- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Những bất cập 'chết người' trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tài xế phóng nhanh vượt ẩu cùng với những bất cập 'chết người' như đường hẹp, "nút thắt cổ chai", không có dải phân cách cứng...đang khiến tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thêm nguy cơ tai nạn.
Khoảng 10h sáng ngày 18/2, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lại thêm một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 người chết, 2 người bị thương.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Quang Thành
Thời điểm trên, ông Phan Đình Kiều (SN 1969, trú TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) điều khiển xe ô tô BKS 36A – 485.67 chở theo vợ chồng anh Phan Đình Quý và 2 con của anh Quý là cháu Phan Đ.Q. (SN 2015) và Phan Lê K.V. (SN 2009) lưu thông theo đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ TP Đà Nẵng ra Thanh Hóa.
Khi đến tại Km48+200, ô tô do ông Kiều điều khiển vượt phải va quệt với xe đầu kéo BKS 63C - 136.59 kéo theo rơ-moóc 63R- 00.227 chạy cùng chiều khiến tài xế mất lái, lao xe về bên trái và bị xe tải BKS 63H-005.68 chạy ngược chiều đâm bay xuống ta luy âm cao tốc.
Đường hẹp nhưng nhiều tài xế bất chấp nguy hiểm, vượt xe sai quy định
Sau vụ tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân của vụ tai nạn là do ông Kiều điều khiển phương tiện vượt ẩu, vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ.
Ngoài việc đồng tình với hành vi sai phạm của tài xế, nhiều ý kiến cũng cho rằng, những bất cập trong công tác thiết kế, thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng là một trong những nguyên nhân để xảy ra tình trạng mất an toàn, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra?.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98km, được đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng nối 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Tuyến đường này được đưa vào khai thác từ tháng 12/2022, và đã bộc lộ nhiều bất cập, mất an toàn, trở thành nỗi “lo sợ” của nhiều tài xế khi lưu thông trên đoạn cao tốc này.
Ghi nhận của PV VietNamNet cho thấy, tại giai đoạn 1, cao tốc Cam Lộ – La Sơn được thiết kế 2 làn xe, các làn được phân cách bằng vạch kẻ đường. Riêng những điểm cho phép vượt xe được bố trí 2 làn, ngăn cách bằng giải phân cách cứng.
Điều đáng nói, theo cảm nhận của một số tài xế, mặc dù hệ thống biển báo, biển hiệu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã tương đối hoàn chỉnh nhưng nhiều tài xế sẽ gặp nguy hiểm tại các điểm kết thúc vượt xe bởi thiết kế nền đường tại đây theo kiểu “bó hẹp, thắt cổ chai”.
“Chuẩn bị kết thúc điểm vượt xe và tài xế chuẩn bị lưu thông vào “2 làn nhập 1”, thông thường thiết kế mặt đường sẽ có độ “bóp” dần nhưng với cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các điểm “bóp” này lại trở thành điểm ngoặt và sẽ gây nguy hiểm cho những tài xế không làm chủ tốc độ.
Khi sự cố xảy ra, tài xế nếu có phanh gấp, muốn dừng xe vào làn khẩn cấp để đảm bảo an toàn cũng rất khó bởi làn khẩn cấp trên cao tốc này nhỏ, hẹp”, một tài xế chia sẻ.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc vào sáng 18/2 khiến 3 mẹ con tử vong. Ảnh: VT
Trong khi đó, tài xế Nguyễn Danh Tuyên cho rằng, việc lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn luôn rình rập nguy hiểm do đường hẹp, chỉ có 1 làn chạy và 1 làn khẩn cấp.
Toàn tuyến đường phần lớn phân cách bằng vạch liền, có những đoạn vạch đứt và có những đoạn 2 làn đường riêng biệt để mục đích cho các xe vượt nhau nhưng trên thực tế, việc vượt xe trên cao tốc này là không đảm bảo an toàn.
“Vượt xe khác trên đường này là rất khó, nguy hiểm và phải đợi đến đoạn đường cho phép vượt, nếu vượt đoạn vạch đứt phải căn xe đối diện khoảng cách cho chuẩn; tính toán tốc độ xe mình chính xác để quyết định vượt. Chạy ban ngày tầm nhìn tốt còn nguy hiểm, nếu chạy ban đêm, khi vượt xe chỉ cần bạn tính toán sai các yếu tố ở trên sẽ dẫn tính tình huống đối đầu trực diện xe ngược chiều”, anh Tuyên nhận định.
