- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Người đi qua không cứu sám hối trước người nhường áo phao
Trong khi vì ngại gió to và sợ nguy hiểm mà hai con thuyền chở 35 đồng nghiệp đã bỏ rơi chiếc tàu bị nạn vào bến đỗ an toàn, thì ngoài biển khơi, anh Trần Hữu Hiệp ngay cả lúc biết rõ có nguy hiểm đến tính mạng vẫn sẵn sàng nhường áo phao, nhường sự sống cho 5 người khác.
Trong khi vì ngại gió to và sợ nguy hiểm mà hai con thuyền chở 35
đồng nghiệp đã bỏ rơi chiếc tàu bị nạn vào bến đỗ an toàn, thì ngoài
biển khơi, anh Trần Hữu Hiệp ngay cả lúc biết rõ có nguy hiểm đến tính
mạng vẫn sẵn sàng nhường áo phao, nhường sự sống cho 5 người khác.
Như đã đưa tin, đêm ngày 2/8 vừa qua, một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trên vùng biển huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh) làm toàn bộ 30 người bị rớt xuống biển, 21 người may mắn được cứu vớt, 9 người bị sóng cuốn trôi.
Như đã đưa tin, đêm ngày 2/8 vừa qua, một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trên vùng biển huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh) làm toàn bộ 30 người bị rớt xuống biển, 21 người may mắn được cứu vớt, 9 người bị sóng cuốn trôi.
Anh Trần Hữu Hiệp (25 tuổi, trú xã
Thạch Long, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) là một trong những người gặp
nạn, anh Hiệp đã cứu sống được 5 người, trong đó có một trường hợp là
thai phụ sắp sinh, được anh Hiệp vớt lên và nhường áo phao. Vì quá đuối
sức, anh Hiệp đã bị sóng cuốn trôi, xác được tìm thấy vào chiều ngày
4/8. Cái chết của anh Hiệp khiến bất kì ai cũng nghiêng mình trước anh.
“Đáng nhẽ anh em phải quay lại cứu chú ấy…”
Lễ tang anh Hiệp diễn ra sáng ngày 6/8
trong sự trang nghiêm, lặng lẽ với nỗi đau đớn, xót thương tột cùng của
người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Từ tờ mờ sáng, hàng trăm người đã đỗ
về gia đình ông Trọng (bố đẻ anh Hiệp) để chia buồn. Một người dân nhận
xét về anh Hiệp: “Sống có hiếu, có đức thế mà số kiếp ngắn ngủi quá”.
Sau lễ tang, linh cữu anh Hiệp được
đưa đến nghĩa trang địa phương. Lọt thỏm trong dòng người đông nghịt lê
lết bên chiếc xe chở linh cữu anh Hiệp là những người đồng nghiệp công
tác cùng công ty với anh.
Anh Hòa kể lại sự việc khiến nhiều anh em day dứt. |
Anh Đinh Văn Hòa (29 tuổi, quê ở huyện
Nam Đàn, Nghệ An), một trong những người đi cùng chuyến (khác thuyền)
với anh Hiệp, lặng lẽ bước nhẹ theo người quá cố, anh Hòa tâm sự: “Hiệp
sống với anh em trong công ty rất tốt, bản thân tôi xem chú ấy như em
trai”.
Anh Hòa kể, anh làm tại công ty Dầu
khí ống thép của PVPIPE đã hơn 3 năm nay, vốn đồng lương khoảng hơn 3
triệu/ tháng nên cuộc sống bó chặt. “Sống chật vật nhưng tất cả các anh
em công nhân sống rất đoàn kết, tình cảm. Hễ ai khó khăn là anh em khác
tìm cách giúp đỡ liền”, anh Hòa nói.
Được biết, anh Hiệp mới xin công việc
tại công ty trên chưa đầy 2 năm nên trong cuộc sống được anh Hòa giúp đỡ
rất nhiều, họ coi nhau như anh em ruột thịt. “Chú ấy với tôi coi nhau
như anh em ruột. Hiệp là một người hiền lành, trầm tính và hòa đồng”,
anh Hòa kể.
