Vụ Hoài Linh "chậm" chuyển hơn 13 tỷ từ thiện tới đồng bào miền Trung: Tiền lãi phát sinh trong 6 tháng xử lý thế nào?

Hoài Linh và lùm xùm liên quan số tiền hơn 13 tỷ ủng hộ đồng bào miền Trung hiện vẫn là tâm điểm chú ý của dư luận.

Liên quan đến vụ Hoài Linh và tiền kêu gọi từ thiện từ 6 tháng trước, suốt mấy ngày nay, rất nhiều người quan tâm đặc biệt sau khi nghệ sĩ Hoài Linh lên tiếng rằng số tiền vẫn ở trong tài khoản của mình.

Theo khoản 3, Điều 7, Nghị định số 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ Về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có quy định: "Thời gian phân phối tiền, hàng cứu trợ được thực hiện ngay trong quá trình vận động đóng góp và kết thúc chậm nhất không quá 20 ngày, kể từ ngày kết thúc thời gian vận động đóng góp".

Vụ Hoài Linh chậm chuyển hơn 13 tỷ từ thiện tới đồng bào miền Trung: Tiền lãi phát sinh trong 6 tháng xử lý thế nào?-1
Kêu gọi được hơn 13,4 tỉ đồng, song việc Hoài Linh im lặng, chưa thông báo về các hoạt động từ thiện liên quan đến số tiền này khiến nhiều người thắc mắc

Chính vì vậy nhiều người thắc mắc, chuyện chuyển chậm 13 tỷ tiền từ thiện của Hoài Linh trong 6 tháng qua kể từ khi vận động, quyên góp có vi phạm pháp luật hay không?

Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, nghệ sĩ Hoài Linh trong trường hợp này chỉ là người đại diện theo ủy quyền của người có tài sản, có trách nhiệm chuyển giao tài sản của bên cho sang cho bên nhận tài sản theo thỏa thuận, cam kết trước đó.

Vụ Hoài Linh chậm chuyển hơn 13 tỷ từ thiện tới đồng bào miền Trung: Tiền lãi phát sinh trong 6 tháng xử lý thế nào?-2
Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Việc ủy quyền tặng, cho tài sản này được thực hiện theo quy định của bộ luật dân sự năm 2015 và các văn bản pháp luật có liên quan.

Như vậy, nghệ sĩ Hoài Linh đã đồng ý nhận ủy quyền của những người khác để nhận tiền, chuyển giao số tiền đó cho đồng bào lũ lụt miền Trung là nhận thực hiện nghĩa vụ dân sự. 

Tuy nhiên, nghệ sĩ Hoài Linh không vi phạm pháp luật bởi Nghị định 64 chỉ áp dụng cho tổ chức chứ không có quy định nào để điều chỉnh hoạt động cá nhân làm từ thiện.

Theo luật sư Cường, đã đến lúc cần có những quy định pháp luật để việc làm từ thiện có hiệu quả hơn.

Vụ Hoài Linh chậm chuyển hơn 13 tỷ từ thiện tới đồng bào miền Trung: Tiền lãi phát sinh trong 6 tháng xử lý thế nào?-3
Nghệ sĩ Hoài Linh

Còn về tiền lãi phát sinh của hơn 13 tỷ đồng này, sẽ thuộc về ai, theo Luật sư Đặng Văn Cường, từ thời điểm Hoài Linh nhận tiền ủng hộ thì các khoản lãi suất phát sinh thuộc về bên được hưởng tiền là đồng bào lũ lụt miền Trung.

Dù nghệ sĩ có kéo dài thời hạn bàn giao số tiền đó thì số tiền lãi phát sinh cũng thuộc về đồng bào miền Trung chứ không phải là tiền của Hoài Linh.

Vụ Hoài Linh chậm chuyển hơn 13 tỷ từ thiện tới đồng bào miền Trung: Tiền lãi phát sinh trong 6 tháng xử lý thế nào?-4
Theo luật sư, từ thời điểm Hoài Linh nhận tiền ủng hộ thì các khoản lãi suất phát sinh thuộc về bên được hưởng tiền là đồng bào lũ lụt miền Trung.

"Bộ luật dân sự năm 2015 quy định hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản nào thì thuộc về chủ sở hữu tài sản đó. Khi chủ sở hữu đồng ý chuyển tài sản đó cho người khác hưởng thụ thì người hưởng thụ sẽ được sở hữu hoa lợi, lợi tức đó.

Bởi vậy, việc thực hiện hoạt động từ thiện kéo dài khiến phát sinh các khoản lãi suất từ khoản tiền đó thì lãi suất cũng thuộc về người được hưởng số tiền đó là đồng bào miền Trung.

Nghệ sĩ Hoài Linh có trách nhiệm phải chuyển giao toàn bộ số tiền gốc và lãi cho đồng bào miền Trung trong thời hạn sớm nhất có thể", Luật sư Cường nhận định.

Theo luật sư Cường, chính sự thiếu minh bạch của cá nhân nghệ sĩ Hoài Linh đã làm ảnh hưởng đến uy tín của giới nghệ sĩ nói chung khi làm từ thiện. Khi khán giả ái mộ tặng tiền cho đồng bào, anh được ủy quyền để chuyển cho họ nhờ danh tiếng và uy tín của mình thì phải giữ cái tâm, cái đức và chữ tín. Qua vụ việc này, luật pháp cũng cần bổ sung quy định về giám sát từ thiện để không còn những vụ việc đáng tiếc như vậy xảy ra.

Theo Pháp luật và bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/vu-hoai-linh-cham-chuyen-hon-13-ty-tu-thien-toi-dong-bao-mien-trung-tien-lai-phat-sinh-trong-6-thang-xu-ly-the-nao-162212605093741836.htm

Danh hài Hoài Linh


Cháy cơ sở dịch vụ cưới hỏi, bé trai 12 tuổi tử vong
Rạng sáng 4-5, tại cơ sở dịch vụ cưới hỏi trọn gói Hoa Lâm Oanh (số 422, đường Nguyễn Lương Bằng, thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện, Hải Dương) xảy ra vụ hoả hoạn khiến bé trai 12 tuổi tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.