Tròng trành bè mảng tới trường

Hằng ngày, những em học sinh ở xã Thạch Lâm phải tự kéo bè vượt sông đến lớp...

Hằng ngày, những em họcsinh ở xã Thạch Lâm phải tự kéo bè vượt sông đến lớp...

Xã Thạch Lâm, huyện ThạchThành (Thanh Hóa), nằm trong vùng đệm của Vườn quốc gia Cúc Phương. Toàn xãcó 7 thôn thì có tới 3 thôn là thôn Đồi, thôn Nghéo và thôn Biện bị ngăncách với trung tâm xã, trung tâm huyện bởi con sông Bưởi.

Tròng trành bè mảng tới trường
Người dân và học sinh ở các thôn Đồi, Nghéo, Biện, xã Thạch Lâm hằng ngày kéo bè vượt sông - Ảnh: N.M

Mùa khô, bà con thường gópluồng, nứa làm cầu khỉ qua sông, nhưng chỉ cần một cơn mưa bất chợt, nhữngchiếc cầu lại bị cuốn phăng theo dòng nước.

Lòng sông Bưởi vốn hẹp, vìvậy chỉ cần phía thượng nguồn có mưa trung bình khoảng từ 80 - 100mm là sôngBưởi nhanh chóng trở nên hung dữ khác thường với dòng nước chảy xiết tạo racác vũng xoáy rất nguy hiểm.

Vào mùa mưa lũ, nước sôngBưởi dâng cao từ 20 - 30m, biến đồng ruộng quanh vùng trở thành biển nướcmênh mông.

Ông Bùi Văn Thành ở thônNghéo cho biết: “Hầu hết mọi vật dụng sinh hoạt thiết yếu của bà con 3 thônnày đều nằm bên kia sông, nên mỗi ngày mọi nhà đều phải vượt sông sang trungtâm xã mua về. Người lớn vượt sông vất vả đã đành, nhưng thương nhất là lũtrẻ con ở đây, mỗi ngày phải vượt sông từ 2 - 4 lần. Ngày nắng thì còn đỡ,chứ mưa xuống thì cực khổ trăm bề. Biết là để các cháu tự đi lại như thế nàythì rất nguy hiểm, nhưng chẳng còn cách nào khác”.

Hằng ngày, tại các bến sôngcủa các thôn Đồi, thôn Nghéo và thôn Biện, hàng trăm học sinh phải tự kéo bèvượt sông đến lớp.

Nhìn những chiếc bè mảng thôsơ được làm từ những thân luồng, chở những nhóm học sinh vượt sông, nhiềungười không khỏi thót tim vì chiếc bè có thể lật bất cứ lúc nào. Điều đángnói là các em không hề được trang bị bất kỳ một chiếc phao cứu sinh nào.

Em Phạm Công Toan, học sinhlớp 6, trường THCS Thạch Lâm lo lắng: “Nhà em ở xa nên hằng ngày em phảithức dậy từ 5 giờ sáng, đi bộ gần 3km mới đến được bến sông này và nhờ cácanh chị lớp trên kéo bè qua sông. Có bữa rất đông người bọn em phải chờ mãimới đến lượt lên bè nên phải đến trường muộn. Mùa này thường có lũ bất ngờ,dòng sông chảy xiết lắm nên bọn em rất sợ bị ngã xuống nước khi qua sông”.

Trao đổi với chúng tôi, ôngBùi Quý Ly, Phó chủ tịch UBND xã Thạch Lâm cho biết: “Mỗi ngày có khoảng hơn300 lượt học sinh và hàng trăm lượt người dân ở các thôn Đồi, Nghéo, Biệnvượt sông bằng bè kéo. Vào mùa mưa lũ, việc đi lại bằng cách kéo bè qua sônglà rất nguy hiểm, nhất là các cháu học sinh. Đã có nhiều trường hợp bị lậtbè, sạt lở đất hai bên bờ sông gây chết người. Nhưng do điều kiện kinh tếcủa xã còn rất khó khăn, hơn nữa dân cư ở đây thưa thớt, nên việc đầu tư làmcầu giúp người dân đi lại là vấn đề khó khăn của xã...”.

Vì vậy các cơ quan chức năngở Thanh Hóa cần có sự quan tâm, trang bị áo phao cứu sinh và sớm đầu tư xâydựng một cây cầu kiên cố giúp người dân và nhất là các em học sinh nơi đâybớt đi những vất vả và hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo Ngọc Minh
Thanh Niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.