Thi là ổn?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở GDĐT TP Đà Nẵng, cho biết:  Từ khi bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS, nhiều địa phương áp dụng việc xét tuyển từ điểm tích lũy 4 năm học ở THCS để vào lớp 10 nhưng đó là những địa phương có số học sinh vào lớp 10 không quá chênh lệch so với chỉ tiêu tuyển sinh

Với áp lực trường lớp, họcsinh tại nhiều TP lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Cần Thơ... phải gánh kỳthi vào lớp 10 hết sức nặng nề.

Hôm nay, 22-6, gần 84.000 họcsinh các trường THCS trên địa bàn TP Hà Nội tham dự kỳ thi tuyển sinh vàolớp 10 THPT năm học 2010-2011 với hai môn thi ngữ văn và toán. Tương tự, kỳthi tuyển vào lớp 10 tại TPHCM, Đà Nẵng đã diễn ra từ hôm qua và tại Cần Thơtừ ngày mai, 23-6...

Tại sao nhiều năm nay học sinh đã“thoát” được kỳ thi tốt nghiệp THCS thì nhiều tỉnh, thành lại đặt ra kỳ thi vàolớp 10?

Thi để bảo đảm công bằng,khách quan (?)

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, PhóGiám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, cho biết:  Từ khi bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS,nhiều địa phương áp dụng việc xét tuyển từ điểm tích lũy 4 năm học ở THCS đểvào lớp 10 nhưng đó là những địa phương có số học sinh vào lớp 10 không quáchênh lệch so với chỉ tiêu tuyển sinh. Riêng Đà Nẵng phải thi tuyển vì sốlượng học sinh đăng ký vào những trường tốt, chất lượng cao gấp nhiều lần sovới chỉ tiêu tuyển sinh.

Thi là ổn?

Học sinh thi môn văn tuyển sinh lớp 10 tại Trường THCS Chu Văn An - TPHCM.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, ĐàNẵng tổ chức thi tuyển nhằm đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh và học sinhtrên địa bàn TP, đồng thời bảo đảm tính khách quan, công bằng trong việcđánh giá chuẩn kiến thức của học sinh trong quá trình học. Nếu tổ chức xéttuyển thì kết quả không chính xác, bởi trong 4 năm học THCS, cách cho điểmcủa nhiều thầy cô, nhiều trường ở các địa phương cũng khác nhau. Vì vậy, tổchức thi tuyển vào lớp 10 là hợp lý nhất.

Với 50.053 thí sinh dự thivào lớp 10, TPHCM cũng gặp phải vấn đề tương tự. Ông Huỳnh Công Minh, Giámđốc Sở GD-ĐT TPHCM, thông tin: TPHCM đã có 7/24 quận, huyện thực hiện xéttuyển. Nhiều quận có đủ khả năng thu nhận học sinh tốt nghiệp THCS như quận3, 5, 10 nhưng trường THPT tại những quận này vẫn phải tổ chức thi vì phảigánh một bộ phận học sinh của những quận lân cận do ở đó thiếu trường, áplực chỗ học  cao.

Để thực hiện tuyển sinh đúngđối tượng, cách tốt nhất hiện nay là phải qua thi cử nhằm bảo đảm kháchquan. Ông Huỳnh Công Minh cũng nêu thực tế mức độ đánh giá học sinh tốtnghiệp giữa các quận, huyện có khác nhau, thậm chí ngay cả trong cùng mộtquận, đánh giá của các trường cũng có sự khác nhau. Do vậy, tuyển sinh vàolớp 10, nơi có học sinh ở nhiều quận tham gia càng cần có phương pháp đánhgiá khách quan.

Nỗi ám ảnh của phụ huynh,học sinh

Trước câu hỏi cho rằng thituyển vào lớp 10 đã gây áp lực không đáng có cho học sinh, ông Nguyễn MạnhHùng cho rằng: Nói gây áp lực, căng thẳng cho học sinh là không chính xác.Bởi trước đây, trong khoảng thời gian từ lớp 1 đến lớp 9, các học sinh phảitrải qua nhiều kỳ thi, như: thi tốt nghiệp tiểu học, tốt nghiệp THCS và thituyển vào lớp 10. Còn bây giờ, các em chỉ còn một lần thi vào lớp 10 nênkhông thể nói là căng thẳng, áp lực. “Tôi thấy các học sinh từ lớp 1 đến lớp9 của các nước có nền giáo dục phát triển trên thế giới đều phải trải quanhiều kỳ thi để đánh giá chuẩn kiến thức. Vì vậy, Đà Nẵng tổ chức thi tuyểnvào lớp 10 cũng là thước đo kiến thức chuẩn để bảo đảm  tính khách quan chonhững học sinh giỏi có cơ hội vào trường đúng nguyện vọng” - ông Nguyễn MạnhHùng nhấn mạnh.

