Nữ sinh thành sát thủ: Mù quáng hay thủ đoạn?

Sự xuất hiện của một “thế hệ sát thủ” mới là những nữ sinh khiến người lớn không khỏi bàng hoàng, nghi ngại. Vậy ẩn sâu trong đó là những nguyên nhân nào, nữ sinh tha hóa hay xã hội có “vấn đề”?

Sự xuấthiện của một “thế hệ sát thủ” mới là những nữ sinh khiến người lớn khôngkhỏi bàng hoàng, nghi ngại. Vậy ẩn sâu trong đó là những nguyên nhân nào, nữsinh tha hóa hay xã hội có “vấn đề”?

Giớitrẻ đang lấn sâu vào phim ảnh, thần tượng

Thượng tá Nguyễn Minh Đức, PGĐ TT Nghiên cứu tội phạm học và phòng ngừatội phạm thuộc Học viện Cảnh sát nhân dân khẳng định hiện tượng nữ sinhgiết người cách đây 5 năm về trước là hầu như không có.

“Trong khảo sát thực trạng thực thithực hiện pháp luật, phòng chống người chưa thành niên phạm tội tại cáctrường THPT ở Đồng Nai, TP.HCM và một số trường ở Hà Nội theo phươngpháp định lượng, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều các nhóm học sinh bịảnh hưởng bởi thần tượng từ các nhóm nhạc, phim ảnh rất nhiều”,thượng tá Đức cho hay.

Nữ sinh thành sát thủ: Mù quáng hay thủ đoạn?

Liên tiếp xảy ra những vụ nữ sinh giết người khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, lo lắng

Khithần tượng, các em tự khoanh vùng, tự cho mình có quyền ăn mặc giống ychang thần tượng từ đầu tóc tới quần áo… Khi nhóm này đã hâm mộ thầntượng này thì nhóm khác không được giống như vậy nữa.

Một khi “lãnh thổ” có dấu hiệu bị xâm phạm, giữa các em rất dễ xảy ra xôxát, dẫn tới bạo lực học đường. Trong khi hầu hết các vụ bạo lực đềuđược các em lén giải quyết ngoài hành lang, ngoài trường học nên thầy côkhó nắm bắt.

Ngoài ra, kết quả khảo sát còn phát hiện một nhóm các học sinh bị nghiệnphim hành động và game bạo lực. Những hình ảnh giết người rùng rợn trênphim, trên game vô tình tạc vào tâm trí các em mà trường hợp cậu béDương Phương Thuấn ở Bắc Ninh giết bạn cướp xe đạp là một ví dụ điểnhình.

Theo thượng tá Nguyễn Minh Đức, trong những vụ việc thanh thiếu niêngiết người, báo chí cũng là một phần nguyên nhân. Trong lúc bấn loạn,bực tức muốn tìm cách để trả thù, các em vô tình đọc được những bài báomiêu tả tỉ mỉ hành vi giết người như mua dao, mua kiếm ở đâu rồi quátrình hành động thế nào… nên học theo.

Tuy nhiên đánh giá tổng quát, thượng tá Đức cho rằng, hầu hết các vụviệc trẻ chưa thành niên giết người đều chỉ là vung dao giải quyết mâuthuẫn tức thời chứ không hề lập kế hoạch hay lên phương án từ trước. Haynói đúng hơn các em không có ý định giết người trong tư tưởng.

Đứng trên góc độ tâm lý khi nói về hành vi giết người của các nữ sinh,thượng tá Nguyễn Minh Đức cho rằng trong độ tuổi từ 14-16, tâm lý giữacác em nam và nữ có sự khác biệt rất lớn.

Trong khi các em nam mới lớn, mới trưởng thành, chỉ chú trọng lo làm saocho thật bảnh bao, thật nam tính, giống như con gà muốn gáy thật to thìcác nữ sinh tính toán hơn, vụ lợi hơn nên dễ nảy sinh ích kỷ, ghentuông. Tâm lý thất thường, rồi bắt đầu yêu đương đã dẫn đến những vụđánh ghen, như hàng loạt clip báo chí phản ánh.

