"Vàng tặc" huỷ diệt rừng già, sông suối

Ngay sau Công văn 1412 của UBND tỉnh Quảng Trị gửi Cục Địa chất Khoáng sản, nội dung đồng ý cho Công ty cổ phần phát triển khoáng sản 4 được gia hạn giấy phép thăm dò vàng gốc tại A Vao và đề nghị Cục sớm gia hạn cấp phép thăm dò vàng gốc cho công ty này tại đây, rừng già, núi đá ở Đakrông lại tiếp tục bị rung chuyển dữ dội bởi hoạt động nổ mìn phá núi tìm vàng.

Suốt mấy tháng nay, người dânhuyện miền núi Đakrông, tỉnh Quảng Trị lại đổ ra lòng sông Đakrông cào quấy, lọctìm vàng cám - thứ vàng giữa đất đá của đại ngàn Trường Sơn bị đào xới khốcliệt, trôi dạt về đây mỗi mùa lũ lụt. Cái giá của vàng đã không chỉ dừng lại ởsự lao lực của người dân ngụp lặn…

Ngay sau Công văn 1412 củaUBND tỉnh Quảng Trị gửi Cục Địa chất Khoáng sản, nội dung đồng ý cho Công tycổ phần phát triển khoáng sản 4 được gia hạn giấy phép thăm dò vàng gốc tạiA Vao và đề nghị Cục sớm gia hạn cấp phép thăm dò vàng gốc cho công ty nàytại đây, rừng già, núi đá ở Đakrông lại tiếp tục bị rung chuyển dữ dội bởihoạt động nổ mìn phá núi tìm vàng.

"Vàng tặc" huỷ diệt rừng già, sông suối\
Người dân ngụp lặn, mót vàng sa khoáng trên sông Đakrông.

Ở các điểm quặng vàng khe Ho,khe Poóc, khe Kluông đã hình thành nên những đại công trường mới, vô cùngkhốc liệt. Những đội quân đào vàng giăng lán trại khắp nơi, nhưng không ởven triền núi, khe suối như trước đây, mà ở ngay trong lòng núi - những nơiđã qua hàng chục năm bị nổ mìn phá núi, lấy đá, vận chuyển ra bên ngoài đểxay lọc lấy vàng - tạo nên những cái hang rộng và dài hun hút.

Các cán bộ, chiến sĩ Công anhuyện Đakrông làm nhiệm vụ truy quét, đẩy đuổi vàng tặc ở đây đã ví von nhữngcái hang núi này chẳng khác nào những đại công trình địa đạo kiên cố. Dọc cáckhe suối của núi rừng A Vao, mùi hôi xông lên nồng nặc và thật khó gọi rạch ròitên chúng - bởi chúng là mùi hôi của nhiều thứ tạp chất, hóa chất trộn lẫn vàonhau.

"Vàng tặc" huỷ diệt rừng già, sông suối

Thỉnh thoảng người đi đường bắtgặp xác của động vật ở những đoạn suối đã kiệt nước. Ông Côn Lui, ở xã A Vaogiải thích: Những con thú này đã bị kiệt sức đến chết trên đường đi tìm nguồnnước. Chúng chết ngay ở đoạn suối mà trước đây chúng thường tìm đến để uốngnhưng nay đã bị đất đá từ trên những đồi cao đổ xuống bồi lấp.

Theo thống kê của ông Côn Lui,núi rừng A Vao vốn có 17 con suối lớn chảy ra các khu dân cư trên địa bàn toànxã. Bao đời nay, người dân lấy đó sử dụng cho việc ăn, uống, sinh hoạt và sảnxuất. Nhưng nay, chỉ còn 5 con suối lớn, tất cả chúng đều đã bị ô nhiễm trầmtrọng do hoạt động khai thác vàng. Từ hơn 15 năm nay, các vùng rừng già đầunguồn Đakrông đã không còn đúng như tên gọi của ngành Kiểm lâm - các tiểu khu,phân khu, các loại lâm sản quý hiếm… bởi tất cả chúng đều đã bị biến thành nhữngđại công trường vàng.

Phải cứu lấy rừng và sông suối,trách nhiệm đó trước hết thuộc về các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị.

Theo CAND



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.