Trên quan điểm cho rằng thituyển lớp 10 là kỳ thi sắp xếp chỗ học cho học sinh vào các hệ trường, ôngHuỳnh Công Minh cho biết: “Nhằm mục đích giảm áp lực, căng thẳng trong tuyểnsinh, thời gian qua, Sở GD-ĐT TPHCM đã không ngừng cải tiến về tuyển sinhlớp 10. Cụ thể là đã thúc đẩy quá trình quy hoạch mạng lưới trường lớp để mởrộng xét tuyển”. Trong thời gian ngắn tổ chức thi lớp 10, ngành GD-ĐT khuyếnkhích học sinh tự ôn luyện, củng cố kiến thức trong suốt quá trình cả nămhọc... 

Tuy cố gắng như thế nhưng vớitỉ lệ đậu vào lớp 10 công lập ở TPHCM khoảng 85%, Cần Thơ từ 75%-80%, Hà Nộikhoảng 70%... Việc thi tuyển vào lớp 10 vẫn là nỗi ám ảnh của nhiều họcsinh, phụ huynh. Chị Vân Phi, phụ huynh học sinh Trường THCS Hai Bà Trưng,Q.3 - TPHCM, tâm sự: “Trong thời gian tuyển sinh lớp 10, tôi và con đều lolắng. Không phải lo vì sức học của cháu mà chúng tôi băn khoăn về việc lựachọn các nguyện vọng đã phù hợp chưa”. Nhiều năm qua, không ít học sinh giỏikhông vào được lớp 10 công lập chỉ vì tính sai “bài toán” nguyện vọng. Đóchính là nỗi lo thường trực của phụ huynh suốt kỳ tuyển sinh. Còn đối vớihọc sinh thì còn căng thẳng hơn. Nhiều em tâm sự đến giấc mơ cũng là chuyệnbài vở...

Đó là chưa kể những tốn kémcủa kỳ thi. Ví dụ để tổ chức kỳ thi lớp 10 này, TP Hà Nội phải chuẩn bị3.543 phòng thi tại 169 hội đồng coi thi và huy động khoảng 10.000 cán bộ,giáo viên, gần 500 thanh tra, 1.700 nhân viên làm nhiệm vụ tại các hội đồngthi... Do đó, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cần được nhìn nhận nhiều chiều, tínhtoán kỹ lưỡng để có những giải pháp ổn thỏa hơn.

Thi tuyển lớp 10 tại TPHCM

Sự cố đề thi môn tiếng Anh

Hôm qua, 21-6, tại hội đồng thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THCS Bông Sao A (Q.8), một sự cố đã xảy ra khiến 300 thí sinh dự thi tại đây phải lùi thời gian làm bài đến 15 giờ 40 phút, tức 10 phút sau khi thí sinh làm xong bài thi theo quy định của Sở GD-ĐT TPHCM.
 
Ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết nguyên nhân xảy ra sự cố ở khâu in sao đề thi môn tiếng Anh khi một số tờ trong đề thi có nội dung giống nhau. Ngay khi phát hiện sự cố, chủ tịch hội đồng đã niêm phong và đưa đi in lại đề thi cho thí sinh tại máy in của UBND quận 8. Xử lý sự cố trên, chủ tịch hội đồng thi vẫn tiến hành cho thí sinh làm bài thi bảo đảm thời gian theo quy định (60 phút); việc vận chuyển, in sao đề thi vẫn bảo đảm bí mật, thí sinh được cách ly trong suốt thời gian chậm trễ.
 
Kết thúc 2 môn thi đầu tiên (văn và tiếng Anh), nhiều thí sinh cho biết thi môn ngoại ngữ và văn không quá khó nhưng đề thi môn văn có tính phân loại thí sinh cao, rất khó đạt được điểm 8. Sáng nay, 22-6, các thí sinh tiếp tục dự thi môn toán. Buổi chiều, thí sinh thi vào lớp 10 chuyên sẽ thi các môn chuyên.

Theo Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.