Nút "thắt cổ chai" tại các điểm kết thúc vượt xe được xem là bất cập "chết người" trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Cũng theo anh Tuyên, dọc tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đường lên xuống đồi dốc rất nhiều, nhiều khúc cua tay áo, nếu không giữ làn tốt, vào cua rất dễ đâm vào xe bên làn ngược lại, toàn tuyến gần như không có đèn cao áp chiếu sáng hai bên…
Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Vũ Quý – Giám đốc BQL Dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư) từng thừa nhận, có những bất cập trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau khi đưa vào khai thác.
Theo ông Quý, cao tốc Cam Lộ – La Sơn được đầu phân kỳ theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 được đầu tư, xây dựng 2 làn xe với số vốn hơn 7.700 tỷ đồng.
Theo thiết kế, trên chiều dài 98km của tuyến có 28 điểm vượt xe và các điểm này được xây dựng 4 làn xe. Ngoài ra, có nhiều điểm trên tuyến được bố trí vạch kẻ đứt để tài xế có thể vượt khi đảm bảo an toàn.
“Các điểm kết thúc vượt, theo quan sát thì có vẻ hơi ngoặt nhưng trước khi đầu tư, các đơn vị đã duyệt phương án thiết kế”, ông Quý cho biết.
Cũng theo ông Nguyễn Vũ Quý, cuối năm 2023, Bộ GTVT đã đồng ý cho chủ trương mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành 4 làn xe.
“Hiện chúng tôi đang làm hồ sơ, báo cáo tiền khả thi để gửi Bộ GTVT liên quan đến triển khai giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc này”, ông Quý nói.
Theo Vietnamnet
-
Thời sự4 giờ trướcNhóm 16 người thuộc Câu lạc bộ Yoga Ngân Châu đã tổ chức tập Yoga ngay giữa lòng đường để chụp ảnh, quay video clip kỷ niệm với hoa bằng lăng.
-
Thời sự4 giờ trướcSau nhiều ngày tìm kiếm nhưng phép màu đã không đến với bé trai 6 tuổi bị mất tích ở bãi biển Lăng Cô. Ngày 21/5, thi thể cháu bé đã được đưa về với gia đình dưới cơn mưa tầm tã khiến nhiều người xót xa.
-
Thời sự7 giờ trướcChạy ngược chiều, xe chở tôn va chạm với xe máy khiến 1 người chết, 1 người bị thương ở Đồng Nai
-
Thời sự9 giờ trướcTrưa nay (21/5), Đ. đã tử vong tại bệnh viện, trước sinh nhật 14 tuổi chỉ hai ngày.
-
Thời sự10 giờ trướcHiện tượng quầng mặt trời là hiện tượng bình thường, không có gì đặc biệt, cũng không có dấu hiệu sắp xảy ra thời tiết nguy hiểm.
-
Thời sự10 giờ trướcĐộng cơ, mục đích của những Facebooker “tặc”, Youtube “tặc”, Tiktoker “tặc” không có gì khác là câu view, câu like, là sự nổi tiếng để quảng cáo, bán hàng.
-
Thời sự10 giờ trướcHai người đàn ông ở Quảng Nam dũng cảm chui vào cống thoát nước dài khoảng 25m để cứu cụ bà 88 tuổi.
-
Thời sự11 giờ trướcNữ sinh trong vụ tai nạn nói trên có thể không chỉ va chạm với 1 phương tiện.
-
Thời sự12 giờ trướcLiên quan đến bệnh nhân N.H.Đ (14 tuổi, ở quận Long Biên) - người bị hành hung dẫn đến chấn thương sọ não, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, nam sinh này đã không qua khỏi.
-
Thời sự15 giờ trướcBùn cát đỏ từ đồi cao tràn xuống đường Huỳnh Thúc Kháng (phường Mũi Né, TP Phan Thiết) khiến nhiều ô tô, xe máy bị vùi lấp, giao thông tê liệt.
-
Thời sự15 giờ trướcMột vụ hỗn chiến giữa hai nhóm thanh niên xảy ra tại xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai khiến 2 người chết và 3 người bị thương.
-
Thời sự15 giờ trướcDự báo chiều tối và tối nay (21/5), khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Bắc Trung Bộ hôm nay cũng có mưa rào rải rác vào chiều tối. Miền Bắc ngày nắng, ít mưa.
-
Thời sự17 giờ trướcĐối tượng dùng dao đâm chết người tính bỏ chạy nhưng bị người dân bắt giữ bàn giao cho công an xử lý.
-
Thời sự19 giờ trướcLiên quan đến vụ 3 học viên cơ sở cai nghiện ở Bà Rịa – Vũng Tàu tử vong, công an đã khởi tố bổ sung vụ án, khởi tố bị can đối với trưởng phòng một công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ.