Dream cũ chạy vào khu dân cư và nẹt pô ầm ĩ để gọi bạn, nghe muốn đinh tai nhức óc. Lúc đó khoảng 22h, 2 người nẹt pô bị nhóm thanh niên ở trọ chặn lại. Thấy ống pô bị ‘độ” lại (móc pô, lấy đi bộ phận giảm thanh để tạo ra tiếng nổ to), nhiều người bức xúc. Nếu những người lớn tuổi không kịp can ngăn có lẽ 2 thanh niên kia đã nhận trận đòn nhừ tử.
Nghiêm cấm bấm còi, rú ga liên tục, bấm còi trong thời gian từ 22h đến 5h, bấm còi hơi, lắp đặt sử dụng còi đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới, sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng. Đó là quy định tại Khoản 12 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Mức phạt những trường hợp vi phạm này là không thấp. Phải chăng, xử phạt ở một số nơi chưa nghiêm khiến đối tượng vi phạm không sợ?
Lưu thông trên đường nếu quan sát sẽ thấy chỉ số ô nhiễm tiếng ồn hiện trên những bảng quang báo điện tử ở mức báo động đỏ, cụ thể là “màu đỏ” cho thấy đã vượt ngưỡng tiêu chuẩn. Tiếng ồn phát ra từ nhiều nguồn, hẳn trong đó có tiếng động cơ, tiếng còi và tiếng nổ pô xe máy. Điều này trở nên xấu xí trong mắt những người xung quanh, giảm đi chất lượng cuộc sống, gây ức chế, dễ xảy ra xung đột không đáng có, mất an toàn giao thông. Nhiều người nước ngoài, du khách quốc tế rất nhạy cảm khi chứng kiến bằng tai nghe, mắt thấy nên thường có những nhận xét mang tính quy chụp. Chẳng hạn thấy tiếng ồn, còi xe inh ỏi, tiếng nổ kinh hoàng từ pô xe thì cho rằng xứ đó chưa tốt, mất trật tự, thiếu tử tế, thậm chí ấn tượng xấu với cả quốc gia.
Trong thành phố thường có rất đông phương tiện lưu thông trên đường, nhiều người tham gia giao thông, không có cơ quan chức năng nào đủ người để đi khắp nơi, xử lý từng trường hợp cụ thể. Mà con người thì hằng ngày đều tham gia giao thông, là chủ thể trong hoạt động giao thông. Nếu cứ giữ những thói quen tai hại, lắm khi chỉ một sơ suất hay bất chấp quy tắc cho dù rất nhỏ thì bất kỳ ai cũng có thể gây ra hậu quả, tai nạn giao thông. Thực tế đã xảy ra ẩu đả chết người.
Với các bạn trẻ chơi xe, ngoài những người lịch sự, còn không ít người vô cảm. Có những chiếc xe, ống pô và vị trí lắp đặt do nhà sản xuất thiết kế sẵn. Tuy nhiên, không ít chiếc xe máy, ống pô do người sử dụng “độ” lại và gắn theo sở thích, gây bất an cho nhiều người tham gia giao thông.
Mong các bạn trẻ sử dụng xe phát ra tiếng nổ từ ống pô “độ”, lạm dụng tiếng còi hãy suy nghĩ và điều chỉnh phù hợp không gây ức chế cho mọi người xung quanh, đảm bảo an toàn giao thông.
Một khi ý thức tham gia giao thông còn kém, hãy xử lý nghiêm và không bỏ qua các vi phạm dù lớn hay nhỏ thì may ra mới được cải thiện. Nếu không bắt đầu từ bây giờ thì tình hình sẽ càng tồi tệ hơn, có thể không còn hy vọng uốn nắn loại bỏ những thói quen xấu trong đời sống xã hội.
Thiết nghĩ cơ quan chức năng, cảnh sát giao thông khi phát hiện trường hợp lạm dụng tiếng còi xe, “độ” pô tạo ra tiếng nổ to thì xử lý nghiêm, phạt nặng và kết hợp thêm với hành vi vi phạm an ninh trật tự, gây tiếng ồn. Thậm chí, có thể tịch thu phương tiện vi phạm trong một thời gian nhất định. Cần xử lý luôn những cơ sở, tiệm sửa chữa xe nhận làm hay mua bán các thiết bị dùng để “độ” pô xe. Với nhà sản xuất xe rà soát, thiết kế ống pô xe sao cho thân thiện với mọi người.
Theo Vietnamnet
-
Thời sự11 giờ trướcBệnh viện K sẽ sắp xếp công việc phù hợp khi bác sĩ Huỳnh Minh Lý ổn định sức khỏe và tinh thần.
-
Thời sự14 giờ trướcCông an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Trần Văn Thông - nghi phạm giết "vợ hờ" rồi bỏ trốn vào rừng sâu.
-
Thời sự1 ngày trướcTheo luật sư Diệp Năng Bình, hành vi hiếp dâm người khác là vi phạm pháp luật bất kể là hiếp dâm cùng giới hay khác giới.
-
Thời sự1 ngày trướcGiám đốc một trung tâm là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh Bình Phước bị người dân khống chế, bàn giao cho công an vì cho rằng người này giao cấu đồng giới với trẻ em.
-
Thời sự1 ngày trướcThi thể người đàn ông được phát hiện tại khu vực mương nước thuộc xã Mỹ Thái (Lạng Giang, Bắc Giang). Hiện lực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ sự việc.
-
Thời sự1 ngày trướcHai người đi trên xe máy tử vong tại chỗ sau khi xảy ra va chạm liên tiếp với taxi và ô tô khách trên Quốc lộ 14 ở Gia Lai.
-
Thời sự1 ngày trướcNăm 2015, khi ấy 34 tuổi, ông Tú bất ngờ xin gia đình đi tu. Từ đó, "sư Thích Minh Tuệ" không liên lạc gì với gia đình.
-
Thời sự1 ngày trướcNam Định có một ngôi làng nhỏ tên Phú An, nằm bên bờ sông Ninh Cơ nhưng lại nức tiếng khắp đất nước vì độ trù phú ít nơi đâu sánh bằng.
-
Thời sự1 ngày trướcCông an phát hiện một nhóm người truyền đạo trái phép liên quan đến "Hội thánh Đức Chúa Trời" trong căn nhà thuê, có cả trẻ em
-
Thời sự1 ngày trướcHôm nay (18/5), ông Phạm Văn Trinh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Phước, đã cung cấp thông tin chính thức về vụ việc Trần Quốc D. (43 tuổi, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước), nghi giao cấu đồng tính với nam sinh gây xôn xao dư luận.
-
Thời sự2 ngày trướcCông an quận Tây Hồ đã xác minh danh tính một thi thể nam giới bị cáo buộc có liên quan đến vụ án giết người xảy ra tại huyện Sóc Sơn.
-
Thời sự2 ngày trướcThang máy tự chế dùng để vận chuyển vật liệu xây dựng đang di chuyển từ tầng 4 xuống tầng 1 bất ngờ rơi tự do khiến 7 thợ xây bị thương.
-
Thời sự2 ngày trướcBác sĩ Hoàng Minh Lý (Bệnh viện K Hà Nội) đang bình phục dần, sức khỏe ổn định. Theo đánh giá của bác sĩ điều trị, trong thời gian tới, bệnh nhân sẽ phải ngồi xe lăn nhưng có thể làm công việc bàn giấy hoặc khám tư vấn online.
-
Thời sự2 ngày trướcNam thanh niên ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị bất cẩn ngồi trên cầu Mơ Ước, đã tử vong sau khi bị rơi xuống sông Vĩnh Định.