Nhân viên làm việc ở nhà do Covid-19, có được hưởng 100% tiền lương?

Thời gian qua, vì tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhiều doanh nghiệp đã cho nhân viên làm việc ở nhà.

Trong đó, có doanh nghiệp vẫn trả 100% tiền lương cho người lao động như làm việc trực tiếp tại trụ sở; tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp giảm tiền lương của người lao động (chỉ được hưởng từ 40% đến 80% tiền lương so với trước đó làm việc tại trụ sở).

Nhằm giúp người lao động, người sử dụng lao động nắm vững quy định pháp luật về vấn đề này để thực hiện đúng, bảo đảm được quyền và lợi ích chính đáng của mình, Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh có một số chia sẻ pháp lý sau đây:

Tại khoản 1 Điều 95 Bộ luật Lao động 2019 quy định: "Người sử dụng lao động trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc".

Theo khoản 1 Điều 5 và khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2020/NĐ-CP thì phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với người sử dụng lao động là cá nhân có hành vi trả không đủ tiền lương cho người lao động theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động; trường hợp người sử dụng lao động là tổ chức mà vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, trường hợp người lao động làm việc ở nhà và hoàn thành công việc được người sử dụng lao động giao thì người sử dụng lao động buộc phải trả lương đầy đủ cho người lao động. Đối với những doanh nghiệp dù chịu tác động bởi dịch bệnh song vẫn kinh doanh có lợi nhuận nhưng lấy cớ vì Covid-19, nhân viên làm việc tại nhà để giảm tiền lương của người lao động nhằm tăng thêm lợi nhuận cho doanh nghiệp thì đó không chỉ là hành vi phạm pháp luật lao động, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động mà còn thể hiện sự vô cảm, trái đạo đức, gây khó khăn cho đời sống của người lao động và người nhà của họ.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý, đối với những doanh nghiệp thật sự khó khăn về tài chính do dịch bệnh Covid-19 thì cần nói rõ điều đó với người lao động biết để người lao động cảm thông, chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm vượt qua khó khăn này. Doanh nghiệp, cần thỏa thuận (chân thành, tình cảm) với người lao động thay vì dùng mệnh lệnh, buộc người lao động làm việc ở nhà phải nhận lương ít hơn bình thường; việc làm đấy dễ gây ra bức xúc cho người lao động và dẫn đến hậu quả xấu cho doanh nghiệp.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/nhan-vien-lam-viec-o-nha-do-covid-19-co-duoc-huong-100-tien-luong-161210707081559588.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.