Kể lại chuyến đi định mệnh khiến 9
người tử nạn trên biển, anh Hòa nhớ lại, theo kế hoạch tổ chức đi dự một
đám cưới ở Vũng Tàu, có tất cả 65 công nhân đi cùng, trong đó thuyền
anh Hòa chở 20 người, thuyền anh Hiệp chở 30 người và thuyền còn lại là
15 người.
Riêng thuyền anh Hiệp xuất phát lúc
17h40' còn thuyền của anh Hòa và thuyền còn lại xuất phát lúc gần 19h
ngày 2/8. Trên đường đi do khoảng cách xa, sóng lớn và đêm tối nên việc
liên lạc giữa họ chỉ diễn ra qua điện thoại.
Nhớ lại thời điểm thuyền anh Hiệp gặp
nạn, anh Hòa nói, lúc đó thuyền anh Hòa đang chạy cách xa thuyền gặp nạn
hàng hải lý, mặc dù có nghe đồng nghiệp trên thuyền báo lại sự việc xảy
ra với thuyền anh Hiệp nhưng đêm tối, ý kiến không thống nhất nên mọi
người tiếp tục xuôi thuyền về điểm đỗ.
“Tôi nghe điện thoại thấy thuyền Hiệp
gặp nạn, liền bảo anh em quay lại cứu vớt nhưng vì có nhiều ý kiến trái
chiều, và sóng to, đêm tối nên cuối cùng chúng tôi đã chạy tiếp”, anh
Hòa kể.
Theo anh Hòa, lúc một số người trên
thuyền nhận được tin thì có nhiều ý kiến cho rằng đó chỉ là tin đùa
giỡn, có nhiều ý kiến sợ vì với khoảng cách xa nếu quay lại giữa lúc
sóng gió, trời tối mịt, sẽ rất nguy hiểm.
“Không cứu được Hiệp và các anh em
khác, chúng tôi dù không cố ý nhưng cũng rất ân hận, mong rằng linh hồn
họ được siêu thoát”, anh Hòa trần tình.
Cùng chung suy nghĩ đó, một người đồng
nghiệp với anh Hòa nói: “Hiệp xưa nay sống rất tình cảm với anh em
trong công ty, thật sự dù không mong muốn việc đau lòng này xảy ra nhưng
chúng tôi cũng cảm thấy ân hận vì không làm được gì để cứu giúp Hiệp”.
Sẽ đề nghị khen tặng người nhường sự sống cho đồng loại
Cùng đi trong chuyến xe đưa linh cữu
anh Hiệp về quê, anh Tuế một đồng nghiệp cùng đi trong chuyến ăn cưới
(khác tàu) buồn bã kể lại:
"Khi tàu chúng tôi vào bến khoảng 30
phút vẫn không thấy tàu của Hiệp. Đợi mãi mới hay tin tàu Hiệp bị nạn,
nhưng do thời tiết, sóng giữ nên không thể quay ra ứng cứu".
Chiếc tàu định mệnh đã cướp đi mạng sống của 9 con người |
Anh Tuế cho biết, khi có sự hỗ trợ từ
lực lượng cứu hộ, những đồng nghiệp của anh đã nín thở dõi theo từng
thông tin về đội cứu. Khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được con tàu của
Hiệp, thì được biết 9 người đã mất tích.
Suốt mấy ngày liền, các anh không ăn
không ngủ dõi mắt theo từng diễn biến của cuộc tìm kiếm cứu nạn. Cứ mỗi
lần nghe tiếng chuông báo từ tàu cứu nạn nghĩa là đã tìm thấy được một
đồng nghiệp, cảm xúc trong các anh lại vỡ òa. Đau đớn, xót thương, bất
lực trước cái chết tức tưởi của đồng nghiệp.
Mặc dù vậy, các anh vẫn tự hào vì hành
động dũng cảm, quên mình hy sinh vì người khác của Hiệp. Đó là hành
động rất đáng được tôn vinh, anh Tuế nói.
Ở quê nhà, nén nỗi đau nhận xác con
khi mới 25 tuổi, người cha già không một lời trách móc dẫu biết nếu được
cứu kịp thời con trai ông và những người khác đã không phải bỏ mạng.
