Nhiều trường hợp "xe không chính chủ" đã bị xử lý

Theo ghi nhận của phóng viên, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định 71 ở các địa phương là khác nhau, có nơi phạt ngay, nơi thì chỉ nhắc nhở.

Theo ghi nhận của phóng viên, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định 71 ở các địa phương là khác nhau, có nơi phạt ngay, nơi thì chỉ nhắc nhở.

Tại Thái Nguyên, một trường hợp người không sang tên đổi chủ đã bị lập biên bản xử phạt theo NĐ 71. Theo đó, ngày 13.11, anh Mai Thành Nam (SN 1988, ở TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) điều khiển xe máy BKS 14H8-0168 bị thượng sĩ Lưu Thị Hải Yến (Đội CSGT, Công an TP.Thái Nguyên) lập biên bản xử phạt 3 lỗi vi phạm, gồm: Không đội mũ bảo hiểm; không có gương chiếu hậu và chưa làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định.

Tổng số tiền anh Mai Thành Nam phải nộp phạt cho 3 lỗi này trong khoảng 1.200.000 - 1.900.000 đồng. Hiện Công an tỉnh Thái Nguyên đang xác minh lại vụ việc này.

Những ngày đầu thực hiện NĐ 71, các địa phương có cách xử lý khác nhau

Tại Đăk Lăk, đại tá Nguyễn Văn Đức - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Hiện tại CSGT tỉnh Đăk Lăk chưa phạt lỗi đối với người sử dụng xe không chính chủ. Còn sau một tháng kể từ khi ban hành Nghị định 71, lực lượng CSGT mới tiến hành xử phạt đối với lỗi trên.

Trong khi đó, đại tá Huỳnh Văn Hai - Phó Phòng CSGT Công an Đà Nẵng cho rằng, việc xác định được phương tiện mua bán có sang tên hay không rất khó khăn. Nếu quy định phải thực hiện xác minh ngoài đường thì cũng được nhưng sẽ khó cho người dân và không tạo được sự đồng thuận.

Tại Hà Nội, đại úy Vũ Xuân Hà Thái (Đội CSGT Số 1, Phòng CSGT Công an thành phố) cũng cho biết: “Trong những ngày đầu thực hiện NĐ71, chúng tôi đã tăng cường xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”. Đến nay, CSGT Hà Nội đã phát hiện, xử phạt 19 trường hợp ô tô đã quá thời gian làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu.

Tại Hải Phòng, thượng tá Phạm Thanh Hải - Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP. Hải Phòng cho biết, tính đến hết ngày 15.11, CSGT thành phố chưa xử phạt bất cứ trường hợp nào vi phạm xe không chính chủ, CSGT chủ yếu nhắc nhở chủ phương tiện đi làm thủ tục đổi chủ theo đúng quy định của pháp luật.

Xe máy cũ ế ẩm

Chợ Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội là trung tâm buôn bán các loại mô tô, xe máy cũ lớn nhất miền Bắc, trong những ngày này lượng khách rất vắng vẻ. Một chủ xe máy cũ ở đây cho biết, sau khi thực hiện Nghị định 71, lượng xe cũ ở đây giảm rất nhiều. Trước đây trung bình mỗi ngày bán được 2 – 3 xe, nhưng giờ chẳng thấy khách nào đến hỏi. Các xe cũ đồng loạt giảm giá 2 -3 triệu đồng/chiếc để tháo hàng nhưng vẫn không có khách mua. Để trấn án khách hàng mua xe cũ, mới đây các chủ xe ở chợ Dịch Vọng đã nghĩ ra chiêu thức mới để “lách luật”. Đó là khi bán xe chính chủ, người bán phải photo thêm một số giấy tờ cá nhân như CMND, hộ chiếu. Chủ cửa hàng sẽ giữ lại những giấy tờ đó để chuyển cho người mua xe kế tiếp. Theo họ, nếu bị CSGT kiểm tra người mua xe cũ chỉ cần đưa những giấy tờ đó ra để chứng minh là xe đi mượn sẽ không xử bị phạt.

Theo Dân Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.