Những trò làm tiền của dân độ cuối mùa Euro

Các chủ chuyêncho vay nặng lãi, tiệm cầm đồ trong dịp này hoạt động hết công suất để phụcvụ cho những “tín đồ” của canh bạc đỏ đen.

Các chủ chuyêncho vay nặng lãi, tiệm cầm đồ trong dịp này hoạt động hết công suất để phụcvụ cho những “tín đồ” của canh bạc đỏ đen.

Cầm đồ giárẻ mạt, lãi suất "cắt cổ"

Mùa bóng Euro2012 đã bước vào giai đoạn cuối, với những người hâm mộ chân chính đây làthời điểm để được thưởng thức những trận cầu đỉnh cao. Tuy nhiên, với những“tín đồ” của canh bạc đỏ đen, chuyên lấy những trận bóng làm công cụ để đánhbạc kiếm tiền, đây lại là giai đoạn có tính quyết định “sống còn”.

Cũng vào thờigian này, những hiệu cầm đồ đang vào mùa làm ăn mạnh mẽ hơn bao giờ hết.Nhiều khách sau khi thua tiền từ những trận đấu vòng loại liên tục phải mangnhững món đồ đắt tiền như xe máy, điện thoại, máy tính xách tay, thậm chí làcả sổ đỏ đi cầm cố.

Những trò làm tiền của dân độ cuối mùa Euro
Các tiệm cầm đồ làm tiền  khách vào cuối mùa Euro

Đi một vòngquanh các tiệm cầm đồ trên đường Láng, có thể dễ dàng nhận thấy giá củacác món đồ bị giảm tới mức “kịch kim”. Những chiếc điện thoại đắt tiềnnhư Iphone 4 hoặc 4S giờ các chủ quán cầm đồ cũng chỉ cầm cho khách vớimức cao nhất là 5 triệu đồng, người quen thì có thể nhỉnh hơn chút xíu.Xe máy dòng bình dân như Wave cao nhất chỉ 8 triệu đồng nếu xe trông cònmới tới mức “long lanh” và giấy tờ đầy đủ, an ninh tốt. Cao hơn như ô tôhay giấy tờ nhà thì tùy từng hiệu, không phải hiệu cầm đồ nào cũng dámnhận.

Trái ngược vớiviệc cầm đồ với giá rẻ mạt, tiền lãi mà khách phải chịu lại tăng lên đángkể, nếu như trước đây chỉ có 5 nghìn đồng lấy 1 triệu thì nay tăng lên 7-10nghìn đồng, có nơi tăng giá tới 12-15 nghìn/ngày/1 triệu với những khách lầnđầu gửi đồ. Như vậy, chỉ với lãi suất 8 nghìn/1 ngày, thì khi cho vay 100triệu đồng một ngày, tiệm có được 800 nghìn đồng, chỉ 3 ngày lãi bằng nguyêncả tháng lương của cánh công nhân làm việc ở các khu công nghiệp.

Lý giải về việctăng giá lãi suất lên mức “khủng” như vậy, một chủ quán cầm đồ trên đườngLáng cho biết: “Tiền lãi suất của đầu mùa bóng  thường thấp, vì  lúc nàytiền của các con bạc còn đang xông xênh và các trận đấu chưa gay cấn. Saumột loạt trận các “cửa dưới” đều thắng, dân cá độ “chết” rất nhiều và hầuhết đã bắt đầu “khát nước”. Bây giờ đã đến những vòng đấu cuối, số trận cònlại không nhiều và tính chất cũng gay cấn hơn. Theo thông lệ, đây chính làthời điểm cánh cá độ xuống tiền rất bạo tay và không ngần ngại vay lãi caođể có tiền gỡ gạc những trận thua trước đó. Thế nên việc tăng lãi đến mức15.000 đồng vẫn còn nhẹ, có những chỗ tôi biết còn lên tới 20.000đồng/triệu/ngày mà vẫn còn không đủ tiền cho khách vay”.

Theo các chủquán cầm đồ thì món đồ họ muốn cầm nhất là các dòng xe máy như SH, PS,Liberty, Nouvo mới vì “Những món đồ này tiền cũng vừa phải. Quan trọng nhấtsau khi thanh lý thì lãi hơn nhiều so với máy tính hay điện thoại”

Tuy bỏ ra sốvốn lớn để kinh doanh vào mùa Euro nhưng theo các chủ quán thì “chẳng mất điđâu mà sợ. Chỉ sợ không còn tiền để rót tiếp kinh doanh. Chỉ một đến haitháng sau Euro thì số tiền đó bỏ ra nhân lên gấp nhiều lần".

Lợi dụngEuro để bán xe máy, ô tô “dởm”

Do nắm bắt tâmlý của nhiều người nghĩ rằng trong mùa bóng, đặc biệt là về giai đoạn cuối,nhiều con bạc “khát nước” túng quẫn sẽ bán “đứt” xe máy, ô tô để đầu tư chonhững canh bạc, việc tìm mua xe trong thời gian này để mua được với giá“hời”, nên một số người đã nhân dịp này để trục lợi bằng cách lên các trangmạng hoặc diễn đàn chuyên về rao vặt, mua bán để bán xe nhái, xe kém chấtlượng với mức giá hấp dẫn đánh vào đối tượng khách hàng nhẹ dạ.

Chỉ cần vàonhững trang web chuyên về mua bán như Muare, 5giay… có thể bắt gặp vô số nộidung hấp dẫn: “Đứt bóng Euro, bán Honda SH gấp với giá 30 triệu”, hoặc “Thuabóng, bán xe Liberty Ý với giá 25 triệu”…

Những trò làm tiền của dân độ cuối mùa Euro
Vô số những lời rao bán xe máy trên mạng vào thời điểm "nóng" của mùa Euro

Thử gọiđiện cho một người rao xe với giá rẻ đến mức khó tin, người đăng xe hẹnchúng tôi gặp nhau tại một quán nước vào buổi tối. Chủ xe khẳng định vớichúng tôi đây là SH nhập loại xịn, nguyên bản. Tuy nhiên, khi anh bạn đicùng tôi thuộc dạng sành xe chỉ ra những chỗ bất thường, rồi hỏi về giấytờ xe thì chủ xe bỗng ra vẻ khó chịu “mua nhanh không thì tôi bán chongười khác” rồi lẳng lặng đi thẳng.

Sự sôi động củathị trường xe máy, ô tô cũ thông qua cầm đồ, chợ xe và các trang mạng hiệnnay có lẽ ngay cả các đại lý bán xe cũng phải ghen tị. Ngay tại các tiệm cầmđồ, nhiều chủ quán “ma mãnh” sau khi cầm những xe máy loại xịn về, khi kháchkhông có tiền để lấy lại, cũng tiến hành “luộc đồ” sau đó “tút” lại và bánvới giá rẻ cho những khách hàng thuộc dạng “gà”. Chính vì vậy, người tiêudùng thực sự có nhu cầu mua xe nên thận trọng khi mua bán, trao đổi xe giaiđoạn “nóng” cuối mùa Euro này.

TheoInfonet.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.