Ông Trọng nghẹn ngào: “Gia đình chúng
tôi dù xót thương cháu nhưng cũng rất tự hào về nghĩa cử cao đẹp đó,
trong cuộc sống, vợ chồng tôi vẫn răn dạy con cháu rằng sống là phải
biết yêu thương nhau, biết cứu người gặp hoạn nạn”.
Ông Lê Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã
Thạch Long cho biết, hiện chính quyền địa phương đang đốc thúc việc lập
hồ sợ để tiến hành đề nghị với cấp trên trao tặng danh hiệu cho anh
Hiệp.
“Anh Hiệp xứng đáng được xã hội tôn
vinh sau những hành động cao đẹp, không màng sự sống cho bản thân vì
những sinh linh cạnh mình”, ông Thủy nói.
Liên quan đến vụ chìm tàu làm 9 người tử nạn, ngày 6/8, hai tài
công bỏ đi không cứu nạn là Lục Văn Bảo (24 tuổi) và Lê Văn Hiếu (25
tuổi) đã được triệu tập, lấy lời khai suốt 4 giờ đồng hồ.
Trong khi đó, làm việc với báo chí, Giám đốc Công ty Việt- Séc và
nhiều người biết tàu gặp nạn nhưng đã quyết định để tàu tự xoay sở. Sau
đó, vị giám đốc này đã đổ lỗi cho người chết, cho rằng lỗi chính là do
tài công Phạm Duy Phúc (55 tuổi, thuyền trưởng đã tử nạn) mà ra.
|
Theo ĐVO
-
Thời sự45 phút trướcCơ quan công an đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam cán bộ CSGT ở Gia Lai lái ô tô gây tai nạn khiến 1 người phụ nữ đang đi bộ tử vong.
-
Thời sự1 giờ trướcTrần Yến Như tạo hoá đơn giả, thể hiện chuyển khoản thành công nhằm chiếm đoạt tài sản của một tiệm vàng tại Đà Nẵng.
-
Thời sự4 giờ trướcBị kính dày rơi trúng người, nữ bác sĩ biết có thể không qua khỏi nên gọi điện về thông báo cho gia đình, cảm ơn công ơn sinh thành của bố mẹ trước khi hôn mê.
-
Thời sự4 giờ trướcMột số đại gia sau khi "nhúng chàm" đã thi hành án với số tiền hàng nghìn tỷ đồng, như Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng (hơn 8.000 tỷ đồng), ông Phan Sào Nam (hơn 1.384 tỷ đồng).
-
Thời sự8 giờ trước3 cháu nhỏ rủ nhau ra hố nước tắm không may có 2 cháu bị đuối nước, 1 cháu chạy về gọi ông nội ra cứu. Tuy nhiên, trong quá trình xuống cứu ông nội cũng gặp nạn.
-
Thời sự8 giờ trướcBan quản trị chuỗi Bánh mì chảo Cột Điện Quán cho biết đã quyết định đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của cơ sở Cột Điện Quán Thái Bình vì đã không tuân thủ các nội quy và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm của chuỗi.
-
Thời sự19 giờ trướcHôm nay (9/5), Hội đồng xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt bị cáo Hồ Xuân Hải (SN 1971, trú xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm) mức án tử hình về tội giết người.
-
Thời sự20 giờ trướcLiên quan đến vụ tai nạn của nữ bác sĩ Hoàng Minh Lý, The Coffee House đã chính thức có phản hồi.
-
Thời sự23 giờ trướcHoàng Duy Hưng (34 tuổi, trú tại tỉnh Tuyên Quang) - "tú ông" cầm đầu đường dây mại dâm qua mạng xã hội vừa bị cơ quan công an bắt giữ. Điều đáng nói, Hưng tuyển chọn các cô gái bán dâm có ngoại hình bắt mắt từ các quán karaoke để môi giới cho khách mua dâm.
-
Thời sự1 ngày trướcDo say xỉn, Trần Sỹ Đô (SN 1987, Tây Hồ, Hà Nội) đã gây gổ với bạn cùng phòng và sau đó cầm dao đâm nhầm người.
-
Thời sự1 ngày trướcTừng dặn lòng phải giữ mình, tránh xa cờ bạc, trai gái nhưng khi trở thành “tỷ phú của các tỷ phú” Sài Gòn xưa, anh cọ thùng chứa dầu ngày nào lại tốn tiền để làm một việc.