Sự phân hóa này thể hiện rõ nét và rất nhanh cộng thêm những yếu tố tácđộng bên ngoài như đã nói bên trên là nguyên nhân xuất hiện thêm nhiềuvụ nữ sinh giết người.

Giáo dục gia đình và sự vô cảm

Theo chuyên gia tâm lý học Đinh Đoàn, khi đánh giá về tình hình tộiphạm, chúng ta không nên tách biệt các em nam và nữ ra khỏi tình trạngphạm tội trẻ. Nếu chúng ta chỉ “giật mình” khi các em gái phạm tội, chođó là bất bình thường, nghĩa là các em trai phạm tội thì bình thườngsao? Cứ là con gái thì nhỏ nhẹ, yếu đuối? Đó là những cái nhìn địnhkiến, cần phải thay đổi.

Chuyên gia Đinh Đoàn phân tích, được đihọc và giáo dục không phải là hai khái niệm đồng nhất. Giáo dục mangnghĩa rộng, bắt đầu ngay từ khi đứa trẻ ra đời. Những hành động rất nhỏcủa cha mẹ chính là đang dạy con giá trị sống yêu thương, chia sẻ, tôntrọng. Lòng nhân ái phải được khơi gợi từng ngày, củng cố dần dần.

Hiện nay, nhiều người có thói quen đổ lỗi cho xã hội. Con ngoan, họcgiỏi, thành đạt thì tự nhận là do “giỏ nhà ai, quai nhà nấy”, nhưng khicon hư, phạm tội, lại nói “tôi không dạy nó điều xấu, tôi không bảo nógiết người, tại xã hội tác động…”.

“Đúng là không ai dạy con cái làm điều xấu, điều ác, nhưng không dạy conlàm điều tốt, điều thiện cũng đồng nghĩa với việc thả nổi phần con, phầnbản năng, tạo cơ hội cho cái xấu phát triển. Ở nhiều nước, con cái phạmtội, cha mẹ chịu một phần trách nhiệm”, chuyên gia Đinh Đoàn nhấn mạnh.

Giáo dục nhà trường là sự kế tiếp và bổ sung cho quá trình hình thànhnhân cách. Nhưng hiện nay giáo dục nhà trường nghiêng về phía “dạy học”,về cung cấp kiến thức chứ ít chú trọng giáo dục giá trị sống cốt lõi.

Các em được dạy nhận ra hậu quả của động đất, thiên tai, nhưng ít dừnglại để lắng đọng cảm xúc với những mất mát do lũ lụt, sóng thần khiếnhàng nghìn người chết. Các em học lịch sử, thuộc làu rằng trong trậnđánh này, trận chiến nọ có bao nhiêu người hy sinh nhưng lại không đượcdạy chuyện gì sẽ xảy ra sau mỗi người hy sinh. Lớp trẻ ngày nay hiểubiết nhiều, nhưng lại vô cảm là vậy.

Nói về các biện pháp phòng ngừa tình trạng trẻ vị thành niên phạm tộinói chung, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn cho rằng chúng ta cùng lúc cầntiến hành nhiều hình thức.

Bên cạnh việc thay đổi nhận thức về giáo dục gia đình, điều chỉnh chươngtrình giáo dục nhà trường, lành mạnh hóa đời sống xã hội, tăng cườnggiáo dục giá trị sống còn cần phải có nhiều sân chơi cho giới trẻ, nhiềuhoạt động lành mạnh cho các em tham gia.

Ngoài ra, pháp luật khi xét xử các vụ trọng án liên quan tới trẻ em vàvị thành niên, nếu coi các em là “trẻ người non dạ”, chưa phải là ngườitự chịu trách nhiệm về hành vi của mình thì phải có ai chịu trách nhiệm,chứ cứ đổ lỗi loanh quanh khó giải quyết vấn đề này.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.